Nhiều người bỏ trốn khỏi khu cách ly, Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc chấn chỉnh công tác quản lý

15/02/2020 - 20:18

PNO - Ngày 15/2, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn hỏa tốc về việc chấn chỉnh công tác quản lý người bệnh nghi ngờ và người nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước.

Công văn yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế thực hiện quy định về các biện pháp cách ly y tế và chăm sóc toàn diện người mắc bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do virus corona mới gây ra. 

Bộ Y tế hướng dẫn xác định 3 nhóm trường hợp cách ly liên quan đến Covid-19 đó là trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh có thể, trường hợp bệnh xác định.

Để quản lý chặt chẽ các trường hợp trên tại các cơ sở y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, giám đốc Sở Y tế, y tế ngành nghiêm túc thực hiện rà soát bệnh nhân, phân loại bệnh nhân theo 3 nhóm trường hợp trên.

Bệnh viện dã chiến cách ly người về từ vùng dịch để ngừa bệnh Covid-19 ở Củ Chi, TPHCM - Ảnh: Phạm An
Bệnh viện dã chiến cách ly người về từ vùng dịch để ngừa bệnh do virus Covid-19 ở Củ Chi, TPHCM - Ảnh: Phạm An

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu các cơ sở y tế cần phải kết hợp với chính quyền địa phương và cơ quan công an trên địa bàn để quản lý chặt chẽ người bệnh. Tuyệt đối không để người bệnh ra khỏi khu vực cách ly khi chưa được phép xuất viện và sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm khi người bệnh ra khỏi khu vực cách ly y tế.

Ngoài ra, các cơ sở y tế phải lập hồ sơ bệnh án, chăm sóc, điều trị toàn diện cho các người bệnh thuộc cả 3 nhóm trường hợp liên quan đến Covid-19, đặc biệt theo dõi sát diễn biến bệnh lý của người bệnh. Tuyệt đối quản lý chặt chẽ các mẫu bệnh phẩm của người bệnh không để mất, phát tán và cho người không thuộc trách nhiệm tiếp cận với mẫu bệnh phẩm của các nhóm trường hợp và xử lý bệnh phẩm đúng quy định.

Trong trường hợp chuyển tuyến, cơ sở khám chữa bệnh phải bố trí phương tiện, nhân viên y tế hoặc hỗ trợ cấp cứu của bệnh viện tuyến trên bảm đảm an ninh toàn cho người bệnh, thực hiện đúng quy định về bàn giao người bệnh cho bệnh viện tiếp nhận chuyển tuyến.

Ba trường hợp phải cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

Clip hướng dẫn cách ly đối với những người nghi nhiễm Covid-19

 

B.T.L

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI