Ly hôn buồn đến mức nào?

23/03/2023 - 19:37

PNO - Tôi hỏi: “Liệu trong số những người đủ đầy chồng con, có ai tự tin mình đã và đang hạnh phúc hơn Chi?”. Không ai trả lời.

Hồi cấp III, Chi nổi tiếng khắp cả trường vì vừa thông minh vừa xinh đẹp. Vẻ đẹp của Chi không phải đến từ yểu điệu, chăm chút, mà toát lên từ trí tuệ, sự lém lỉnh, tinh tế. Vì thế, Chi khiến lũ con trai trường tôi mê tít. Nhưng dù cho bao gã trồng cây si, Chi cũng không ngoái nhìn hay chấp nhận một cậu bạn nào.

Kết thúc kỳ thi đại học, cô tiếp tục khiến cả trường xôn xao vì vừa đậu trường kinh tế khối A với 28 điểm và vừa đậu một trường khối B ngành y dược với 29 điểm 3 môn. Trong khi đó, khối B là bạn chỉ là… học cho vui.

Khi đám chúng tôi ì ạch học hành, Chi cứ thẳng tiến học ngành y và tốt nghiệp xuất sắc, ra làm bác sĩ.

Chuyện chồng con của Chi muộn hơn chúng tôi, vì học làm bác sĩ phải tốt nghiệp muộn hơn 2 năm, hơn nữa bạn cũng kén chọn. Chúng tôi chỉ nghe tin rằng qua mối lái, Chi lấy một anh kiến trúc sư, vừa đẹp trai vừa tài giỏi và là "trai thành phố".

(Ảnh minh họa - Unsplash)
(Ảnh minh họa - Unsplash)

Qua rất nhiều cuộc họp lớp, Chi đều lấy lý do và cáo bận và không tham gia. Bỗng một ngày, chúng tôi nghe tin Chi ly hôn.

Những cuộc bàn tán, xì xầm nổ ra. “Đúng là thông minh, xinh đẹp cũng không qua nổi… số kiếp long đong”, “Tội nghiệp thế! Ngày xưa bao nhiêu anh tán, không lấy mà ai đời lại đi lấy cái anh ấy”… Hầu hết mọi người bày tỏ một sự thương xót, tiếc nuối và nghĩ rằng đời Chi vậy là khổ.

Nhưng khi nghe chuyện, tôi đã hỏi ngược lại: “Sao không mừng cho bạn? Vì Chi đã đủ bản lĩnh ly hôn - điều không phải ai cũng làm được”.

Rồi tôi hỏi các bạn nữ: “Liệu trong số những người đầy đủ chồng con, có ai tự tin mình đã và đang hạnh phúc hơn Chi?”. Không ai lên tiếng trả lời.

Tôi thật tình thấy lạ. Cô bạn của tôi vẫn thông minh, xinh đẹp như ngày nào. Lần hiếm hoi vào dịp tết năm ngoái, khi chúng tôi gặp mặt, Chi vẫn giữ được vẻ ngoài sắc sảo, dáng người thon gọn, làn da sáng, dù đã là mẹ của hai đứa trẻ.

Công việc của Chi cũng rất tốt, cô còn đang được cất nhắc lên vị trí trưởng khoa. Vậy không hiểu sao mọi người cứ nói như thể Chi đã mất đi hạnh phúc vì đã ly hôn?

Lý do ly hôn của Chi, nghe đâu qua lời kể của mọi người thì là vì chồng Chi nhu nhược, thường xuyên nghe lời mẹ ruột và không coi vợ ra gì. Khi Chi đi khám bầu hay khi sinh con thứ hai, chồng cô không có mặt. Lần nọ cô gặp tai nạn, gọi cho chồng, chồng tiếp tục không đến. Chồng cô chỉ nghe lời mẹ, thích ở bên nhà mẹ hơn là về nhà với vợ con.

Tôi không biết những điều đó có đúng không hay có thêm chuyện gì phía sau nữa khiến Chi quyết định ly hôn. Nhưng với quan điểm của tôi, việc cô ly hôn được là một việc rất bản lĩnh, không phải ai cũng làm được.

Sở dĩ tôi nói điều này, là bởi đã chứng kiến quá nhiều người xung quanh tôi cứ cố bám víu vào một cuộc hôn nhân tạm bợ. Chồng vũ phu, bạo lực bất cứ khi nào vợ lỡ lời. Chồng rượu chè, cờ bạc bê tha. Chồng cầm đồ, vay nợ hết lần này lượt khác để chạy theo thứ gọi là đầu tư. Chồng ngoại tình, quay về xin lỗi cả chục lần rồi vẫn tái phạm…

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Nhiều lắm những trường hợp, phía sau những người phụ nữ là một câu chuyện về anh chồng với tật xấu nào đó mà người vợ không thể chấp nhận, nhưng vẫn đành ngậm ngùi "sống chung với lũ". Chỉ bởi không ai dám nghĩ đến chuyện đưa lá đơn ra. Mỗi lần cố, họ đều có tâm lý chờ chồng thay đổi, hoặc sợ điều tiếng, lo rằng tách chồng ra rồi, mình không thể một mình nuôi con…

Những lý do để tiếp tục chịu đựng cuộc hôn nhân tệ hại vốn rất nhiều. Người ở ngoài nếu nghe chuyện thì dễ dàng khuyên người trong cuộc ly hôn, nhưng nếu nghe ai đó ly hôn thật thì lại nói: "Trời, tiếc thay!".

Vậy nên với tôi, dù Chi đã trải qua chuyện gì, đấu tranh như thế nào để ly hôn được, thì cô cũng đã thành công. Cô đã không thỏa hiệp với một anh chồng không tốt. Cô tin vào chính mình, để sau những vật vã, đau đớn, tổn thương thì vẫn có thể vươn lên, tiếp tục hướng về ánh mặt trời.

Tôi nói với các bạn, đừng bắt đầu góc nhìn dành cho những người phụ nữ đơn thân bằng một cảm giác thương hại, tội nghiệp. Hãy chúc mừng họ khi bước sang một trang mới mạnh mẽ hơn và cổ vũ họ trên con đường xây dựng hạnh phúc.

Ở trong hoàn cảnh nào, phụ nữ cũng có thể hạnh phúc nếu như họ ý thức được điều đó. Ly hôn chẳng hề là chuyện đáng buồn, nhất là khi người ấy đã dũng cảm cắt bỏ khối u dai dẳng.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI