Chuyện gỡ 'bom mìn'

23/03/2015 - 21:14

PNO - PN - * Tôi là cha của cô con gái 16 tuổi (được sinh ra khi mẹ cháu vừa bước qua tuổi 16). Nay cháu có thai với người yêu, mẹ cháu khóc rất nhiều và luôn trách bản thân. Các bệnh viện và văn phòng tư vấn đều khuyên: “Cách duy nhất giữ được tương lai cho cháu là bỏ thai”. Có người còn nói: giờ nó như quả bom nổ chậm trong nhà, mau dắt đi phòng khám tư nào đấy để bí mật xử lý rồi quên chuyện lỡ lầm này đi, thời buổi này mấy ai để ý đến chuyện trinh tiết… Cân nhắc mãi, cái thai đã được sáu tháng. Xin bác sĩ cho lời khuyên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Một phụ huynh xin giấu tên

Chuyen go 'bom min'

Ảnh minh họa

Người ta hay nói những tình huống trước mắt chúng ta ngày hôm nay là kết quả của những việc ta đã làm hôm qua và cách chúng ta giải quyết vấn đề hôm nay sẽ dẫn đến kết quả cho mai sau. Bệnh viện và các văn phòng tư vấn đưa ra lời khuyên nên bỏ thai là nhằm giải quyết hậu quả của một quan hệ tình dục sai lầm trước đó. Có lẽ vì khá nhiều người cứ ngỡ rằng phá thai là giải quyết được mọi chuyện và cố tình lờ đi những hậu quả mà người trong cuộc phải gánh chịu. Gia đình cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định, bởi nay tuổi thai đã lớn và đây là mạng sống của một sinh linh bé bỏng - cháu ngoại của anh chị.

Trường hợp của cháu, thực lòng tôi xin đưa ra ý kiến ngược lại: nên giữ cái thai. Cả về mặt pháp lý lẫn đạo lý, con gái anh chị có quyền được yêu và cái thai có quyền được sống. Đó là một trong những quyền căn bản của con người.

Kinh nghiệm trong nghề cho chúng tôi thấy, khi thiếu nữ đã quan hệ tình dục và phá thai, cuộc đời họ dường như bị lệ thuộc vào người bạn trai ấy. Họ sợ cha mẹ, người thân biết chuyện, sợ dư luận xã hội phán xét, sợ người tử tế không chấp nhận cưới vợ có quá khứ lầm lỗi, sợ đủ thứ. Vì thế, các cô gái đã “trót dại” thường sống chết tìm cách níu kéo người đàn ông của mình như giữ lấy cái phao cứu sinh. Họ sẽ phải tiếp tục quan hệ tình dục và tiếp tục có thai để rồi lại đứng trước quyết định giữ hay bỏ.

Một thực tế đáng buồn, khi ông bố - bà mẹ trẻ con bỏ đi cái thai đầu tiên thì câu trả lời cho những cái thai kế tiếp khá rõ ràng: lại tiếp tục phá thai! Theo thống kê, người nữ đã từng phá thai, trung bình sẽ phá thêm khoảng hai lần nữa và chính họ phải gánh lấy những hậu quả trực tiếp, lâu dài do hành động ấy gây ra.

Vì sợ tai tiếng nên các cô cậu thường kín đáo đưa nhau đến các điểm phá thai chui, hoặc thai quá to vẫn đi phá nên thường gặp phải những biến chứng nguy hiểm (nhiễm trùng, băng huyết, có trường hợp phải cắt tử cung và vĩnh viễn mất khả năng sinh con). Trên website của BV Từ Dũ có thông tin: khoảng 60% phụ nữ đến chữa trị hiếm muộn ở bệnh viện này từng nạo phá thai. Nạo phá thai làm tăng nguy cơ vô sinh lên gấp 2,5 lần.

Nếu cả nhà đem “bom” đi “tháo kíp”, chưa chắc đã giải quyết được vấn đề, mà lại tăng thêm rắc rối. Nên chăng gia đình ta cùng bàn bạc với nhau và với “tác giả” của cái thai. Không nên vội vã kết thúc bằng một đám cưới. Trước mắt hãy tìm một nơi yên bình để cháu mang thai và học làm mẹ. Đợi đến khi cháu đủ tuổi kết hôn theo luật và trưởng thành về tâm lý, nếu đôi trẻ vẫn yêu nhau và đứa con là sợi dây buộc chặt họ thì quả là vẹn cả đôi đường.

Còn nếu hai đứa đường ai nấy đi thì cũng tránh được cho con gái anh chị một cuộc hôn nhân bất đắc dĩ. Điều đáng quan ngại là có khoảng 18% con trai của các bà mẹ vị thành niên có khuynh hướng phạm tội phải vào tù và 22% con gái của các bà mẹ này dễ trở thành những bà mẹ vị thành niên giống như mẹ mình. Ngay từ bây giờ, anh chị nên có kế hoạch nuôi dạy cháu ngoại thật chu đáo để bé được phát triển toàn diện về trí khôn, nhân cách và tính dục.

 Bác sĩ HOA TIÊU

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyennhavi /strCate=chuyennha

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh