COVID-19 ngày 26/5: WHO cảnh báo làn sóng thứ hai có thể đến trong mùa cúm thông thường

26/05/2020 - 07:19

PNO - Tính đến 6g30, trên thế giới ghi nhận 344.911 người chết và 5.471.768 ca nhiễm SARS-CoV-2. WHO nhấn mạnh xu hướng giảm của các trường hợp nhiễm mới không xảy ra một cách tự nhiên và cảnh báo các quốc gia không nên tự mãn.

* Sáng 26/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố thêm 19.100 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 tại đây lên 1.660.072. Cùng với đó, CDC ghi nhận thêm 505 người chết lên thành 98.184 người.

Đám đông tụ tập ở các địa điểm công cộng tại Florida, Maryland, Georgia, Virginia và Indiana vào cuối tuần qua, trong khi số ca nhiễm virus đang tăng kỷ lục ở một số tiểu bang. Nhiều người thậm chí còn mạo hiểm không đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, ngay cả khi các quan chức nhấn mạnh tầm quan trọng của hai biện pháp này để ngăn chặn lây lan virus trong cộng đồng.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hứa sẽ mua 100 triệu tăm bông và lọ xét nghiệm vào cuối năm nay để phân phối cho các bang như một phần trong phản ứng của liên bang đối với đại dịch.

WHO cảnh báo đỉnh dịch thứ hai có khả năng trùng đợt cúm mùa
WHO cảnh báo đỉnh dịch COVID-19 thứ hai có khả năng trùng đợt cúm mùa

* Trong cuộc họp báo trên truyền thông, Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình Khẩn cấp y tế của WHO, cảnh báo đỉnh dịch hoặc làn sóng thứ hai có thể đến trong mùa cúm thông thường, điều này sẽ làm phức tạp hơn tình hình kiểm soát dịch COVID-19.

Ông cũng cho biết thêm hiện thế giới chỉ đang ở đỉnh dịch trong làn sóng lây nhiễm thứ nhất, đồng thời nhấn mạnh xu hướng giảm của các trường hợp nhiễm mới không xảy ra một cách tự nhiên và cảnh báo các quốc gia không nên tự mãn.

WHO cũng tuyên bố rằng họ tạm thời ngừng nghiên cứu hydroxychloroquine, thuốc trị bệnh sốt rét, như một phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng do những lo ngại về an toàn.

* Brazil báo cáo thêm 15.813 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua lên thành 363.211 cùng 22.666 người chết. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp lan rộng khắp các khu ổ chuột và chưa đạt đỉnh nhưng các bệnh viện liên tục quá tải, dẫn đến nguy cơ hệ thống y tế bị phá vỡ.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tiếp tục bị phản ứng dữ dội khi xuống đường cùng nhóm vệ sĩ và những người ủng hộ ở thủ đô Brasilia, để ăn hotdog và uống nước. Đông đảo người dân giận dữ đã hô to những lời lăng mạ nhắm vào Tổng thống Bolsonaro khi ông đã vi phạm các quy tắc hạn chế ra đường.

Trước đó, tổng thống đã vướng phải nhiều chỉ trích khi lên án chính quyền các bang áp đặt lệnh giãn cách xã hội, phong tỏa để chống dịch vì sợ ảnh hưởng nền kinh tế.bài dịch 

* Sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, Nhật Bản chuẩn bị mở rộng danh sách cấm du lịch tới 111 quốc gia có hiệu lực vào thứ Tư, 27/5. Danh sách cấm sẽ bổ sung thêm 11 quốc gia, buộc các công dân nước ngoài có lưu trú ở các quốc gia này không vào Nhật Bản nhằm chống lại sự lây lan của coronavirus. Trong khi đó, công dân Nhật Bản vẫn được phép vào nước này nhưng họ sẽ phải trải qua các xét nghiệm y tế và tự kiểm dịch trong 14 ngày.  

* Tính đến 6g30 ngày 26/5, số người chết trên toàn cầu vì COVID-19 là 344.911 người và 5.471.768 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI