Tranh luận Phó tổng thống Mỹ: Mike Pence và Kamala Harris xung đột gay gắt về đại dịch COVID-19

08/10/2020 - 10:56

PNO - Sáng 8/10 (giờ Việt Nam), Phó tổng thống Mike Pence và ứng cử viên đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã bước vào phiên tranh luận tại thành phố Salt Lake.

Đây được xem là cuộc tranh luận Phó tổng thống có ý nghĩa nhất trong lịch sử nước Mỹ gần đây. Bởi nó xảy ra vào thời điểm khá bấp bênh đối với đảng Cộng hòa nói riêng, do lo ngại vị trí của Tổng thống Trump đang suy yếu và hơn chục quan chức cấp cao trong Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và chiến dịch của ông đã nhiễm virus corona hoặc đang bị cách ly.

Ngoài ra, với riêng Thượng nghị sĩ Kamala Harris, cuộc tranh luận này có ý nghĩa vô cùng đặt biệt, bởi lần đầu tiên trong lịch sử có một phụ nữ da màu đứng trên sân khấu tranh luận vị trí Phó tổng thống Mỹ.

Khung cảnh phiên tranh luận phó Tổng thống Hoa Kỳ giữa Mike Pence và Kamala Harris
Khung cảnh phiên tranh luận Phó tổng thống Hoa Kỳ giữa Mike Pence và Kamala Harris

Rút kinh nghiệm từ cuộc tranh luận hỗn loạn trước đó giữa Tổng thống Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, khi cả hai liên tục tranh cãi và ngắt lời nhau, người điều hành Susan Page đã bắt đầu cuộc tranh luận bằng cách yêu cầu Mike Pence và Kamala Harris lưu ý đến cách cư xử của họ: “Bạn sẽ có 2 phút để trả lời mà không bị gián đoạn bởi tôi hoặc ứng viên khác”.

Đúng với tính chất cuộc tranh luận, ngay từ khi mở màn, cả 2 ứng viên không hề nhân nhượng, liên tục đưa ra các quan điểm cá nhân nhưng vẫn giữ được sự tôn trọng tối thiểu dành cho đối thủ.

Bà Harris chỉ trích sự thất bại của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc xử lý đại dịch COVID-19

Kamala Harris đã mở đầu cuộc tranh luận bằng cách khoét sâu vào lỗ hổng của Mike Pence và chính quyền Tổng thống Donald Trump về cách xử lý đại dịch COVID-19.

“Người dân Mỹ đã chứng kiến thất bại lớn nhất của bất kỳ chính quyền tổng thống nào trong lịch sử của đất nước chúng ta” - Harris nói.

Bà Kamala Harris liên tục chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump khiến hơn 200.000 người chết vì COVID-19.
Bà Kamala Harris liên tục chỉ trích chính quyền Tổng thống Donald Trump về hơn 200.000 người Mỹ chết vì COVID-19

Bên cạnh đó, bà chỉ ra chính quyền tổng thống đương nhiệm đã che giấu sự thật xung quanh đại dịch, thiếu tôn trọng người dân Mỹ: “Họ biết điều gì đang xảy ra và họ không nói với bạn (người dân-PV). Bạn có thể tưởng tượng nếu bạn biết vào ngày 28/1, thay vì ngày 13/3 như những gì họ biết, bạn có thể chuẩn bị nhiều thứ? Họ biết và họ đã che đậy nó. Quá nhiều người phải chết vì sự kém cỏi của chính quyền".

Trong khi đó, bà Harris nói rằng nếu là chính quyền Biden đối mặt với đại dịch sẽ tập trung vào “truy tìm liên hệ, thử nghiệm, quản lý vắc-xin và đảm bảo rằng vắc-xin sẽ có miễn phí cho tất cả mọi người. Đó là kế hoạch mà Joe Biden có và tôi cũng có, chúng tôi nắm được những gì đang diễn ra”.

Ứng viên Phó tổng thống tiếp tục đề cập đến vấn đề vắc-xin và thẳng thắn cho biết nếu vắc-xin của chính quyền Donald Trump ban hành mà không được các cố vấn khoa học chấp nhận, bà sẽ không dùng nó. “Nếu ông Donald Trump bảo chúng tôi uống, tôi sẽ không uống. Nếu tiến sĩ Fauci, các bác sĩ nói với chúng tôi nên dùng nó, tôi sẽ là người đầu tiên nhận lấy nó”.

Ông Mike Pence phản pháo các chỉ trích của bà Kamala Harris.
Ông Mike Pence phản pháo các chỉ trích của bà Kamala Harris

Đáp lại bà Harris, Phó tổng thống Mike Pence chỉ trích đối thủ “ngừng chơi chính trị với cuộc sống của mọi người. Thượng nghị sĩ Kamala Harris đang làm suy yếu niềm tin vào một loại vắc-xin COVID-19, bằng cách nói rằng sẽ không dùng nó trừ khi nó được các chuyên gia y tế công cộng xác nhận".

Phó tổng thống Mike Pence bảo vệ quyết định của chính quyền về việc tổ chức một sự kiện đông đúc tại Vườn Hồng trong Nhà Trắng cách đây 11 ngày trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, vài ngày trước khi Tổng thống, Đệ nhất phu nhân và nhiều người tham dự xét nghiệm dương tính với COVID-19. 

“Người dân Mỹ đã chứng minh trong 8 tháng qua - họ được cung cấp sự thật, họ sẵn sàng đặt sức khỏe của gia đình, hàng xóm và những người mà họ thậm chí không biết lên hàng đầu. Tổng thống Trump và tôi rất tin tưởng vào người dân Mỹ vì lợi ích tốt nhất cho sức khỏe của họ".

Harris và Pence tranh cãi về chiến tranh thương mại

Thượng nghị sĩ Kamala Harris đã chỉ trích Phó tổng thống Mike Pence về cách xử lý các vấn đề thương mại của chính quyền ông Donald Trump.

“Phó tổng thống trước đó nói rằng đã đạt được thành tựu trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Bạn đã thua cuộc chiến thương mại đó, bạn đã đánh mất nó. Hệ quả từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Mỹ đã mất 300.000 việc làm trong lĩnh vực sản xuất”.

Harris lưu ý rằng nông dân đã phải trải qua nhiều vụ phá sản hơn trong những năm gần đây và công việc sản xuất đang dần thu hẹp.

2 ứng viên phó Tổng thống tranh cãi về chiến tranh thương mại.
2 ứng viên Phó tổng thống tranh cãi về chiến tranh thương mại

Trong khi đó, Mike Pence ngay lập tức lật lại hồ sơ của ông Joe Biden về các thỏa thuận thương mại và phản pháo: “Bị thua trong cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc? Joe Biden chưa bao giờ chiến đấu với nó. Joe Biden là người cổ vũ cho Trung Quốc trong vài thập kỷ qua. Và Thượng nghị sĩ Harris, bạn có quyền cho ý kiến của bạn, không phải sự thật của riêng bạn” - ông Pence nói.

Ông nói thêm Tổng thống Trump đã coi việc đàm phán các thỏa thuận thương mại là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, tiếp tục thực hiện Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ và đàm phán lại thành Hiệp định hiện được gọi là Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada. 

Bà Harris đánh vào thuế và khoản nợ bí ẩn của Tổng thống Donald Trump

"Nếu bạn muốn thảo luận về tính minh bạch, hãy nói về thuế của Tổng thống Trump. Mong mọi người rõ ràng, sẽ thực sự tốt nếu biết Tổng thống Hoa Kỳ, tổng tư lệnh, nợ tiền của ai. Bởi vì người dân Mỹ có quyền biết điều gì đang ảnh hưởng đến các quyết định của tổng thống. Và ông ấy đưa ra những quyết định đó vì lợi ích tốt nhất của người dân Mỹ, của bạn hay tư lợi?", bà Harris. 

Ngoài ra, bà Harris tiếp tục nhấn mạnh: “Joe đã vô cùng minh bạch trong nhiều năm qua. Ông ấy trung thực và thẳng thắn nhưng Donald Trump đã che đậy mọi thứ".

2 ứng viên khôn khéo né tránh câu hỏi nhạy cảm

Mike Pence và Kamala Harris đều né tránh câu hỏi khi luận bàn về tuổi tác của ông Donald Trump và Joe Biden.

Người điều hành cuộc tranh luận, Susan Page của USA Today, lưu ý: “Donald Trump sẽ 74 tuổi vào ngày nhậm chức, còn Joe Biden sẽ 78 tuổi. Điều đó đã làm dấy lên lo ngại của một số cử tri. Phó Tổng thống Pence, bạn đã trò chuyện hoặc đạt được thỏa thuận với Tổng thống Trump về các biện pháp bảo vệ hoặc thủ tục khi nói đến tình trạng tuổi tác của tổng thống chưa? Và nếu không, bạn có nghĩ mình nên không?'.

Ông Pence đã không trả lời câu hỏi, thay vào đó quay sang chỉ trích Harris vì nói rằng bà không tin tưởng lời Tổng thống Donald Trump khi nói đến vắc-xin. Tương tự, bà Harris cũng không đưa ra phản hồi về câu hỏi trên. Bà liên tục nói về kỷ lục của mình và những rào cản mà bà đã phá vỡ trong suốt sự nghiệp - từ người phụ nữ da màu đầu tiên được bầu làm Tổng chưởng lý của bang California đến việc là phụ nữ da màu thứ hai được bầu vào Thượng viện Hoa Kỳ, và bây giờ là người da màu đầu tiên được đề cử Phó tổng thống của đảng Dân chủ.

Bên cạnh đó, cả 2 ứng cử viên còn né tránh câu hỏi họ sẽ phản ứng thế nào nếu Tổng thống Trump từ chối một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình nếu ông Joe Biden thắng cử.

Chung Thu Hương (theo CNN và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI