Thái Lan tuyên bố chữa thành công một ca nhiễm 2019-nCoV trong vòng 48 giờ

03/02/2020 - 05:57

PNO - Các bác sĩ Thái Lan đã sử dụng hỗn hợp hai loại thuốc chống virus trên một bệnh nhân Trung Quốc nhiễm chủng coronavirus mới.

Bác sĩ Kriangsak Attipornwanich - tại Bệnh viện nhà nước Rajavithi, nơi đang điều trị cho bệnh nhân – cho biết, tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể trong vòng 48 giờ sau khi đội ngũ y tế quyết định sử dụng thuốc kháng virus vốn thường dùng điều trị HIV và cúm.

Trong buổi họp giao ban hôm 2/2 của Bộ Y tế Thái Lan, bác sĩ Attipornwanich khẳng định kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân cũng chuyển sang âm tính.

Chiến dịch tư vấn sức khỏe của chính phủ về phòng chống lây nhiễm coronavirus tại một nhà ga xe lửa ở Bangkok, vào ngày 1/2 - Ảnh: AFP.
Chiến dịch tư vấn sức khỏe của chính phủ về phòng chống lây nhiễm coronavirus tại một nhà ga xe lửa ở Bangkok, vào ngày 1/2 - Ảnh: AFP.

Thái Lan có 19 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus 2019-nCoV - 11 trường hợp vẫn phải nhập viện và những người còn lại đã trở về nhà. Quốc gia cũng đang theo dõi 311 trường hợp nghi nhiễm trong các bệnh viện tính đến Chủ nhật 2/2, theo một tuyên bố của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Chanvirakul cho biết hôm 2/2 rằng quốc gia sẽ hồi hương hơn 100 người từ Vũ Hán vào ngày 4/2 sau khi họ vượt qua sàng lọc y tế ở Trung Quốc. Họ sẽ bị cách ly trong 14 ngày sau khi trở về Thái Lan.

Tin tức về sự thành công của thuốc được đưa ra khi có trường hợp đầu tiên nhiễm 2019-nCoV tử vong bên ngoài Trung Quốc.

Người đàn ông 44 tuổi được đưa vào Bệnh viện San Lazaro ở Manila, Philippines vào ngày 25/1 sau khi đến thành phố từ Trung Quốc. Lúc đó, ông này đang bị sốt, ho và đau họng.

Nhưng tình trạng của bệnh nhân xấu đi nhanh chóng và dẫn đến viêm phổi nặng. Bộ phận y tế Manila thông báo: “Bệnh nhân đã ổn định và có dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên tình trạng của anh ấy xấu đi trong vòng 24 giờ qua, dẫn đến cái chết của anh ấy".

Bạn đồng hành nữ 38 tuổi của người đàn ông cũng bị cách ly ở Philippines sau khi kết quả xét nghiệm xác nhận cô bị lây nhiễm.

Hành khách tại Bangkok, Thái Lan chờ đợi chuyến bay trở về Trung Quốc.
Hành khách tại Bangkok, Thái Lan chờ đợi chuyến bay trở về Trung Quốc.

Ở khía cạnh khác, nhà sản xuất sản phẩm tẩy rửa của Anh, Dettol, đã buộc phải làm rõ rằng sản phẩm của họ không hiệu quả trong việc tiêu diệt virus.

Sự việc bắt nguồn khi một người mua sắm nhận thấy rằng ở mặt sau chai gel rửa tay Dettol có nhãn: “Giết chết virus cảm lạnh (coronavirus ở người và RSV)”.

Nhưng công ty cho biết nhãn hiệu này đề cập đến các chủng virus nhẹ hơn mà sản phẩm này đã chứng minh là có thể tiêu diệt được.

Tấn Vĩ (Theo Bloomberg, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI