Con nghỉ học rồi, phụ huynh đừng than vãn nữa

03/02/2020 - 11:36

PNO - Cái nào ít nguy hiểm hơn thì chọn, và chọn với tâm thế bình thản chứ oán trách than vãn cũng chẳng giải quyết được gì.

 

Mời bạn chia sẻ quan điểm, thông tin riêng và câu chuyện liên quan dịch viêm phổi do virus corona cùng Báo Phụ Nữ. Tin bài xin gửi tới email: online@baophunu.org.vn

Ngay khi ngành giáo dục thông báo con nghỉ học thêm một tuần vì dịch cúm do virus corona, có mấy người lên Facebook rền rĩ: "Thế nào mà đã phải nghỉ, người ta vẫn ăn chơi ầm ầm kia kìa, chỗ vui chơi vẫn vui chơi, quán xá vẫn đông khách. Nghỉ một tuần hay một tháng liệu ích gì, chẳng lẽ dịch kéo dài ba tháng thì trường đóng cửa cả ba tháng hay sao?”

Người khác thì than thở: “Trẻ con nghỉ mà cha mẹ không được nghỉ, rồi quản chúng nó làm sao? Bé thì không ai cơm nước trông nom, lớn tí thì lêu lổng bạn bè, quán net". Rồi thì: "Cha mẹ lao động nghèo, nghỉ làm một ngày có nghĩa là ngày ấy không lương, rồi ăn bằng gì. Bình thường đã dè xẻn, dịch đến thứ gì cũng tăng giá, xin nghỉ có khi công ty đuổi việc luôn!”

Làm sao chắc chắn trẻ sẻ đeo khẩu trang suốt ngày ở lớp? Ảnh minh họa
Làm sao chắc chắn trẻ sẻ đeo khẩu trang suốt ngày ở lớp? Ảnh minh họa

Quả thật cư dân trong xóm tôi đa phần đều là công nhân, đầu năm hàng nhiều phải tăng ca là điều đương nhiên, đâu thể nghỉ ở nhà trông con dù biết cho con đi học lúc này là đưa con vào chỗ nguy hiểm, nhưng họ vẫn ôm tâm lý "cầu may" rằng: "Quê tôi các trường vẫn dạy học bình thường kìa, tất nhiên là có dự phòng cả rồi. Cả nghìn đứa trẻ đến trường, chắc gì con mình đã... dính? Cứ rửa tay sạch và đeo khẩu trang kín lại là an toàn."

Hàng xóm bên trái lo lắng: "Bắt một đứa trẻ đeo khẩu trang suốt bảy tám tiếng đồng hồ có ổn không? Đang tuổi hiếu động chúng nó chạy nhảy la hét, làm sao quản hết? Chẳng nhẽ bắt chúng nó ngồi im thít trong lớp?”

Hàng xóm bên phải thẳng thừng: “Thế lỡ con chị dính thì sao, rồi lây sang anh chị, anh chị mang vào nhà máy rồi cả nhà máy bị cách ly, rồi sao?" Câu trả lời kèm cái gãi đầu, "làm sao tui biết làm sao, rối quá chỉ nghĩ được như vậy. Tụi tui ít chữ..."

Ở "phe" khác, một người mẹ quyết định vợ sẽ xin nghỉ phép ở nhà chăm con và cơm nước, chồng vẫn đi làm bình thường. Có vợ ở nhà, chồng sẽ mang cơm đi và những bữa ăn sẽ đầy đủ dinh dưỡng hơn. Quần áo thay vì phải phơi trong nhà do cả nhà đi vắng hết thì nay được phơi ngoài sân nắng và là ủi cẩn thận.... Trong thời gian này chị sẽ trang bị thêm cho các con cách phòng tránh bệnh, tự bảo vệ bản thân nếu tuần sau đi học trở lại.

Chị nói, làm thì làm cả đời, tôi xin nghỉ ngang, sếp không vui, nhưng rồi lãnh đạo công ty chắc sẽ hiểu thôi, đó là điều không ai muốn. Người làm văn phòng có thể mang con đi theo, chứ làm công nhân sao đeo con được. Mà đến mấy nơi đấy còn nguy hiểm hơn đến trường. Tình hình chung nên cứ phải liệu cơm gắp mắm thôi.

Mỗi người một biện pháp, người cho con về quê, gửi ông bà. Người thì tải những trò chơi, phần mềm vừa chơi vừa học về cho con, người thì gấp rút mua đồ chơi, sách truyện để "nhốt con cùng sách", mong cho một tuần mau qua.

Gửi trẻ ở nhà cô giáo thì cũng biết chắc chúng ôm ti vi cả ngày. Ảnh minh hoạ
Gửi trẻ ở nhà cô giáo thì cũng biết chắc chúng ôm ti vi cả ngày. Ảnh minh hoạ

Cho con trẻ nghỉ học, dù ít dù nhiều cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt, đó là điều không ai muốn nhưng an toàn sức khỏe là quan trọng nhất. Nhìn chung là đa số ủng hộ nên cho học sinh ở nhà, tránh đến nơi đông người, tạm thời nghỉ một tuần cũng được. Trong thời gian đó sẽ có thêm nhiều biện pháp phòng tránh, đủ yên tâm thì trẻ lại tiếp tục đến trường.

Thiết nghĩ phụ huynh cũng nên cân nhắc thiệt hơn, cái nào ít nguy hiểm hơn thì chọn và chọn với tâm thế bình thản chứ oán trách kêu than cũng chẳng giải quyết được gì.

Điều kiện tiên quyết là phải bình tĩnh, giữ vững tâm lý và tìm hiểu tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh, đối phó. Phải hiểu mình bảo vệ bản thân và gia đình cũng là đang chung tay bảo vệ cộng đồng.

Thanh Bình

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • huyên 05-02-2020 10:35:35

    nghỉ ngang quá 5 ngày sẽ bị đuổi việc , đang thời buổi kinh tế khó khăn lại bị mất việc nữa thì sống kiểu gì, công nhân người ta làm theo dây chuyền , đủ người vận hành máy móc , nghỉ 1 người thì ai sẽ thay thế . mà người này nghỉ lo cho con thì người kia ko đc nghỉ à , họ ko có gia đình à, nói dễ nghe lắm đấy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI