COVID-19 làm thay đổi phản ứng miễn dịch của nam giới đối với các loại vắc-xin khác

09/01/2023 - 10:45

PNO - Hệ thống miễn dịch của những người đàn ông đã khỏi bệnh COVID-19 có phản ứng mạnh mẽ hơn với vắc-xin cúm so với những phụ nữ mắc bệnh nhẹ hoặc những người khác chưa bị nhiễm bệnh.

 

COVID-19 làm thay đổi phản ứng miễn dịch của nam giới đối với các loại vắc-xin khác
COVID-19 làm thay đổi phản ứng miễn dịch của nam giới đối với các loại vắc-xin khác

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ về việc sau khi nhiễm COVID-19, hệ thống miễn dịch của con người có trở lại bình thường hay sẽ có những thay đổi, phản ứng khác... Kết quả nghiên cứu cho thấy, sau khi nhiễm COVID-19 về cơ bản hệ thống miễn dịch sẽ trở lại mức cơ bản ổn định. Tuy nhiên, trong một báo cáo được công bố trên tạp chí uy tín Nature, giáo sư John Tsang, một nhà sinh học miễn dịch và kỹ sư y sinh của Đại học Yale (Mỹ) nhấn mạnh vào việc hệ thống miễn dịch phụ thuộc vào giới tính của từng cá nhân.

Điển hình là trong nhóm hàng ngàn người tiêm phòng cúm thì có những phản ứng miễm dịch khác nhau. Theo Tiến sĩ Rachel Sparks - nhà nghiên cứu chính cùng Giá sư Tsang phát hiện ra rằng hệ thống miễn dịch của những người đàn ông đã khỏi bệnh COVID-19 có phản ứng mạnh mẽ hơn với vắc-xin cúm so với những phụ nữ đã khỏi bệnh nhẹ hoặc những người đàn ông và phụ nữ khác chưa bao giờ bị nhiễm bệnh.

"Do đó, tình trạng miễn dịch cơ bản ở nam giới bị nhiễm SARS-CoV-2 đã bị thay đổi. Đây là một điều hoàn toàn bất ngờ bởi trước đây phụ nữ thường có phản ứng miễn dịch tổng thể mạnh mẽ hơn đối với mầm bệnh và vắc-xin, nhưng với COVID-19, phụ nữ có nhiều khả năng mắc tự miễn dịch tốt hơn", giáo sư Tsang nói.

Theo Tiến sĩ Rachel Sparks, những phát hiện này cũng liên quan đến một số nghiên cứu trước đây rằng sau khi nhiễm COVID-19, nam giới có nhiều khả năng tử vong nhiều so với phụ nữ.

Ngay cả những trường hợp nhiễm COVID-19 thì những phản ứng viêm ở nam giới cũng mạnh hơn so với nữ giới, dẫn đến những thay đổi chức năng rõ rệt hơn đối với hệ thống miễn dịch của nam giới, ngay cả ở thời gian hồi phục.

Các tác giả nghiên cứu nói rằng, việc hiểu được tác động kéo dài của COVID-19 đối với hệ thống miễn dịch là rất quan trọng, vì cho đến nay, hơn 600 triệu người trên toàn thế giới đã bị nhiễm bệnh và sự xuất hiện của các triệu chứng “COVID kéo dài” ở một số người tiếp tục là một vấn đề lớn. Giáo sư Tsang tin rằng những phát hiện này cũng có thể giúp các nhà khoa học tạo ra vắc-xin tốt hơn chống lại các mối đe dọa khác nhau trong tương lai.

Trọng Trí (theo Jpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI