Cùng xác lập mục tiêu năm mới

03/03/2015 - 06:44

PNO - PN - Thời khắc chuyển sang năm mới thật ngọt ngào, ý vị khi chia sẻ với người thân trong gia đình những mục tiêu đang ấp ủ, để cùng đón nhận sự đồng cảm, ủng hộ, tiếp sức. Đồng hành với thạc sĩ luật sư Nguyễn Thị Thúy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cung xac lap muc tieu nam moi

Quân bình các mục tiêu. Tùy lứa tuổi, điều kiện, mỗi người có sự quan tâm, ưu tiên khác nhau. Tuy nhiên, mẫu số chung là mục tiêu về sức khỏe, tài chính, các mối quan hệ, học tập. Sự lạc quan và chủ động là mấu chốt để mỗi người biến mong ước thành hiện thực. Muốn cơ thể khỏe mạnh nhưng bạn sẽ không thể nào có được nếu cứ chìm ngập trong bia rượu; không vận động, tập thể dục; chế độ sinh hoạt tùy hứng hoặc bị stress triền miên. Mục tiêu sức khỏe dễ bị “xâm thực” bởi những mục tiêu khác, nhất là mục tiêu tài chính để một ngày không đẹp trời, phải dốc hết số tiền kiếm được để mua lại sức khỏe của mình. Trong hầu hết trường hợp, các mục tiêu phải chạy sóng đôi; có tập trung, ưu tiên từng chặng nhưng không thiên lệch. Nếu phải nhường bước cho người thân theo đuổi điều gì thì ta chỉ tạm dừng chứ không từ bỏ con đường mình đã chọn.

Gia đình là số một. Trong mục tiêu về các mối quan hệ, ai cũng khẳng định gia đình là quan trọng nhất, tuy nhiên hành động vun đắp, giữ lửa lắm khi lại không tương xứng. Thời hiện đại, nhiều gia đình có cha, mẹ, con ngồi cạnh nhau trong căn nhà nhưng vẫn không cảm nhận được hơi ấm tình thâm vì thiếu tương tác trong không gian sinh hoạt chung.

Có câu chuyện người đàn ông khi về đến cổng rào bao giờ cũng làm động tác như treo áo khoác lên nhánh cây - biểu hiện cho sự trút bỏ những áp lực, muộn phiền bên ngoài, để toàn tâm toàn ý với vợ con. Nếu được gần nhau chỉ một giờ thì đó chắc hẳn là một giờ của yêu thương và quan tâm. Mục tiêu xây dựng gia đình hạnh phúc sẽ “phá sản” nếu mỗi người thụ động ngồi chờ, nghiễm nhiên đón nhận tình cảm của người thân dành cho mình mà không mở lòng đáp lại.

Nếu cha mẹ cứ bao bọc, lo lắng cho con mà không hướng dẫn để con biết “cho” thì muôn đời “nước mắt chỉ chảy xuôi”, và đó là nước mắt buồn tủi, bẽ bàng. Nhiều phụ nữ hy sinh cả sự nghiệp, không giao tiếp xã hội, chỉ ở nhà chăm chăm săn sóc chồng con, ban đầu được người chồng ghi nhận tưởng thưởng nhưng dần thành thói quen, người chồng nghĩ lau quét, giặt giũ là những việc buộc vợ phải làm chứ không phải tự nguyện nữa. Bi kịch xảy ra khi người phụ nữ biến mình thành nô lệ trong gia đình, phục tùng vô điều kiện và dần kém sức hút trong mắt chồng. Đấy cũng không phải là sự vun đắp đúng nghĩa cho mục tiêu gia đình.

Xây dựng kỷ luật để phòng chống… lười. Mục tiêu đặt ra sẽ không có giá trị gì nếu chủ nhân quên lãng, buông xuôi. Mỗi người đều có sức ỳ, có lúc lười nên từ đầu phải đặt ra kỷ luật để tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau thực hiện. Mục tiêu to lớn, dài hạn không dễ định lượng nên phải chia thành những phần nhỏ và thực hiện trong từng năm, từng quý, từng tháng, từng tuần, từng ngày. Nếu một ngày trôi qua mà chẳng làm gì cả là một ngày mất đi, đồng nghĩa mục tiêu trong năm bị sứt mẻ một chút, không phải lúc nào cũng có thể bù lại được vào ngày hôm sau. Mục tiêu tốt là phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có sự ràng buộc về thời gian, gia tăng mức độ từ dễ đến khó, đem lại giá trị ngày càng nhiều cho chủ nhân, gia đình, cộng đồng.

Lực đẩy từ lòng đam mê của chính mình. Nhiều người đặt ra quá nhiều mục tiêu để rồi sụp đổ toàn bộ sau một thời gian vật vã thực hiện. Nhìn nhận lại, có thể thấy mình đã quá tham lam, thiếu thực tế hoặc thiếu động lực, không có ai trợ sức. Yếu tố quyết định thành công đầu tiên là mục tiêu ấy phải có gốc rễ từ yêu thích, đam mê đích thực của bản thân, mà không nhất thiết phải đem đến danh lợi. Nhiều người lớn tuổi bắt đầu học vẽ tranh, học nhạc không phải để thành họa sĩ, ca sĩ, chỉ đơn giản là được thỏa nguyện.

Khi sống cho mình và người khác thì đạt được dễ hơn chỉ sống cho mình hoặc chỉ sống cho người khác. Thật diễm phúc cho những ai được người thân ủng hộ, nâng đỡ tinh thần và chia sẻ khó khăn, thử thách trên con đường chinh phục những kế hoạch của cuộc đời. Sự cộng hưởng sức mạnh cho họ năng lượng tích cực để thành công và các mối quan hệ nhờ đó mà thêm thắm thiết, khắng khít. Tuy nhiên, nếu người thân không hiểu, không tin tưởng hoặc có thể cản trở và khi đã liệu lường mọi lẽ, cảm thấy đủ quyết tâm, người trưởng thành cứ tự chủ theo đuổi mục tiêu của mình, không nhất thiết phải chờ cái gật đầu của ai khác.

 VY SƠN (thực hiện)

NHÌN LẠI VÀ KHỞI ĐỘNG NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP

Dù được tiếng người đàn ông mẫu mực, người mẫu Trần Hồng Tú vẫn tự đánh giá mức độ chăm lo, quan tâm của mình đối với người thân là “thiếu sót, thiếu sót nhiều lắm!”. Vừa là phát thanh viên chương trình Văn hóa - Đài Truyền hình TP.HCM, vừa quản lý hai cửa hàng thời trang và may quần áo nam, vòng xoáy công việc cứ cuốn anh, để lúc nào đó nhìn lại, thấy thương những người thân, nhất là ba mẹ vào tuổi 70 ngày ngày chờ trông con cháu về thăm. Sự cố cháy nhà do chập điện vào tháng Tám đến nay vẫn còn khiến anh bàng hoàng. Anh không dám nghĩ điều gì xảy đến với ba mẹ già nếu lúc ấy hai người không đi vắng (cha của anh là NSƯT - nhạc sĩ khiếm thị Văn Giỏi). Anh tự trách mình không kiểm tra điện định kỳ, không coi sóc nhà cửa cẩn thận.

Cung xac lap muc tieu nam moi

“Những điều tốt đẹp sẽ đến nếu mình biết nhìn lại và cố gắng thay đổi” - Hồng Tú trầm ngâm rồi chợt hào hứng với những kế hoạch trong năm mới. Ngồi cạnh bên, gật gù theo từng lời chồng nói, bà xã Khổng Như Trinh đồng lòng, hưởng ứng khi biết mục tiêu hàng đầu của chồng là chăm sóc ba mẹ già: mỗi ngày đều ghé thăm hoặc bận rộn thì gọi điện thoại vấn an; mỗi tuần nấu cho ba mẹ một món ngon, tâm sự chia sẻ nỗi lòng, giải tỏa những mối bận tâm của ba mẹ… Ba mẹ chị Như Trinh còn khỏe, ở xa, không thể sớm thăm tối viếng nhưng những dịp lễ tết, đám tiệc, anh chị lại tranh thủ dẫn các con về sum họp chung vui.

Để cuộc sống vợ chồng thêm nồng nàn, thi vị, anh chị nhắc nhở nhau cân bằng giữa kiếm tiền và quan tâm đến nhau, giữa riêng và chung. Dù còn bao bộn bề, anh chị vẫn cam kết sắp xếp thời gian đi du lịch hâm nóng tình cảm, hàng tuần chở các con đi chơi, hàng đêm anh dành ít nhất một giờ để dạy con học… Đặc biệt, anh chị dự định sẽ tham gia học các lớp kỹ năng làm cha mẹ để sẵn sàng đồng hành với con gái ở tuổi mới lớn. Theo anh Hồng Tú, các thành viên cần cùng xây dựng mục tiêu để hiểu nhau hơn, mối quan hệ gắn kết hơn, nhịp nhàng hơn và không đánh mất những thói quen tốt của gia đình. Mục tiêu tài chính giờ đã không còn quá đặt nặng khi công việc tạo dựng bấy lâu đã tạm ổn, vào guồng và cơ bản vì cả hai cùng “biết đủ”.

 HOÀI NHÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI