Nhà các lãnh đạo Quốc hội Mỹ bị bôi bẩn khi chi phiếu kích thích 2.000 USD không được thông qua

03/01/2021 - 14:15

PNO - Nhà riêng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ) và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa) đã bị những kẻ lạ mặt bôi bẩn bằng các hình vẽ graffiti trong kỳ nghỉ năm mới, khi chi phiếu kích thích 2.000 USD dành cho cá nhân không được Quốc hội thông qua.

Nhà riêng của bà Pelosi bị bôi bẩn khi hóa đơn kích thích trị giá 2.000 đô la không được thông qua - Ảnh: abc7NY
Nhà riêng của bà Pelosi bị bôi bẩn khi hóa đơn kích thích trị giá 2.000 USD không được thông qua - Ảnh: abc7NY

Rạng sáng 1/1/2021, nhà riêng của bà Chủ tịch Hạ viện Pelosi ở San Francisco (California) đã bị phun sơn mang các thông điệp: “2.000 USD”, “Hãy hủy bỏ tiền thuê nhà!” và "Chúng tôi muốn mọi thứ!" trên cửa nhà để xe của bà, theo WLEX - chi nhánh địa phương của NBC News.

Phóng viên trang tin The Hill đã liên hệ với văn phòng của bà Pelosi, nhưng không nhận được thông tin phản hồi.

Nhà riêng của ông McConnell bị bôi bẩn khi hóa đơn kích thích trị giá 2.000 đô la không được thông qua - Ảnh: NBC News
Nhà riêng của ông McConnell bị bôi bẩn khi hóa đơn kích thích trị giá 2.000 USD không được thông qua - Ảnh: NBC News

Hôm 2/1, cửa nhà riêng của ông McConnell ở Louisville (Kentucky) cũng bị kẻ lạ mặt bôi bẩn bằng hàng chữ phun sơn "Tiền của tôi ở đâu".

Các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện cuối năm 2020 đã thông qua một dự luật để tăng trị giá chi phiếu kích thích chi một lần cho cá nhân từ 600 USD lên 2.000 USD. Tuy nhiên, dự luật đã bị chặn trong ngày thứ 4 liên tiếp tại Thượng viện hôm 2/1, khép lại cánh cửa về khả năng Quốc hội sẽ nhận được chữ ký của Tổng thống Trump trước khi kết thúc Quốc hội hiện tại.

Quốc hội khóa 116 sẽ kết thúc hoạt động vào sáng 3/1, theo giờ địa phương.

Dự luật đã nhận được sự ủng hộ từ một số dân biểu Cộng hòa tại Hạ viện vào thời điểm nó được thông qua và một số nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện cũng bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với dự luật này. Tuy nhiên, các nghị sĩ Cộng hòa khác phản đối dự luật, với lý do nó gây nên thâm hụt ngân sách.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện McConnell đã lấp lửng rằng chi phiếu 2.000 USD “có thể gắn liền” với nỗ lực bãi bỏ Mục 230 và thành lập một ủy ban để xem xét các khiếu nại về gian lận bầu cử và những bất thường trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Một phát ngôn viên của văn phòng Thượng nghị sĩ McConnell hôm 2/1 đã đưa ra tuyên bố lên án “hành vi phá hoại” nhà riêng của ông ở Kentucky.

Ông McConnell nói: "Tôi đã dành cả sự nghiệp của mình để đấu tranh cho Tu chính án thứ nhất và bảo vệ biểu tình hòa bình, tôi đánh giá cao người dân Kentucky đã tham gia vào quá trình dân chủ, cho dù họ có đồng ý với tôi hay không".

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (trái) và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, những người có vai trò quyết định đến hoạt động của Quốc hội Mỹ - Ảnh: CNBC
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (trái) và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, những người có vai trò quyết định đến hoạt động của Quốc hội Mỹ - Ảnh: CNBC

Ông McConnell nhấn mạnh: "Điều này là khác nhau. Sự phá hoại và cách thức đe dọa không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta".

Ông cho biết vợ chồng ông chưa bao giờ bị đe dọa bởi màn kịch độc hại này. "Chúng tôi chỉ hy vọng những người hàng xóm của chúng tôi ở Louisville không quá phiền lòng bởi cơn giận dữ cực đoan", ông nói.

Theo kênh truyền hình WLEX, nhà chức trách hai thành phố San Francisco và Louisville - nơi xảy ra sự việc - đang điều tra thông qua các camera an ninh để xác định các nghi phạm.

Cẩm Hà (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI