COVID-19 bùng phát trở lại, Anh phong tỏa toàn quốc

05/01/2021 - 07:00

PNO - Tại Anh, các cửa hàng không thiết yếu và khách sạn sẽ phải đóng cửa, trong khi các trường tiểu học và trung học ngưng hoạt động từ ngày 5/1.

Anh phong tỏa toàn quốc vì dịch COVID-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra lệnh cấm vận toàn quốc để ngăn chặn sự bùng phát mạnh mẽ của dịch COVID-19, có nguy cơ áp đảo hệ thống y tế nước này.

Ông Johnson cho biết một biến thể mới, dễ lây lan hơn chủng virus corona ban đầu được xác định ở Anh và hiện đã có mặt ở nhiều quốc gia khác trên thế giới với tốc độ lây nhiễm cao, cần phải có hành động ngay lập tức để kiểm soát.

"Hầu hết nước ta đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất, rõ ràng là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để đưa biến thể mới này vào tầm kiểm soát. Do đó, chúng tôi phải tiến hành một cuộc cấm vận toàn quốc, đủ quyết liệt để ngăn chặn biến thể này. Điều này có nghĩa là chính phủ một lần nữa yêu cầu bạn ở nhà" - Thủ tướng Johnson nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc.
Thủ tướng Anh Boris Johnson ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc

Theo đó, các cửa hàng không thiết yếu và khách sạn sẽ phải đóng cửa, trong khi các trường tiểu học và trung học ngưng hoạt động từ ngày 5/1. Đồng thời, tất cả các kỳ thi sẽ không thể diễn ra vào mùa hè này - năm học thứ hai liên tiếp mà đại dịch đã tàn phá việc học hành và các kế hoạch tương lai của học sinh.

Nền kinh tế Anh sụt giảm kỷ lục gần 20% trong giai đoạn từ tháng 4-6/2020, khi hàng loạt doanh nghiệp bị đóng cửa bởi đợt bùng phát đầu tiên của dịch bệnh.

Anh tiêm chủng rộng rãi vắc-xin COVID-19 Oxford/AstraZeneca

Vương quốc Anh bắt đầu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 do Đại học Oxford và nhà sản xuất thuốc AstraZeneca phát triển, nhằm tăng cường chương trình tiêm chủng trên toàn quốc khi tỷ lệ nhiễm virus gia tăng đột biến, gây áp lực lớn lên hệ thống y tế nước này.

Brian Pinker, một bệnh nhân 82 tuổi đang chạy thận, được nhận mũi tiêm đầu tiên vào lúc 7g30 sáng 4/1 (giờ địa phương) tại Bệnh viện Đại học Oxford. 

“Các y tá, bác sĩ và nhân viên đều rất giỏi, và giờ tôi mong đợi được tổ chức kỷ niệm 48 năm ngày cưới với vợ tôi, Shirley, vào cuối năm nay” - Pinker cho biết trong một thông báo do Dịch vụ Y tế Quốc gia công bố.

Anh tiêm chủng rộng rãi vắc-xin COVID-19 của Oxford/AstraZeneca.
Anh tiêm chủng rộng rãi vắc-xin COVID-19 của Oxford/AstraZeneca

Việc tung ra loại vắc-xin mới này diễn ra vào thời điểm các nhà chức trách Vương quốc Anh, những người đang cố chống chọi với sự gia tăng số lượng bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus, có khả năng lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng virus trước đây. 

Anh ghi nhận hơn 50.000 ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày trong sáu ngày qua. Trong ngày 4/1, Anh báo cáo thêm 454 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết do đại dịch lên hơn 75.000. Một số khu vực phía đông bắc London có tỷ lệ lây nhiễm 1.000 trường hợp trên 100.000 người.

Tuần trước, cơ quan quản lý của Vương quốc Anh đã cho phép sử dụng khẩn cấp mũi tiêm Oxford-AstraZeneca. Trước đó, chương trình tiêm chủng hàng loạt của Anh bắt đầu vào ngày 8/12/2020 với mũi tiêm do Pfizer có trụ sở tại New York và đối tác BioNTech của Đức phát triển.

Hơn 18.000 người tử vong trong 7 ngày tại Mỹ

Tháng 12 là tháng chết chóc nhất ở Mỹ với gần 78.000 ca tử vong vì dịch COVID-19. Các quan chức y tế cảnh báo rằng thậm chí sẽ có nhiều người chết hơn trong tháng 1/2021, mặc dù vắc-xin đã được tung ra thị trường.

Từ ngày 28/12/2020 - 3/1/2021, Mỹ đã báo cáo hơn 18.400 người chết vì COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên hơn 351.000, tức là cứ 930 cư dân Mỹ thì có một người chết, theo phân tích của Reuters về các báo cáo của bang và quận.

Mỹ ghi nhận số người chết cao kỷ lục.
Mỹ ghi nhận số người chết gia tăng đột biến

Cũng trong tuần qua, Mỹ ghi nhận thêm gần 1,5 triệu ca nhiễm mới, tăng 16,5% so với bảy ngày trước đó. Ngoài ra, hơn 126.000 bệnh nhân COVID-19 hiện đang nhập viện, tăng 25% so với một tháng trước.

Bất chấp những lời khẩn thiết yêu cầu người dân hạn chế đi du lịch của chính phủ trong những ngày lễ, khoảng 1,3 triệu người đã đến sân bay vào ngày 3/1.

Theo dữ liệu từ Dự án theo dõi COVID do tình nguyện viên điều hành, tại Mỹ, 13,6% các xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus. Tỷ lệ cao nhất ở bang Iowa là 64%, Idaho là 56% và Alabama là 47%.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI