Con trai 11 tuổi đã biết 'làm theo con tim mách bảo'

08/04/2018 - 14:34

PNO - Anh nhất quyết sẽ nói chuyện riêng với vợ. Anh sẽ dẹp bớt công việc, những đợt công tác xa gần để dành thời gian gần gũi giám sát con trai.

Không phải là quá đột ngột khi phát hiện Bin có dấu hiệu nhập nhèm về tiền bạc, nhưng anh chẳng ngờ mọi thứ lại nghiêm trọng đến mức ấy.

Con trai 11 tuoi da biet 'lam theo con tim mach bao'
Ảnh minh họa

Đầu tiên, anh nhìn thấy kha khá tiền lẻ trong ví của con. Hôm sau, lại là mấy tờ mệnh giá trăm ngàn. Nhẹ nhàng hỏi con, đứa trẻ 11 tuổi e dè thương lượng: ba phải hứa tha cho con thì con mới nói, nhé? Anh gật đầu.

Là con lén lấy tiền của mẹ đó! Anh cũng có thể đoán được rồi. Vợ anh quản lý một cơ sở làm ăn của gia đình, tiền nong hay để hớ hênh lung tung. Sẵn tay thì thằng bé lượm lặt đây mà. Nhưng tới độ, anh vừa lấy ra năm trăm ngàn đồng để đổ xăng, quay qua tờ tiền đã biến mất, thì không tin nổi.

Trong xe lúc ấy chỉ mỗi mình anh với thằng Bin ngồi ở ghế phụ. Dẫu Bin có chối cãi và làm ra vẻ ngây thơ chẳng liên quan, anh vẫn không khó để tìm ra thủ phạm. Lúc chụp tay vào túi quần con để lấy “tang chứng vật chứng”, lòng anh đau đớn và sợ hãi vô cùng. Con trai anh, đứa con duy nhất của vợ chồng anh, sao ra nông nỗi này?

Anh quyết làm cho ra lẽ. Kêu Bin vào phòng riêng, bảo với nó rằng, để giữ thể diện, thì chỉ có hai bố con biết với nhau thôi. Cứ nói tất cả sự thật đi. Thằng bé quanh co chối cãi, nhưng trước ông bố đang lên cơn tức điên trộn lẫn thất vọng, mọi chuyện nhanh chóng sáng tỏ. 

Anh giận mình kinh khủng. Hóa ra, bấy lâu nay vợ chồng anh lơ là trong việc coi ngó dạy dỗ Bin. Tay nó đã “nhúng chàm” lâu lắm rồi. Số tiền Bin “kiếm” được nhiều đến nỗi không thể nhớ xuể. Từ tiền lẻ cho tới tiền chẵn, gần đây nhất thì rất thường xuyên, mỗi lần phải vài trăm ngàn.

Tiền ấy, Bin dùng để đãi bạn bè chung “phe” ăn uống, tiêu xài linh tinh và mua quà cho… bạn gái. Kinh khủng chưa. Hai chữ “phe phái” ấy khiến anh giật mình, buông một lời nghi hoặc con có trấn lột tiền của bạn bè không hở Bin?

Thi thoảng, anh cũng đọc đâu đó trên báo hay mạng về những trường hợp “đầu gấu” trong trường, chuyên ức hiếp cướp tiền của những cô bé, cậu bé yếu thế hơn. Anh từng thở dài tự hỏi các ông bố bà mẹ của những đứa trẻ cá biệt ấy ở đâu, họ bận rộn gì tới mức bỏ mặc con mình không coi ngó. Anh cứ nghĩ đấy là câu chuyện của ai kia, tại những gia đình hoàn cảnh thế nào ấy, chứ làm sao có thể là của chính gia đình anh, với đứa con trai mà anh yêu thương cưng chiều chăm bẵm chẳng thiếu thứ gì.

Phim ảnh nhan nhản đã khiến con anh sớm quan tâm tới bạn khác phái. Làm cách nào con có thể ra ngoài mua quà cho bạn gái được, khi Bin được gửi bán trú ở trường? Xin bảo vệ ư, anh không tin lời giải thích ấy. Là con trốn ra phải không? Anh yêu cầu Bin khai ra cô bé đang làm cho nó thường xuyên tuyên bố “làm theo con tim mách bảo”.

Anh hỏi tên những đứa bạn học tội nghiệp từng là nạn nhân của con mình. Anh nghĩ tới một hành trình dài: lên trường của Bin trao đổi về giờ giấc, cửa nẻo, tìm đến mấy cô bé cậu bé khốn khổ ấy để xin lỗi, gặp trực tiếp cha mẹ của “bạn gái Bin” hòng nhờ vả cùng hỗ trợ giúp đỡ, đặng anh có thể cứu con mình…

Đối ngoại thì thế, còn đối nội, anh nhất định phải cứng rắn. Mọi thứ có lẽ bắt đầu từ mẹ Bin, vợ anh. Dường như hai mẹ con là một chiến tuyến biết yêu thương, chia sẻ còn phía bên kia là anh, cô độc, khó khăn, hà khắc. Anh không muốn con sớm tiếp xúc với tiền, mẹ Bin âm thầm phản đối bằng cách dấm dúi cho con.

Anh không cho Bin xài điện thoại riêng, thì vợ thường xuyên cho con mượn máy. Anh cấm con điều gì là vợ phản đối, đúng sai gì cũng phải chống lại anh cho bằng được. Vợ dạy con bằng những câu đại loại như thấy chưa, chỉ có mẹ mới thương Bin thôi, hoặc ai biểu Bin ngu, làm vậy chi để bị đòn… Anh từng nhiều lần góp ý vợ nhưng dường như mẹ Bin không hiểu mức độ đáng báo động của vấn đề, luôn chống chế rằng, Bin vẫn còn là một đứa trẻ. Đời chúng ta vất vả nhiều rồi, sao cứ ép con sống trong khuôn khổ, thiếu thốn, bó buộc…

Lần này, mong là chưa quá muộn để anh dứt khoát, kỹ lưỡng hơn, sao cho mai này không phải hối hận. Anh nhất quyết sẽ nói chuyện riêng với vợ. Anh sẽ dẹp bớt công việc, những đợt công tác xa gần để dành thời gian gần gũi giám sát con trai.

Gia Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI