Con dâu bị miệt thị chỉ vì bố chồng ốm không cho tiền mua thuốc, bài học đắt giá cho chị em

21/03/2018 - 09:17

PNO - Đúng là không phải không có lý khi chị em phụ nữ vẫn khuyên nhau nên tự chủ kinh tế và quan trọng là biết yêu chính bản thân mình.

Mọi người thường nói thế giới mạng là ảo, nhưng thực sự chính nơi ảo ấy là nơi chị em chia sẻ nỗi lòng thầm kín và cả những tâm sự “rơi nước mắt” mà không thể bày tỏ với ai ngoài đời.

Câu chuyện của một bạn mới chia sẻ trong một nhóm kín của chị em mà thật đau lòng:

“Bố chồng (say chửi con dâu): "Cái loại mày 30 tuổi ế con tao rước cho còn bày đặt sống không biết điều, tao ốm một nghìn đồng tiền thuốc không cho."
Con dâu:" ...."
Bố chồng: tiếp tục chửi bới
Con dâu: "Cháu buồn ngủ rồi, con xin phép cho cháu đi ngủ"
Bố chồng: "Ngủ ở đây", tiếp tục chửi "Cái loại ..."
Mẹ chồng: "..." ngồi xem hát
Con dâu: "Con không muốn kể, nhưng mà bố hỏi thì con xin nói, vợ chồng con có cho bố lúc bố ở viện - (liệt kê các món,..), Mẹ xác nhận giúp con xem có đúng không ạ?
Mẹ chồng: "Tiền ấy của con tao, của mày à."
Con dâu: "Của chồng công vợ, tiền anh làm ra cũng là của con, hơn nữa ca năm nay con ở nhà nuôi con bé làm gì có tiền riêng mà cho bố mẹ."
Bố chồng - Xông vào định đánh
Con dâu - Cháu khóc - chạy lên gác.
......
Chán, em như đang tồn tại ở cái nhà này. Chồng em thì có cũng như không”
.

Vợ chồng lấy nhau bởi sự đồng thuận tình cảm, sống với nhau bởi chữ duyên và những trách nhiệm trong đời. Không phải cưới xong là chỉ có hai vợ chồng với bầy con tung tăng mà sống. Còn vô vàn những trách nhiệm với cuộc đời với những mối quan hệ vệ tinh xung quanh. Người vợ trong câu chuyện trên thật khốn khổ. Khổ với một bố chồng say rượu, một mẹ chồng tỉnh táo cay nghiệt. Nhưng đau lòng hơn thế là đau vì một người chồng “có cũng như không”.

Con dau bi miet thi chi vi bo chong om khong cho tien mua thuoc, bai hoc dat gia cho chi em
Ảnh chụp từ facebook.

Trong vô vàn bình luận thể hiện sự bức xúc ở bên dưới, người cho rằng : “Loại say thì nói chuyện lý lẽ làm gì cho mệt, cứ kệ muốn nói gì thì nói thôi. Để ý làm gì cho mệt...”. Nhiều bạn bức xúc thay cho người vợ về thái độ của một ông bố chồng say chửi đòi đánh con dâu lại được cộng hưởng thêm bằng sự cay nghiệt của mẹ chồng.

Trong số nhiều ý kiến thông cảm, xót thương, có nhiều người khuyên người vợ nên ra ở riêng.  

Bạn ChinhMinh Song, có lẽ với tâm lí bình tĩnh của người ngoài cuộc, thì lại cho rằng: “Mâu thuẫn này không có gì lớn. Cách giải quyết: đừng bao giờ đôi co với người say. Trách nhiệm chăm lo cha mẹ chồng thì anh chồng phải lo. Cha mẹ chồng không đúng khi đi trách con dâu chuyện tiền bạc. Chỉ trả lời: chuyện tiền bạc, xin bố hãy bàn với chồng con. Mua thuốc cho bố là trách nhiệm của anh ấy trước, anh ấy còn đây thì con không dám vượt quyền”.

Con dau bi miet thi chi vi bo chong om khong cho tien mua thuoc, bai hoc dat gia cho chi em
Ảnh minh họa

Thực ra mọi cuộc hôn nhân đều có bão tố. Có điều người ta vượt qua cơn bão đó như thế nào thôi. Các cụ xưa đã từng nói: "Sống trong chăn mới biết chăn có rận”. Chuyện con dâu - nhà chồng vốn là chuyện muôn thuở trong một mối quan hệ dễ nảy sinh những phức tạp trái chiều. Bố chồng dù có say rượu nhưng nếu là người tôn trọng con dâu, thì có say đến đâu cũng không bao giờ xúc phạm đến thế. Mẹ chồng coi con dâu như con đẻ thì có giận dữ cũng không không buông những lời khinh bỉ như vậy. Tuy nhiên, không phải không có cơ sở khi ông bà xưa có câu "Con trai chào trăm câu không bằng nàng dâu một lời thăm hỏi". Là bởi vì vốn dĩ, con dâu và nhà chồng vẫn là một mối quan hệ có khoảng cách, cần sự khách sáo, lễ nghi hơn bình thường. Và nếu, người con dâu khôn khéo, chỉ cần chút để tâm và tinh ý sẽ ít khi gây những cãi vã thế này.  

Câu chuyện trên của người vợ trẻ tuy đáng thương nhưng cũng là bài học cho những cô dâu trẻ khác. Hãy tự chủ trong cuộc sống, ít nhất về công việc, thu nhập để làm chủ túi tiền của mình, làm chủ trong các việc cần thiết, khi đó tiếng nói sẽ mạnh hơn. Hãy tinh tế hơn, khéo léo hơn trong cuộc sống.

Giải pháp ở riêng hay đường ai nấy đi đều không ổn. Hơn nữa, hôn nhân là chuyện không thể nói buông là buông. Chỉ có cách cần làm là hãy tự giải quyết mọi việc từ chính bản thân mình, bước ra khỏi nhà và tìm kiếm thu nhập riêng. 

Hôn nhân không phải cứ nhẫn là yên ổn, cứ vùng lên mới là mạnh mẽ. Phương thức giải quyết nào cũng cần sự hợp tình hợp lý và quan trọng hơn hết là sự tự lực của bản thân. Đừng trông chờ vào nhận thức hay sự bênh vực của người chồng, vì phó mặc cảm xúc hay cuộc sống vào tay một người khác, dẫu là chồng, cũng là cách sai lầm, cuối cùng cũng dẫn mình đến việc càng ngày càng lệ thuộc, yếu đuối mà thôi. Và đúng là không phải không có lý khi chị em phụ nữ vẫn khuyên nhau nên tự chủ kinh tế và quan trọng là biết yêu chính bản thân mình.

                                                                                                        Đinh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI