Ái nữ của Tổng thống Trump thực sự làm gì trong Nhà Trắng?

07/03/2019 - 08:08

PNO - Ivanka Trump chính thức trở thành cố vấn cho cha cô, Tổng thống Donald Trump, từ tháng 3/2017, sau khi cô làm cố vấn không chính thức cho ông Trump trong 2 tháng đầu khi ông mới cầm quyền.

Mặc dù những người chỉ trích nói rằng chính phủ mới thiếu kinh nghiệm, nhưng những người ủng hộ ông Trump nói rằng ông có một lộ trình rõ ràng từ quá trình vận động tranh cử cho đến khi bước vào quản lý Nhà Trắng “như một người khác biệt”, với cách tiếp cận không giống những người tiền nhiệm.

Mặc dù con gái của Tổng thống phục vụ chính quyền là một điều bất thường, nhưng vai trò này khá quen thuộc đối với ông Trump, vì Ivanka từng là cố vấn đáng tin cậy của cha mình trong suốt thời kỳ dài khi cô nắm cương vị Phó chủ tịch điều hành Tổ chức Trump và đóng góp không ít trong chiến dịch tranh cử tổng thống của cha mình.

Ai nu cua Tong thong Trump thuc su lam gi trong Nha Trang?
Ivanka từng là cố vấn đáng tin cậy của cha mình trong suốt thời kỳ dài - Ảnh: CNN

Trong 2 năm tham gia đội ngũ cánh tây Nhà Trắng, Ivanka đã xây dựng được một nhóm phụ tá tin cậy, hầu hết họ đều nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng và không gây nên tranh cãi về công việc của mình. Nhà Trắng cho biết Ivanka không nhận lương khi làm cố vấn toàn thời gian cho Tổng thống và cô có một văn phòng ở tầng 2 Cánh tây.

Hôm 6/3, kênh truyền hình CNN đưa tin Tổng thống Trump gây áp lực để các trợ lý hàng đầu cấp cho con gái Ivanka và chồng -  Jared Kushner – giấy phép an ninh tiếp cận thông tin mật, bất chấp việc hai người còn dè dặt trong vấn đề này. Nhà Trắng đã không trả lời CNN về vai trò của Ivanka Trump để được cấp quyền này.

Thực sự Ivanka làm gì trong Nhà Trắng?

Danh mục hoạt động tại Nhà Trắng của ái nữ Tổng thống bao gồm các công việc chính là: Trao quyền kinh tế cho phụ nữ và các vấn đề gia đình làm việc, phát triển lực lượng lao động và thúc đẩy giáo dục STEM (khoa học kỹ thuật, công nghệ) và chống buôn bán người.

Ngày 6/3, cô tham gia một cuộc họp tại Nhà Trắng với Hội đồng tư vấn chính sách lực lượng lao động Mỹ, nơi cô đồng chủ trì với Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Ivanka đi nhiều nơi trong nước và nước ngoài để tham khảo cách thức hoạt động tốt nhất nhằm phát triển lực lượng lao động và đào tạo dựa trên kỹ năng.

Gần đây, Ivanka Trump tích cực thúc đẩy sáng kiến ​​Phát triển toàn cầu và thịnh vượng phụ nữ (WDGP) của chính quyền, một sáng kiến mới được Tổng thống phát động tháng trước, căn cứ trên ba trụ cột giáo dục, thúc đẩy tinh thần kinh doanh và xóa bỏ các rào cản pháp lý. Quỹ bắt đầu với 50 triệu đô la ban đầu từ USAID với mục tiêu trao quyền cho 50 triệu phụ nữ ở các nước đang phát triển cho đến năm 2025.

Ivanka cũng đã giúp đề xuất một sáng kiến ​​trị giá hơn 1 tỷ USD với Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2017 nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần kinh doanh của phụ nữ ở các nước đang phát triển. Khi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim từ chức, cô được giao nhiệm vụ chọn người thay thế cho ông ta.

Ai nu cua Tong thong Trump thuc su lam gi trong Nha Trang?
Ivanka cũng là một nhà ngoại giao thực thụ

Ivanka cũng mang phong cách một nhà ngoại giao thực thụ khi cô gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới về các chủ đề khác nhau và thực hiện các chuyến công du chính phủ đến Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức và Nhật Bản.

Ivanka Trump đã tham gia lãnh đạo đoàn VĐV Hoa Kỳ tại Thế vận hội ở Hàn Quốc năm 2018 và nhiều lần hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. Tháng trước, Ivanka có bài phát biểu về WGDP tại Hội nghị An ninh Munich (Đức).

Ivanka cũng ủng hộ những nỗ lực của chồng mình trong cải cách tư pháp hình sự. Đồng thời cô tiếp tục tư vấn cho cha mình về một loạt các vấn đề, trong đó có vấn đề nhập cư.

Với các hoạt động của mình trên cương vị cố vấn Nhà Trắng, Ivanka thực sự có thể được cáp giấy phép tiếp cận thông tin mật, tuy nhiên, cô không phải chỉ có một mình, và việc này nếu được quyết định cũng phải tính đến cả chồng cô, cố vấn Jared Kushner.

Nhà Trắng nhiều lần từ chối bình luận khi được hỏi về vấn đề giấy phép an ninh của ái nữ Tổng thống Trump, và bản thân Ivanka cũng tuyên bố cô không hay biết gì về việc Tổng thống can thiệp vào việc này.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã thúc đẩy mạnh hơn việc cấp giấy phép an ninh cấp cao cho con rể, vì công việc của Kushner – đề xuất hòa bình Trung Đông - liên quan nhiều hơn đến các thông tin mật. Còn con gái, mặc dù ngồi họp với các quan chức cấp cao và là người kín miệng, thì công việc của cô không thực sự cần thiết phải có giấy phép này.

Hoàng Diệu (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI