Hạ viện Mỹ sẽ mở rộng điều tra về cáo buộc ông Trump cản trở công lý

05/03/2019 - 12:55

PNO - Chủ tịch Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler hôm 4/3 tuyên bố sẽ mở rộng điều tra về chiến dịch tranh cử, các doanh nghiệp, quá trình chuyển giao quyền lực và bộ máy chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Cuộc điều tra này sẽ đặt nền móng cho đảng Dân chủ theo đuổi các thủ tục luận tội Tổng thống Trump.

Ha vien My se mo rong dieu tra ve cao buoc ong Trump can tro cong ly
Chủ tịch Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler (trái) tuyên bố mở rộng cuộc điều tra nhắm đến Tổng thống Donald Trump - Ảnh: CNN

Ủy ban Tư pháp Hạ viện hôm 4/3 đã gửi thư cho 81 cá nhân và tổ chức, bao gồm Nhà Trắng, Bộ Tư pháp, các quan chức cấp cao của chiến dịch tranh cử, các quan chức của Tổ chức Trump và các con trai của Tổng thống, để thông báo bắt đầu tiến hành một cuộc điều tra mở rộng nhắm đến việc giải quyết hàng loạt các câu hỏi, trong đó có cáo buộc về khả năng tham nhũng, cản trở công lý, trả tiền bịt miệng phụ nữ, thông đồng với Nga và cáo buộc Tổng thống lạm dụng chức vụ vì mục đích cá nhân.

Những cá nhân và tổ chức nhận thư được yêu cầu hồi đáp trong vòng 2 tuần.

Các yêu cầu đưa ra đã phác thảo một cuộc điều tra mở rộng, tìm kiếm tài liệu và thông tin liên quan đến các vấn đề bao gồm việc Giám đốc FBI James Comey bị sa thải, các quan chức của ông Trump được ân xá, quan hệ tài chính của ông Trump và các chính phủ nước ngoài, các khoản thanh toán "bịt miệng” liên quan đến công ty mẹ của National Enquirer và ông Trump, chiến dịch tranh cử của ông Trump liên quan thế nào đến người Nga và WikiLeaks, và “tiếp xúc” của ông Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc điều tra của Ủy ban Hạ viện được đưa ra như một đòn đánh bồi thêm nhắm vào Tổng thống, sau khi luật sư đặc biệt Robert Mueller có thể đã có những kết luận về khả năng thông đồng và cản trở công lý của Tổng thống.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp của Hạ viện cũng dự báo cuộc điều tra do đảng Dân chủ châm ngòi có thể sẽ kéo dài nhiều tháng do phải làm việc với nhiều nhân chứng từ Nhà Trắng đến ban vận động tranh cử và Tổ chức Trump.

Bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra sẽ phục vụ cho khả năng tiến hành luận tội Tổng thống, nhưng ủy ban nói rằng còn quá sớm để thảo luận về việc luận tội. Trả lời phỏng vấn chương trình “Tuần này” của kênh truyền hình tin tức ABC, ông Nadler nói rằng hiện tại họ chưa có đủ bằng chứng để luận tội, mà trước khi luận tội ai đó, “bạn cần thuyết phục công chúng Mỹ tin rằng điều đó là cần thiết”.

Ông Nadler cũng nói rằng Tổng thống “rõ ràng” đã cản trở công lý, khi 1.100 lần gọi cuộc điều tra của Mueller là “một cuộc săn phù thủy”, đồng thời đã cách chức để bảo vệ cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn khỏi bị FBI điều tra, sa thải cựu Giám đốc FBI James Comey để ngăn chặn điều tra Nga, “nói tóm lại, ông ta đã đe dọa nhân chứng trước công chúng”.

Đảng Cộng hòa phớt lờ thông tin về cuộc điều tra mới do đảng Dân chủ khởi xướng bằng cách gọi đảng Dân chủ đang phát động “một cuộc thám hiểm câu cá” khi chưa có trong tay thông tin chính xác về ngư trường.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders lặp lại lời chỉ trích phe Dân chủ trong tuyên bố tối 4/3. Bà Sanders nói: "Hôm nay, Chủ tịch ủy ban Nadler đã mở ra một cuộc điều tra ô nhục và lạm dụng đối với những cáo buộc gây mệt mỏi, sai lầm trước đó đã được luật sư đặc biệt và các ủy ban của lưỡng viện Quốc hội điều tra”.

Quế Lâm (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI