Trung Quốc “kiểm duyệt” khi cuộc tranh luận Phó tổng thống Mỹ nói về COVID-19?

08/10/2020 - 17:43

PNO - Tuần báo Newsweek cho biết các nhà kiểm duyệt Trung Quốc dường như đã làm gián đoạn tín hiệu cuộc tranh luận hôm 7/10 giữa hai ứng cử viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ (Kamala Harris) và đảng Cộng hòa (Mike Pence) để ngăn người xem nghe được những lời chỉ trích liên quan đến đại dịch COVID-19. Theo các nhân chứng, tín hiệu internet đột ngột sụt giảm khi Phó tổng thống Mike Pence bắt đầu phát biểu về chủ đề này.

Thăm dò độc giả của Newsweek cho thấy Kamala Harris nói thật hơn Mike Pence trong cuộc tranh luận phó tổng thống hôm 7/10 - Ảnh: Newsweek
Thăm dò độc giả của Newsweek cho thấy Kamala Harris nói thật hơn Mike Pence trong cuộc tranh luận Phó tổng thống hôm 7/10 - Ảnh: Newsweek

Cuộc tranh luận được phát sóng trên CNN ở Trung Quốc, một kênh truyền hình thường xuyên bị các nhà kiểm duyệt làm gián đoạn tín hiệu. Nhìn chung, kênh CNN không được phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc, phần lớn chỉ có thể truy cập được ở các khách sạn, khu ngoại giao và các khu chung cư có người nước ngoài sinh sống.

Tín hiệu đã rớt trong khoảng 30 giây trong cuộc tranh luận tối 7/10 (theo giờ Mỹ). Sự gián đoạn xảy ra đúng lúc ông Pence nói "Trung Quốc phải chịu trách nhiệm" khi cuộc tranh luận hướng sang đề tài đại dịch COVID-19. Cho đến nay, COVID-19 đã cướp đi mạng sống của hơn 211.000 người Mỹ và lây nhiễm hơn 7,5 triệu người ở nước này, trong đó có Tổng thống Donald Trump và một loạt quan chức Nhà Trắng.

Nathan VanderKlippe - phóng viên tờ Globe and Mail của Canada thường trú tại Bắc Kinh - lưu ý trên Twitter rằng tín hiệu CNN đã bị ngắt trong cuộc tranh luận. Anh đăng một bức ảnh về sự gián đoạn, hiển thị một màn hình mang dòng chữ: "Không có tín hiệu, xin vui lòng chờ”. VanderKlippe viết: "Trung Quốc đã kiểm duyệt ý kiến của ông Pence về Trung Quốc, và tín hiệu quay trở lại khi đến lượt bà Harris nói”. Hãng thông tấn AAP của Úc cũng đưa tin hình như các nhà kiểm duyệt Trung Quốc đã chặn các ý kiến của Phó Tổng thống Pence.

Trong phần tranh luận bị chặn tín hiệu, ông Pence lặp lại đường lối tấn công của chính quyền Trump đối với Bắc Kinh liên quan đến đại dịch. Nhà Trắng cố gắng né tránh những chỉ trích việc chính quyền xử lý cuộc khủng hoảng bằng cách cáo buộc Trung Quốc che đậy mức độ nghiêm trọng của COVID-19 và đổ lỗi cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tạo điều kiện cho Trung Quốc lừa dối.

Tại cuộc tranh luận, ông Pence nói: "Trung Quốc bị coi là nguyên nhân gây ra COVID-19 và Tổng thống Trump không hài lòng về việc này". Ông cũng nói rằng "Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới đã không thẳng thắn với người Mỹ, cho đến giữa tháng Hai họ đã không cho nhân viên của chúng tôi vào Trung Quốc để lấy thông tin về Coronavirus”.

Ông Pence cũng lặp lại một tuyên bố gây hiểu lầm rằng Tổng thống đã đình chỉ "mọi chuyến bay từ Trung Quốc vào Mỹ hồi tháng Giêng. Ông Trump từng tuyên bố bước đi này đã cứu "hàng trăm nghìn sinh mạng", mặc dù không đưa ra bằng chứng thuyết phục nào. 

Bà Harris đáp lại ý kiến của ông Pence bằng cách tấn công hồ sơ ứng phó với đại dịch của chính quyền. Bà nói: “Quan điểm và cách tiếp cận của chính quyền Trump đối với đại dịch đã khiến người Mỹ thiệt hại về tính mạng, việc làm và vị thế”.

Phó Tổng thống Mike Pence trong cuộc tranh luận phó tổng thống tại Hội trường Kingsbury Đại học Utah (Salt Lake, Utah) ngày 7/10 - Ảnh: AFP
Phó tổng thống Mike Pence trong cuộc tranh luận tại Hội trường Kingsbury Đại học Utah (Salt Lake, Utah) ngày 7/10 - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, ứng cử viên Kamala Harris được độc giả Newsweek cho là “trung thực hơn” Mike Pence trong cuộc tranh luận Phó tổng thống. Theo thăm dò của Newsweek cho thấy 60% người được hỏi ủng hộ Harris là ứng cử viên trung thực hơn tại cuộc tranh luận, so với 31% ủng hộ ông Pence. Ngoài ra còn có 3% nói rằng họ không chắc ai là người trung thực hơn và 6% còn lại nói cả hai người đều không trung thực trong 90 phút tranh luận.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI