Có thần tượng, con giảm buồn phiền và áp lực học tập

03/04/2022 - 19:43

PNO - Con vừa đi học về liền nhận được một cuộc điện thoại của bạn gái. Bạn ấy xổ một tràng: “Mẹ tui không biết tầm quan trọng của idol với tui gì hết. Tui mới mua album lần đầu thôi mà mẹ đã la”.

Hẳn những bậc phụ huynh có con em lứa tuổi gen Z đều biết, đứa trẻ nào cũng tiếp cận internet từ khi còn nhỏ, con cũng vậy. Những lớp trẻ nhiệt huyết ấy sẽ mang sự tươi mới cho xã hội. Sự nhiệt huyết ấy, sức sống ấy một phần nhờ vào một khái niệm mang tên “idol” hay là “thần tượng”. 

Thần tượng giúp con quên đi mệt mỏi, buồn phiền, áp lực học tập
Thần tượng giúp con quên đi mệt mỏi, buồn phiền, áp lực học tập

Có thể các cô chú từng nghe con mình ngân nga một câu hát hoặc nghe những điệu nhạc sôi động lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày, hoặc thấy con nhìn vào điện thoại và xuýt xoa: “xinh gái quá!” hay “đoạn này đỉnh quá!”.

Bước vào phòng con, nhìn hàng tá tấm giấy dán đầy trên tường, cha mẹ có thể thở dài ngao ngán không biết tại sao lại phí tiền vào những món đồ linh tinh. Thời điểm sau tết như bây giờ, có lẽ các bạn đều lấy tiền lì xì tiêu “trong một nốt nhạc” để mua album hay lightstick (đèn cổ vũ cho idol). 

Một lần con trao đổi với mẹ về vấn đề có nên mua đồ ủng hộ thần tượng hay không, con nói rằng khi mình là người hâm mộ thì dù ít hay nhiều cũng sẽ bỏ tiền ra mua những món đồ của thần tượng. Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh không cho phép mà vẫn đòi hỏi thì cũng không tốt. Mẹ liền nói: “Mẹ có thấy đẹp, hát hay gì đâu! Sao phải phí tiền vào những đồ vô ích”; rồi thì: “Sau này, lớn lên rồi con cũng sẽ quên dần thần tượng ấy thôi”... Con thấy một chút hẫng với “cú dìm” của mẹ.

Không riêng gì mẹ, đa số phụ huynh có cái nhìn khó khăn với vấn đề này. Nên con muốn nói lên nỗi lòng của con và bạn bè để “đôi bên hiểu rõ đối phương”. 

Đối với con, việc mua sản phẩm của các thần tượng cũng không quan trọng lắm. Điều quan trọng là phải tin yêu họ, luôn ở bên, là động lực cho họ, cũng như lấy họ làm thần tượng để bản thân nỗ lực phấn đấu. Con biết là các bậc phụ huynh thấy thật phung phí nếu mua những thứ đồ đó, nhưng khi mình hâm mộ một tài năng, bản thân cảm thấy như được họ trợ giúp chúng con thêm ý chí phấn đấu để mai sau có thể là một người thành đạt, một người truyền lửa cho thế hệ tiếp nối.

Đôi khi mệt nhoài vì chuyện học hành hay gặp vấn đề khiến bản thân buồn phiền, chỉ cần nghe được giọng hát của idol, mọi muộn phiền, mệt nhọc như giảm bớt.  Con mong phụ huynh lắng nghe con mình hoặc thử tìm hiểu thần tượng của con, xem lý do tại sao con lại chọn người đó để làm động lực phấn đấu. Hoặc đơn giản hơn là cùng con xem nhạc, xem chương trình của các thần tượng ấy để hiểu con hơn.

Thần tượng là một phần đời sống tinh thần của trẻ. Trong ảnh là nhóm nhạc Blackpink với số lượng fan Việt Nam rất đông.
Thần tượng là một phần đời sống tinh thần của trẻ. Trong ảnh là nhóm nhạc Blackpink với số lượng fan Việt Nam rất đông.

Con nghĩ việc mua sắm ủng hộ cũng còn tùy vào điều kiện và sở thích của cá nhân, cần tránh lãng phí khi mua những thứ không thường xuyên sử dụng. Nếu không dùng một món đồ nữa, có thể bán lại cho người khác. 

Con cũng không mong các cô chú thông cảm với việc con cái mua sắm theo thần tượng, vì những lý do con đã nói trên. Khi con đi học, cha mẹ ở nhà buộc phải nhận hàng ship tận nhà mà không được báo trước cũng đừng bực mình, ức chế nha. 


Khiết Thương (lớp Bảy, Q.4, TP.HCM)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI