Có thể ly hôn mà không đến tòa “giáp mặt” nhau?

28/03/2023 - 06:11

PNO - Theo quy định tại điều 54, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, sau khi đã thụ lý yêu cầu ly hôn, tòa án tiến hành hòa giải theo quy định.

Hỏi: Tôi và chồng sống ly thân đã lâu. Mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng đến mức tôi không muốn và không dám gặp mặt chồng. Hiện nay tôi có nguyện vọng ly hôn, thông qua các con, tôi được biết chồng tôi cũng đồng ý ly hôn và không có tranh chấp về tài sản chung. Tuy nhiên, tôi có nghe nói ly hôn là phải ra tòa và các bên phải có mặt để tòa hòa giải nhiều lần. Điều đó có đúng không, trường hợp của tôi có cách nào để tòa án giải quyết ly hôn mà tôi và chồng không cần đến tòa để “giáp mặt” nhau?

T.T.Y.H. (quận Tân Phú, TPHCM)

Giải đáp: Theo quy định tại điều 54, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, sau khi đã thụ lý yêu cầu ly hôn, tòa án tiến hành hòa giải theo quy định. Quy định về hòa giải trong các vụ ly hôn là bắt buộc, không phân biệt là đơn phương ly hôn hay thuận tình ly hôn.

Tuy nhiên, điều 207, Bộ luật Tố tụng dân sự cũng có quy định những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được, như là: bị đơn đã được tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt; đương sự không tham gia hòa giải được vì có lý do chính đáng; một trong các đương sự đề nghị không tiến hành hòa giải…

Đối với các trường hợp thuận tình ly hôn (giải quyết theo thủ tục việc dân sự), nếu tại phiên họp giải quyết việc dân sự, nếu một hoặc cả hai bên không tham gia phiên họp được và có đơn đề nghị không hòa giải và giải quyết việc dân sự vắng mặt họ, thì tòa án sẽ không tiến hành không hòa giải (đoàn tụ) và sẽ giải quyết việc ly hôn vắng mặt theo thủ tục chung.

Như vậy, với trường hợp của chị, nếu các bên thuận tình ly hôn thì anh chị cùng làm đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, nộp cho tòa án nhân dân có thẩm quyền. Sau khi tòa án thụ lý thì chị có thể đến tòa làm văn bản trình bày lời khai, ý kiến của mình về việc thuận tình ly hôn (quan hệ hôn nhân, con chung, tài sản…), làm đơn đề nghị không hòa giải và giải quyết việc ly hôn vắng mặt. Chồng chị cũng có thể làm thủ tục tương tự. Khi đó, tòa án hoàn toàn có thể tiến hành giải quyết việc ly hôn mà không có mặt một bên hoặc cả hai bên và các bên cũng không phải “giáp mặt” nhau ở tòa.


Luật sư Huỳnh Minh Vũ

 (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI