Con dâu nhà mình cũng là lá ngọc cành vàng nhà người ta

06/12/2018 - 11:05

PNO - Làm dâu là phải làm những gì? Cơm bưng nước rót, quán xuyến giỗ chạp hay sao? Thử hỏi, có con dâu nào thích làm những chuyện đó?

Hôm nay là ngày gia đình tôi qua nhà gái, cùng tổ chức lễ đính hôn cho các con. Tới đoạn mẹ chồng trao quà đính hôn cho con dâu, tôi loay hoay mãi mới đeo xong chiếc kiềng vào cổ con dâu, riêng chiếc lắc và nhẫn, phải nhờ con trai đeo hộ, vì mắt tôi đã kém.

Nhắc tới chuyện sắm quà đính hôn, chồng tôi bảo chỉ cần mua chiếc nhẫn làm tin là đủ, muốn gì thì để ngày cưới sắm luôn. Nhưng tôi không đồng ý. Con gái người ta đi lấy chồng, là cáng đáng gia nương nhà chồng, mấy chiếc nhẫn, chiếc vòng kia có sá gì đâu mà tính toán.

Con dau nha minh cung la la ngoc canh vang nha nguoi ta
Mẹ chồng trao quà đính hôn cho con dâu. (Ảnh minh họa)

Chồng tôi bảo, con gái thời nay, biết có chịu làm dâu không mà bà hồ hởi thế kia? Nhưng quan điểm của tôi, con dâu làm dâu hay không thì tùy, con thích ở chung với ba mẹ chồng hay không thì tùy. Đúng là thời nay chuyện làm dâu đã khác xưa. Nhưng ai lấy gì để đảm bảo con dâu tương lai của tôi không chịu làm dâu?

Mà làm dâu là phải làm những gì? Cơm bưng nước rót, quán xuyến giỗ chạp hay sao? Thử hỏi, có con dâu nào thích làm những chuyện đó?

Khi sống chung với ba mẹ ruột, chắc chắn ai cũng dạy con gái mình về nhà chồng phải biết ăn ở sao cho phải phép. Đối với những đứa con gái chưa khéo nấu ăn, chắc chắn ba mẹ sẽ nhắc nhở lo mà tập tành nấu ăn, ít ra cũng nấu được bữa cơm gia đình. Nhưng cũng có những bà mẹ ích kỷ bảo con gái “Đời này ở được với nhau thì ở, đừng làm mọi cho ai nghe con!”.

Lời nhắc nhở nào cũng có lý. Nhưng tự trong sâu thẳm trái tim người làm cha làm mẹ, ai cũng mong muốn con cái mình được hạnh phúc.

Con dau nha minh cung la la ngoc canh vang nha nguoi ta
Mẹ nhắc nhở con gái lo tập tành nấu ăn trước khi lấy chồng. (Ảnh minh họa)

Nếu tôi có con gái, tôi sẽ dạy con rằng, con sẽ phải làm dâu nhà người ta. Có thể con không sống chung với bố mẹ chồng, nhưng phải biết quan tâm họ bằng nhiều cách. Con có thể vụng về, nhưng con không thể “mất dạy”, và hãy sống sao cho người nhà chồng không ghét bỏ mình.

Con không cần phải cơm bưng nước rót mỗi ngày, mà nhỡ khi ba mẹ chồng đau ốm, con đừng bỏ mặc, hãy cùng với chồng thể hiện trách nhiệm khi cần.

Ngày giỗ chạp, con không giỏi để có thể nấu được năm, bảy mâm. Nhưng con có thể bàn bạc với ba mẹ chồng, và có mặt trong ngày giỗ, cũng khiến ba mẹ chồng mát ruột.

Tôi là mẹ chồng, đã từng làm dâu, nếm trải tủi hờn phận làm dâu, nên tôi sẽ không bao giờ cho phép mình là một bà mẹ chồng độc đoán, ích kỷ. Con dâu chẳng có ba đầu sáu tay để phục dịch nhà chồng, nên đừng mang con dâu ra mà xét nét. Nên nhớ, con dâu mình, là con gái nhà người ta, được mẹ cha người ta thương hơn trứng mỏng.

Thật ra, trước khi về làm dâu, thông qua con trai tôi, con dâu đã biết các con phải ở chung với gia đình nhà chồng, hay ở riêng rồi. Thích hay không thích điều gì, tụi nó đã tự cân nhắc, sắp xếp, nếu chuyện gì khó, đã hỏi ý kiến ba mẹ trước.

Nhà tôi rộng rãi, tiện nghi, các con có thể chung sống cùng ba mẹ chồng. Nhưng tôi được biết con dâu thích ra riêng, thì tôi sẵn sàng ủng hộ. Vợ chồng tôi còn trẻ, có thể tự chăm sóc nhau được. Con dâu muốn gì, tôi chiều chuộng trong khả năng, miễn nó không phải là đứa đòi hỏi quá đáng.

Con dau nha minh cung la la ngoc canh vang nha nguoi ta
Con dâu muốn gì, mẹ chồng sẽ chiều chuộng trong khả năng của mình. (Ảnh minh họa)

Cha mẹ chồng và nàng dâu, chỉ cần thông cảm, thấu hiểu, thì mọi chuyện trở nên tốt đẹp. Nếu mẹ chồng hiểu rằng, có một đứa con “từ trên trời rơi xuống” (con dâu), chẳng phải vui hơn sao? Còn nàng dâu, đừng vô tâm đến nỗi làm xáo trộn cuộc sống đang yên đang lành của nhà chồng.

Thy Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI