COVID-19 làm đảo lộn giấc mơ tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump

27/07/2020 - 06:00

PNO - Các cuộc vận động tranh cử táo bạo vào năm 2016 là chìa khóa dẫn đến thành công của ông Trump, nhưng chiến lược ấy không thể lặp lại vào năm 2020.

Vào đêm giao thừa 2020 tại dinh thự gia đình ở Mar-a-Lago, Florida, Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Tôi đoán rằng chúng ta sẽ có một năm tuyệt vời”. Đáng tiếc, COVID-19 đã thổi bay con đường chắc chắn dẫn đến chiến thắng mà ông từng nắm giữ.

Tác động từ đại dịch “trên trời rơi xuống”

Trước buổi tiệc giao thừa không lâu, một trang web của chính phủ Trung Quốc nêu vấn đề về bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân tại khu vực xung quanh chợ hải sản ở Vũ Hán. Lúc ấy, không ai có thể đoán được mầm bệnh siêu nhỏ này sẽ khiến thế giới đảo lộn: lây nhiễm 15 triệu người, giết chết 625.000 người, làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu và xóa sổ các sự kiện mang tính bước ngoặt như Thế vận hội Olympic.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng về tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ hôm 23/7

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng về tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ hôm 23/7

Nước Mỹ cũng không ngoại lệ. Đại dịch khiến cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào khoảng 100 ngày nữa trở nên khó đoán. Nó làm thay đổi các vấn đề được quan tâm, cách vận động và có thể là kết quả cuối cùng. 

Ngay sau tiệc mừng tại Mar-a-Lago, ông Trump được tha bổng trong phiên luận tội tại Thượng viện và tỏ ra đắc thắng vào ngày hôm sau trên trang nhất của tờ Washington Post. Trong suy nghĩ của mình, ít nhất, ông đang nắm giữ một nền kinh tế trên đà phát triển, còn đảng Dân chủ đối thủ vẫn chưa thống nhất ai sẽ là ứng cử viên cho cuộc đua. Nhưng vi-rút đã xoay chuyển chính trường nước Mỹ. Vào ngày 22/1, Tổng thống Trump tuyên bố dịch bệnh hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát. Sang ngày 2/2, ông chủ Nhà Trắng khẳng định mình đã ngăn chặn sự lây lan bằng cách hạn chế việc đi lại từ Trung Quốc. Đến ngày 27/2, ông tự tin phát biểu: “Một ngày nào đó, như một phép màu, căn bệnh sẽ biến mất”. Nhưng thực tiễn cho thấy mọi dự đoán của ông đã sai.

Nước Mỹ hiện có 4 triệu ca nhiễm và hơn 140.000 ca tử vong, cao nhất thế giới. Số trường hợp dương tính đã tăng gấp đôi trong sáu tuần qua ngay cả khi châu Âu bắt đầu giảm dịch. Người dân Mỹ nộp 52,7 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong bốn tháng qua. Một câu hỏi từng nằm trong chiến dịch tranh cử của ông Trump: “Cuộc sống bạn có khá hơn thời điểm bốn năm trước?”, giờ đây như xát muối thêm vào tình cảnh mà xứ sở cờ hoa đang đối mặt. 

Khó khăn của Tổng thống Trump

Nhiều cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump đến hai chữ số, đặc biệt đáng chú ý là tại các bang quan trọng giúp định đoạt cục diện cuộc bầu cử tháng 11. Không có ví dụ nào rõ ràng hơn bang Texas về việc mọi thứ đã thay đổi - nơi mà chưa ứng cử viên đảng Dân chủ nào giành được chiến thắng kể từ năm 1976. Vào ngày 22/7, tiểu bang báo cáo con số kỷ lục 197 trường hợp tử vong do COVID-19 trong vòng 24 giờ, cùng lúc một cuộc thăm dò của Quinnipiac cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 45:44. Hy vọng tốt nhất bây giờ của Tổng thống Trump là một “điều kỳ diệu” diễn ra vào tháng Mười, dưới dạng vắc-xin phòng ngừa COVID-19.

Đại dịch không chỉ thay đổi tính chất của cuộc bầu cử mà còn cả phong cách tranh cử. Đảng Dân chủ may mắn hoàn thành hầu hết các cuộc vận động bầu cử sơ bộ và tập trung số phiếu cho một ứng cử viên trước khi đại dịch tấn công. Những nghi thức khác của năm bầu cử, như vận động chiến dịch, bài phát biểu trước công chúng, hay tranh luận tổng thống đều khó có thể diễn ra như thông thường.

Vào tháng Sáu, một cuộc vận động của ông Trump ở Tulsa, Oklahoma, chỉ thu hút số lượng người tham gia đáng thất vọng giữa nỗi sợ về vi-rút, và một cuộc vận động khác ở Portsmouth, New Hampshire, phải hủy bỏ. Không còn lựa chọn nào khác, tổng thống cũng buộc phải hủy bỏ chuỗi sự kiện hội nghị quốc gia của đảng Cộng hòa vào tháng Tám tại Jacksonville, Florida.

Bill Galston - cựu cố vấn của Tổng thống Bill Clinton và là thành viên cao cấp tại Học viện Brookings ở Washington, nhận định: “Chưa ai từng thấy bất cứ điều gì như dịch bệnh này và không ai biết hiệu ứng mà nó đem lại sẽ ra sao. Các cuộc vận động tranh cử táo bạo vào năm 2016 là chìa khóa dẫn đến thành công của ông Trump, nhưng điều chúng tôi biết rõ là chiến lược ấy không thể lặp lại vào năm 2020”. 

Linh La (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI