Cưới chạy bầu khi chưa định kết hôn

11/06/2019 - 09:00

PNO - Có câu nói “hôn nhân chứa đựng nhiều hơn là chỉ bốn chân trên một cái giường”, hãy kết hôn khi bạn đã sẵn sàng, không nên để mình rơi vào hoàn cảnh “bác sĩ bảo cưới” hay còn gọi là "cưới chạy bầu".

Khái niệm đám cưới chạy bầu (còn gọi là shotgun wedding - được dùng ở Mỹ, dựa trên một hoàn cảnh người cha của cô dâu sẽ dùng áp lực (chẳng hạn như dùng súng đe dọa) để buộc người khiến con gái mình mang thai phải làm đám cưới). Giới trẻ ngày nay không còn coi việc quan hệ tình dục trước hôn nhân là một điều cấm kỵ, nên đám cưới chạy bầu phổ biến hơn xưa. 

Cuoi chay bau khi chua dinh ket hon
Bác sĩ Mai Xuân Phương chia sẻ kiến thức, giáo dục giới - giới tính, chăm sóc sức khỏe tình dục - sức khỏe sinh sản cho bạn trẻ

Tại Việt Nam, từ năm 2008, Công ty Dịch vụ nhân sự Vinamost đã tiên phong trong việc tổ chức đám cưới giả cho hàng ngàn trường hợp phụ nữ trót có thai và bị ruồng bỏ, nhằm cứu vớt thân phận lỡ làng của người phụ nữ và những thai nhi vô tội, đồng thời sử dụng truyền thông để xã hội có thể cảm thông cho họ.

Với mục đích nhân văn đó, Vinamost được cộng đồng đón nhận và có cái nhìn thiện cảm hơn về vấn đề mang thai trước hôn nhân.

Trong văn hóa người Việt, cưới hỏi được coi là nghi lễ truyền thống quan trọng nhất của đời người. Đám cưới là để thông báo rộng rãi về sự chấp nhận của xã hội, họ hàng, gia đình về một cuộc hôn nhân. Trong tâm thức người Việt thì lễ cưới có giá trị cao hơn cả giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Vì vậy “quy trình ngược” này của nhiều cặp đôi vấp phải sự không đồng tình của nhiều người.

Trước đây, chuyện “ăn cơm trước kẻng” dẫn tới việc cô dâu phải cưới chạy bầu là nỗi xấu hổ của gia đình. Song hiện nay, một bộ phận giới trẻ có xu hướng sống thoáng nên coi sống thử trước hôn nhân khá bình thường. Họ sống thử để xem có phù hợp hay không rồi mới tính đến chuyện ăn đời ở kiếp với nhau.

Cuoi chay bau khi chua dinh ket hon
Ngày cưới bỗng trở thành ngày khổ ngày sở. Hình minh họa

Thực tế cho thấy, những đôi trai gái vì bị gia đình phản đối mà lấy việc mang bầu để đặt song thân trước “sự đã rồi”, song họ không thể mang con cái ra để lôi kéo sự chấp nhận của người khác. Rất nhiều người không lường trước hậu quả là lúc lấy nhau không nhận được sự trợ giúp về kinh tế từ gia đình thì việc ổn định cuộc sống khá vất vả. Thêm vào đó, chuyện mang bầu, căng thẳng dễ dẫn đến mâu thuẫn. Lúc đó, tình yêu sẽ không còn là màu hồng.

Bất kể xuất phát từ lý do gì, thì chuyện sống thử, mang bầu trước khi cưới, các bạn nên cân nhắc kỹ. Có sự thảo luận, lên kế hoạch, lường trước được những rủi ro, cân nhắc giữa mặt được và không được rồi mới hành động. Có rất nhiều cách để đến với nhau, không nhất thiết phải dùng cách cưới chạy bầu phiêu lưu, mạo hiểm này.

Hậu quả của việc đám cưới chạy bầu

1. Có thể khiến mối quan hệ của bạn tan vỡ

Tình dục là một yếu tố quan trọng của hôn nhân. Do vậy, nhiều cặp đôi có thể làm “chuyện ấy” trước hôn nhân vài tháng, vài tuần. Và nó hoàn toàn có thể làm thay đổi toàn bộ cục diện. Nếu cả hai có đời sống tình dục hòa hợp, nghĩa là mọi thứ ổn. Nhưng nếu không hợp? Nhiều cặp đã chia tay khi ngày hôn lễ đã gần kề mà không biết rằng sự hòa hợp tình dục cũng cần có thời gian và sự chia sẻ của cả hai bên.

2. Chán ngay sau khi ngủ với ai đó

Một số người thích cảm giác chinh phục và họ cảm thấy chán ngay sau khi ngủ với ai đó. Họ chỉ đơn giản cho rằng, sau khi đạt được ham muốn, phấn khích trong họ về đối phương đã tan biến. Họ nhanh chóng tìm lý do để hủy bỏ cuộc hôn nhân đã được ấn định.

Cuoi chay bau khi chua dinh ket hon
Ảnh minh họa

3. Nghiện cảm giác ngủ với người khác

Một số người bị “nghiện” cảm giác ngủ với người khác. Đó có thể là hàng xóm của họ, bạn cùng lớp, bạn thân hay một người đã lập gia đình mà không phải là người bạn đời của mình. Nếu như trước ngày kết hôn họ vẫn cố gắng “phiêu lưu tình ái” ngẫu nhiên với người nào khác, rất có thể họ sẽ mắc kẹt trong những mối quan hệ đó.

4. Mang thai ngoài ý muốn

Nguy cơ mang thai ngoài ý muốn hoặc mắc các bệnh lây qua đường tình dục cũng nằm trong danh sách những tác hại không mong muốn của việc “ăn cơm trước kẻng”. Những người phụ nữ sẽ là đối tượng phải gánh các hậu quả này nhiều nhất.

5. Dễ có quyết định sai lầm

“Ăn cơm trước kẻng” có thể làm cho bạn có cảm giác mơ hồ. Giả sử bạn đang hẹn hò với ai đó mà không phù hợp, dĩ nhiên bạn sẽ không muốn kết hôn với họ. Nhưng nếu bạn và người đó cùng tương thích về “chuyện ấy”, bạn sẽ dễ bị choáng ngợp và rất có thể đi đến quyết định sai lầm khi kết hôn. Đằng sau lựa chọn sai lầm luôn là những hối tiếc.

6. Dễ bị chán trong mắt nhau

Có một số cặp đôi đã hẹn hò trong nhiều năm trước khi kết hôn. Họ thường xuyên làm “chuyện ấy” trước khi cưới, chính vì vậy họ dễ trở nên nhàm chán trong mắt nhau. Và khi họ nhìn thấy người khác hấp dẫn hơn, họ sẽ suy nghĩ về việc từ bỏ cuộc hôn nhân của mình để đến với người khác.

Bác sĩ Mai Xuân Phương (Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số Bộ Y tế, Phó chủ nhiệm thường trực câu lạc bộ Nhà báo với công tác dân số, Hội Nhà báo Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI