Con gái 15 tuổi không chịu đi học khóa tu ở chùa hè này!

13/06/2016 - 07:49

PNO - Con bảo sao mẹ lại nghĩ ra cho con đi học khóa học chẳng giống ai này chứ. Đi học tu thế kia chẳng khác gì “đày ải” con.

Chào các phụ huynh,

Con gái mình vừa mới nghỉ hè tính đến nay mới được hơn nửa tháng. Song mình cũng đang muốn cho con theo học các khóa học quân sự hay tập tu ở chùa. Các bạn của con thì con bảo hay đi học năng khiếu bơi lội, đàn hát. Nhưng mình thì muốn con đi tập tu tại chùa vì muốn con tuổi teen học hỏi được nhiều điều từ khóa học này.

Cuối tuần trước, mình đã đến một thiền viện lớn để tham khảo về khóa học tu ở chùa cho các bé. Thủ tục nhập học cũng khá đơn giản các bố mẹ ạ. Để tham gia lớp khóa tu tại chùa thường chỉ cần phải có bản sao hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh để đăng ký tạm trú. Nộp hồ sơ và đăng ký trước khóa tu một ngày. Chắc chắn, các chùa sẽ không nhận thân nhân đi kèm với trẻ tham dự khóa tu. 

Con gai 15 tuoi khong chiu di hoc khoa tu o chua he nay!
 

Ngoài ra, mình nhận thấy, hầu hết khóa học này chủ yếu dạy về đạo lý nhà Phật, các sư thầy muốn hướng các cháu hiếu lễ với bố mẹ, ông bà, thầy cô. Các sư thầy cũng giảng về các giới (không trộm cắp, không lừa đảo, không nói dối). Thậm chí những con quá hiếu động thì được các thầy dạy cho các con ngồi thiền để tâm trí được tĩnh hơn...

Chính vì thế, mình nghĩ, cho con đi học khóa tu này ở chùa, con gái sẽ được dạy về lòng yêu thương, đạo đức và cách nhận thức đúng trước các vấn đề của đời sống. Từ đó con có thể vững vàng tự tin đối phó với các vấn đề phát sinh. Hơn nữa, con có thể học cách dần sống tự lập.

Đặc biệt, thêm một lý do nữa mình muốn con đi học lớp này là vì tranh thủ những ngày hè rỗi rãi, con gái mình sẽ có thêm một sân chơi ngày hè mà lại giúp con bớt đi tâm xấu như không còn ích kỷ nữa, không tiêu tốn thời gian và tiền bạc cho những thứ không thiết thực. Con gái mình nhờ các hoạt động tại chùa cũng mạnh khỏe hơn bởi ngày thường con lười vận động, suốt ngày gắn với cái máy tính và điện thoại.

Con gai 15 tuoi khong chiu di hoc khoa tu o chua he nay!
 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì mình đang thấy có một vấn đề khó khăn với con gái. Đó chính là việc ăn uống của con những ngày theo học khóa học này. Bởi các sư thầy cho biết, các con không được mang theo đồ mặn, bố mẹ đưa con lên nhập học rồi giao các con cho các thầy quản.

Các con phải học cách sống tự lập và chung sống đoàn kết với các bạn khác trong đoàn. Như vậy đồng nghĩa với việc con phải ăn đồ chay. Mà con gái mình thì ghét cay ghét đắng đồ chay do không ăn quen.

Hơn nữa, mình cũng lo, con gái mình ngày thường quen hiếu động chạy nhảy thế, giờ vào chùa ngay từ khi bắt đầu hè mà hàng ngày con ngồi thiền kiết già (vắt 2 chân lên đùi) 3 giờ đồng hồ không biết có chịu được nhiệt không? Thậm chí, các con phải dậy từ 4 giờ sáng để tụng kinh hoặc ngồi thiền nữa.

Con gai 15 tuoi khong chiu di hoc khoa tu o chua he nay!
 

Mình mới chỉ trao đổi với con gái về khóa học tu này ở chùa nhưng con gái đã khóc thét lên. Con bảo sao mẹ lại nghĩ ra cho con đi học khóa học chẳng giống ai này chứ. Con nói con ở nhà mùa hè và đi học đàn. Đi học tu thế kia chẳng khác gì “đày ải” con. 

Ý con thì như thế, ý mẹ thì như thế kia, mình làm sao để thuyết phục con đây? Với lại hè này có nên cho con đi học khóa học tu tại chùa không?

Đỗ Hải Yến, Hà Nội

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI