Chỉ đường cho hươu...

Con trai dùng mỹ phẩm có… sao không?

07/11/2022 - 05:48

PNO - Mẹ muốn con dùng mỹ phẩm cho nam, nhưng con sợ bị thầy cô và các bạn nói con “bóng”, bê đê.

Con học lớp 12. Mỗi lần con đi học về, người mệt mỏi chua lè là mẹ con đã sắp sẵn phòng tắm để con tắm rửa, gội đầu rồi sấy tóc, ngoáy tai… Phải nói nhờ mẹ mà trông con sạch sẽ, bảnh vào loại nhất nhì trong lớp. 

Mẹ khuyên con dùng mỹ phẩm “for men” (sữa rửa mặt, lăn khử mùi, keo xịt tóc, kem cạo râu…) nhưng con sợ bị thầy cô và các bạn nói con “bóng”, bê đê…

Một nam sinh (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ)

 

Cháu nghĩ việc chăm chút hình thức chỉ dành riêng cho phái đẹp thôi sao? Con trai cũng cần tút tát để “xây dựng hình ảnh” cho mình chứ! Tâm hồn có những tư tưởng cao thượng khác nào như chim có cánh. Chính đôi cánh đã nâng đỡ chim bay lượn. Cũng như chim, tâm hồn càng lên cao, càng vui tươi phấn khởi. Nếu tâm hồn đẹp lại được cư ngụ trong một thân xác thơm tho khỏe khoắn thì còn gì bằng. Vì thế, chỉ ngại khi cả đời mình, cháu chỉ biết quan tâm trau chuốt đến vẻ bề ngoài mà không chịu lao động và không quan tâm đến người khác.

Mỹ phẩm được định nghĩa là bất kỳ chất/chế phẩm nào được dùng tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể người (biểu bì, hệ thống lông tóc, móng, môi và bộ phận sinh dục ngoài) hoặc tiếp xúc với răng và niêm mạc miệng, mục đích chủ yếu là làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo và/hoặc cải thiện mùi của cơ thể và/hoặc bảo vệ hay duy trì chúng trong điều kiện tốt. Bởi vậy, dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng… là những mỹ phẩm mà từ khi còn nhỏ xíu cháu đã sử dụng. 

Ở tuổi dậy thì, nội tiết thay đổi, lượng dầu tiết ra nhiều hơn khiến làn da luôn trong tình trạng bóng nhờn. Bụi bẩn từ môi trường vốn dĩ đã ô nhiễm quyện cùng lớp dầu thừa sẽ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông và xuất hiện mụn. Áp lực học hành, thi cử cũng góp phần khiến da hình thành mụn. 
Do nhiều bạn trai có ý chăm chút vẻ ngoài của bản thân, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm tăng lên nhanh chóng. Tuy vậy, vào giai đoạn này, làn da còn non tơ và nhạy cảm, cháu chỉ nên dùng các sản phẩm chăm sóc và nuôi dưỡng làn da có thành phần dịu nhẹ, hạn chế hóa chất, hương liệu. 

Cháu có thể thực hiện ba bước cơ bản: làm sạch - cấp ẩm - chống nắng.

1. Dùng sữa rửa mặt để làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên bề mặt, thông thoáng lỗ chân lông và ngừa mụn. Sau đó, thoa kem dưỡng ẩm, nhất là sau những buổi tập luyện dưới ánh mặt trời và tiếp xúc nhiều với bụi bặm.

2. Dùng kem chống nắng cho độ tuổi teen với các thành phần dịu nhẹ, không chứa cồn, chỉ số SPF từ 30 trở lên.

3. Cháu có thể làm bong lớp da khô và thô ráp trên môi bằng cách dùng bàn chải đánh răng ướt chà nhẹ lên môi, sau đó thoa một lớp vaseline để bảo vệ. 

4. Lăn khử mùi, nước súc miệng… giờ đâu còn xa lạ với tuổi học trò. Nó giúp người sử dụng giữ được mùi sạch sẽ suốt cả ngày, làm tăng sự tự tin khi giao tiếp. '

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

 

Thường ngày cháu chà nhà vệ sinh bằng chất tẩy rửa, giặt quần áo bằng xà bông, gội đầu bằng dầu gội, làm sạch răng miệng bằng bàn chải cùng kem đánh răng, cạo râu bằng lưỡi lam với kem cạo râu… giờ nào việc nấy, cần làm sạch ở khu vực nào đã có đồ chuyên dụng ở khu vực đó, phải không?

Vậy thì sao cháu lại ngại ngùng khi phải dùng sản phẩm nào đó riêng cho da mặt, da môi, hõm nách…?

Cháu hãy hỏi những ai chế giễu mình rằng nếu coi tất cả những cái thiết yếu đó là "mỹ phẩm" mà người đàn ông đích thực không nên dùng, bạn có chịu từ giã chúng để lại quay về chà răng với vỏ cau khô và muối hột, hà hơi vào tường để mất mùi tỏi?

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI