Cuộc thi hoa hậu người Mỹ bản địa vinh danh những phụ nữ bị sát hại

27/04/2019 - 12:00

PNO - Nhà tổ chức cuộc thi Hoa hậu người Mỹ bản địa – tương đương cuộc thi Hoa hậu Thế giới – tuyên bố dành riêng sự kiện năm nay để tưởng niệm những phụ nữ bản địa bị sát hại hay mất tích.

Cuộc thi Hoa hậu Thế giới người da đỏ là một sự kiện của Powwow, thu hút sự tham gia đông đảo nhất của người Mỹ bản địa ở nước này.

Cuoc thi hoa hau nguoi My ban dia vinh danh nhung phu nu bi sat hai
Cuộc thi sẽ có 18 thí sinh đến từ các bộ lạc ở Mỹ và Canada - Ảnh: Miss Indian World/Facebook

Các nhà tổ chức của Hội nghị thường niên Powwow ở tiểu bang New Mexico (Mỹ) cho biết họ hy vọng nâng cao nhận thức của người bản địa cũng như người Mỹ nói chung. Một số nghiên cứu liên bang đã chỉ ra rằng phụ nữ bản địa ở Mỹ bị sát hại cao hơn 10 lần so với mức trung bình toàn quốc.

Khoảng 3.000 ca sĩ và vũ công, cùng 800 nghệ nhân dự kiến ​​sẽ tham dự Powwow, bắt đầu từ ngày 26/4.

Cuộc thi Hoa hậu người Mỹ bản địa sẽ có 18 thí sinh đến từ các bộ lạc ở Mỹ và Canada. Được tổ chức hàng năm kể từ năm 1984, cuộc thi nhằm tôn vinh văn hóa người Mỹ bản địa và cung cấp một nền tảng cho phụ nữ bản địa giới thiệu về bộ lạc và nền văn hóa của họ. Những người tham gia được chấm điểm theo các bài thuyết trình văn hóa và trình diễn trước công chúng.

Melonie Mathews, thành viên của gia đình thành lập nghi lễ Powwow, cho biết cuộc thi năm nay nhằm vinh danh những phụ nữ thổ dân mất tích và bị sát hại.

Cuoc thi hoa hau nguoi My ban dia vinh danh nhung phu nu bi sat hai
Năm ngoái, Taylor Susan đăng quang Hoa hậu người Mỹ bản địa lần thứ 35 - Ảnh: Miss Indian World/Facebook

Trong một tuyên bố gửi cho hãng tin AP, bà Mathews nói: "Chúng tôi nhận thức và cố gắng đưa ra nhiều lời kêu gọi hành động và hy vọng nó sẽ là khởi đầu để đi đến tận cùng vấn đề này”.

Bối cảnh phụ nữ mất tích và bị sát hại đã trở thành một trọng tâm năm vừa qua của luật pháp tiểu bang và liên bang, làm bùng nổ các cuộc biểu tình và tuần hành trên khắp nước Mỹ.

Theo báo cáo của Viện Sức khỏe Đô thị, một bộ phận của Ủy ban Y tế Người da đỏ ở Seattle, trong năm 2016 có 5.712 trường hợp phụ nữ và trẻ em gái bản địa bị mất tích và bị sát hại. Nhưng trong đó chỉ có 116 trường hợp được đưa vào cơ sở dữ liệu người mất tích toàn liên bang của Bộ Tư pháp.

Do thiếu tư liệu về lĩnh vực này, các nhà nghiên cứu cho biết con số trên là chưa đầy đủ.

Cuoc thi hoa hau nguoi My ban dia vinh danh nhung phu nu bi sat hai
Kristina Hyatt (phải) đăng quang Hoa hậu người Mỹ bản địa năm 2015 - Ảnh: Miss Indian World/ Facebook

Chiến dịch nâng cao nhận thức quốc gia được quảng bá trên một bảng quảng cáo gần địa điểm tổ chức Powwow ở thành phố Albuquerque.

Dân biểu Dân chủ Deb ​​Haaland, phụ nữ bản địa đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ, hoan nghênh lễ Powwow tổ chức ở tiểu bang quê nhà New Mexico, bà gọi sự kiện này là "một trong những lễ kỷ niệm văn hóa bản địa được công nhận nhất trên thế giới". Bà Haaland nói, "tôi vô cùng biết ơn cuộc thi Hoa hậu người Mỹ bản địa đã dành cho chúng tôi sự ưu ái khi tổ chức sự kiện này ở New Mexico”.

Cuoc thi hoa hau nguoi My ban dia vinh danh nhung phu nu bi sat hai
Dân biểu Dân chủ Deb Haaland, phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ, hoan nghênh lễ Powwow tổ chức ở tiểu bang quê nhà New Mexico - Ảnh: Getty Images

Hội nghị các dân tộc bản địa (Powwow) đã phát triển mạnh mẽ trong 3 thập kỷ qua. Từ việc tập trung vào ca hát và nhảy múa của người Mỹ bản địa, đến một sự kiện kiểu lễ hội có hoạt động diễu hành, thị trường âm nhạc và nghệ nhân đương đại.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI