COVID-19 làm tăng gấp đôi các biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ

22/03/2022 - 19:54

PNO - Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy những rủi ro mà người mang thai phải đối mặt do nhiễm COVID-19, đặc biệt là ở những người không được tiêm chủng.

Nghiên cứu được công bố hôm 21/3 trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy những người mang thai bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ gặp các biến chứng nghiêm trọng cao hơn gấp đôi so với những người mang thai không bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu của Kaiser Permanente, một hệ thống chăm sóc sức khỏe Mỹ, đã phân tích dữ liệu của hơn 43.000 người mang thai trong năm đầu tiên của đại dịch từ ngày 1/3/2020 đến ngày 16/3/2021. Tiến sĩ Assiamira Ferrara, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện này bổ sung thêm bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng, ngoài việc vắc xin COVID-19 an toàn trong thời kỳ mang thai, những phát hiện mới này sẽ giúp bệnh nhân hiểu được rủi ro của các biến chứng khi mang thai và sự cần thiết phải tiêm phòng".

Theo kết quả nghiên cứu, những thai phụ không tiêm phòng có nguy cơ gặp 1 đến hơn 20 tình trạng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim cấp, suy thận cấp, hội chứng suy hô hấp cấp, nhiễm trùng huyết, sinh non; rối loạn tăng huyết áp khi mang thai; tiểu đường thai kỳ; huyết khối tĩnh mạch (VTE); thai chết lưu; sinh mổ; trẻ nhẹ cân...

Thai phụ không tiêm vắc xin COVID-19 nếu nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ gặp ít nhất 20 biến chứng
Thai phụ không tiêm vắc xin COVID-19 nếu nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

Đầu năm nay, một nghiên cứu khác cho thấy những người mang thai không được tiêm chủng COVID-19 và trẻ sơ sinh được sinh ra có nguy cơ mắc các biến chứng như nhập viện và tử vong cao hơn so với những người được tiêm phòng.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Scotland cho thấy những người mang thai không được tiêm ngừa mắc bệnh COVID không chỉ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn mà còn dễ bị sẩy thai hoặc sinh non so với những phụ nữ khác. "Tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai là cấp thiết để bảo vệ sức khỏe của phụ nữ và trẻ sơ sinh", các nhà nghiên cứu kết luận. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, tính đến giữa tháng Ba, chỉ hơn 60% tổng số người mang thai từ 18-49 tuổi ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ. Theo CDC, kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, đã có hơn 188.000 trường hợp thai phụ được xác nhận nhiễm COVID-19, trong đó có gần 300 trường hợp tử vong.

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI