Cứ đi du lịch là vợ chồng cãi nhau

01/09/2020 - 15:31

PNO - Anh cho rằng sở thích của chị chỉ phù hợp với "bọn trẻ trâu" hơn là một phụ nữ có gia đình, con cái đề huề.

Chị rất thích du lịch. Trước khi cưới nhau, chị từng hạnh phúc khi nhận ra sở thích chung đó của hai người bởi chị luôn được cảnh báo chuyện sẽ bị chôn chân ở nhà sau khi lập gia đình, vì bận rộn việc nhà, vì con cái và nhất là nếu chẳng may có một ông chồng cổ hủ, hướng nội.

Tưởng là ổn vậy mà cưới rồi mới thấy thực tế không phải vậy. Trước kia, chị muốn gì, đi đâu anh cũng chiều. Cưới xong, nhất là khi các con lần lượt ra đời, anh như một người khác. Anh luôn viện cớ bận rộn, con cái học hành này nọ để từ chối mỗi khi chị muốn cả nhà đi đâu đó. Hoặc nếu có vì chị mà đi, anh cũng chọn theo cách của anh.

Nếu chị thích du lịch theo cách tự tìm tòi, khám phá, tự lên lịch trình, thì anh lại thích đi theo tour đăng ký trọn gói, có người chuẩn bị sẵn từ A đến Z cho tiện, đỡ mất công sức lẫn thời gian. Phương châm của anh là: ngày thường đi làm kiếm tiền đã vất vả rồi thì du lịch nên chọn cách được phục vụ để nghỉ ngơi, thư giãn.

Không cùng sở thích nên những chuyến du lịch của họ hiếm khi suôn sẻ. Ảnh minh họa
Không cùng sở thích nên những chuyến du lịch của họ hiếm khi suôn sẻ. Ảnh minh họa

Nếu chị thích những điểm đến thiên về tự nhiên, còn hoang sơ, lãng mạn, thì anh lại thích những khu du lịch, resort sang trọng với lý lẽ: Người ta đầu tư tiền của, chất xám, công nghệ tạo ra những công trình hoành tráng, đồ sộ để làm gì, rồi không có người thưởng lãm, làm sao nền công nghiệp không khói phát triển tạo công ăn việc làm cho biết bao con người?

Chị bị lôi cuốn bởi cảm giác mạo hiểm, bởi khung cảnh đồi núi trập trùng, những rừng thông lạnh lẽo phủ tuyết như trong truyện cổ tích. Chị mê đắm sự mạnh mẽ, dữ dội của những thác nước hùng vĩ hay những bãi biển hoang sơ ít người, anh lại thích những điểm đến an toàn, đông vui hoặc di chuyển thuận lợi.

Có lần, đứng trước công viên núi đá đỏ nổi tiếng thế giới, chỉ vì không ngăn nổi sự háo hức, chị nhoài mình ra ngoài khu vực cảnh báo nguy hiểm để chụp bức ảnh có một không hai trong đời. Kết quả, chị đã bị anh mắng mỏ thậm tệ.

Anh nói rằng chị cạn cợt, nông nổi, đâu phải trẻ trung gì mà cứ học đòi "bọn trẻ trâu" trên mạng, chụp ảnh check-in để câu like, câu view, bất chấp sự lo lắng của anh. Chuyến đi hôm ấy đã kết thúc sớm hơn dự kiến trong không khí nặng nề, căng thẳng của cả nhà.

Anh cho rằng những sở thích của chị chỉ phù hợp với những thanh niên thiếu điều kiện, nhưng thừa thời gian, hơn là một phụ nữ có gia đình, con cái đề huề. Những gì anh nói đều có vẻ hợp lý, trong khi chị không đủ lý lẽ để thuyết phục anh rằng, một cánh đồng hoa tam giác mạch đang nở rộ dưới chân núi trông quyến rũ hơn một resort sang trọng phủ đầy tiểu cảnh nhân tạo như thế nào, hoặc một chiếc lều cắm trại bên bờ biển sẽ đem lại cảm giác thú vị hơn phòng ngủ máy lạnh trong khách sạn ra sao, rồi việc rong ruổi trên những chuyến xe, len lỏi trên những cung đường đèo dốc sẽ thú vị hơn việc ngồi máy bay vèo cái đến nơi mình muốn chứ.

Để tự trấn an mình trước lời kết tội “ẩm ương, gàn dở” của anh, chị chỉ biết đè nén thèm thuồng khi cô bạn kể chuyện nhà bạn luôn tuần tự xoay tua, lúc thuận theo ý vợ, lúc chiều theo sở thích của chồng. Vợ chồng họ khác hẳn cảnh phải răm rắp theo quyết định của một phía, để bên kia ấm ức, ngậm ngùi.

Có được người đồng hành “hợp cạ” trên mọi nẻo đường đời là mong ước của bất kỳ ai (ảnh: Hoàng Hiệp)
Có được người đồng hành “hợp cạ” trên mọi nẻo đường đời là mong ước của bất kỳ ai (ảnh: Hoàng Hiệp)

Ngẫm lại, chẳng cặp đôi nào sinh ra đã hợp nhau mọi mặt, chỉ là, nếu người ta không thể tự hoàn thiện mình để khít lại với nhau như những mảnh ghép trong một bộ tranh xếp hình, thì phải biết chấp nhận khác biệt, mới có thể tiếp tục chung sống hoà bình.

Chị cũng tự thấy mình giỏi điều chỉnh để phù hợp với anh, dù không tránh khỏi những lúc ấm ức. Nhưng chị vẫn ao ước: giá những gì chị nghĩ, chị khao khát có thể dung hoà được với suy nghĩ, sở thích của anh thì cuộc sống chung hẳn đã đẹp đẽ, thi vị biết nhường nào!

Kha Vi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI