Chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ tuyên bố COVID-19 "sẽ không bị xóa sổ"

12/05/2020 - 14:00

PNO - Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình NBC Sports hôm 10/5 - tiến sĩ Anthony Fauci, nguyên giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID), hiện là thành viên chính của đội phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng - cho biết có rất ít khả năng xóa sổ hoàn toàn virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Anthony Fauci (giữa) cùng Phó Tổng thống Mike Pence và Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp giao ban về COVID-19 ở Nhà Trắng - Ảnh: AP
Tiến sĩ Anthony Fauci (giữa) cùng Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence tại một cuộc họp giao ban về COVID-19 ở Nhà Trắng - Ảnh: AP

Trang mạng tin tức Business Insider cho biết, trong khi nhiều người hâm mộ thể thao hy vọng virus sẽ được kiểm soát đủ để tổ chức mùa bóng bầu dục NFL vào mùa thu, ông Fauci nói rằng virus này dễ lây lan và càng nguy hiểm hơn khi nhiều người nhiễm bệnh không có triệu chứng, nên việc tổ chức ngăn ngừa virus tại bất kỳ sự kiện thể thao quy mô lớn nào cũng đều hết sức khó khăn.

Ông nhấn mạnh, đại dịch SARS năm 2003 có thể khống chế được là do một loại virus khác gây ra, loại virus đó không lây lan nhanh như SARS-CoV-2. COVID-19 "rất dễ lây nhiễm và lan rộng khắp thế giới, ngay cả khi chúng ta có thể kiểm soát tốt dịch bệnh và số ca nhiễm giảm mạnh trong mùa hè, nhưng hầu như nó không có khả năng được xóa bỏ".

Chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ nói: "Vì vậy, không giống như virus SARS hồi năm 2003 - lây nhiễm cho khoảng 8.000 người và gần 800 người chết, sau đó được loại bỏ bởi các biện pháp y tế công cộng tốt - bởi lý do đơn giản là nó không lan truyền nhanh và ‘hiệu quả’ từ người sang người".

Tính đến ngày 12/5, toàn thế giới có 4.255.954 ca nhiễm, trong đó số người chết là 287.332. Riêng nước Mỹ ghi nhận 1.385.834 ca nhiễm và 81.795 ca tử vong. Trong khi một số khu vực nước Mỹ đã thuyên giảm số ca nhiễm, hầu hết các tiểu bang đều không xét nghiệm đủ số người mỗi ngày để làm cơ sở xem xét việc mở cửa an toàn cho hoạt động kinh doanh.

Ông Fauci cho biết "sẽ có các ca nhiễm ở Nam bán cầu, Nam Phi, Argentina và những nơi virus chưa xuất hiện". Ông nói, "với sự đi lại trên toàn cầu, mỗi ngày có hàng trăm ngàn người đến Mỹ từ khắp nơi trên thế giới và chúng ta không thể thoát khỏi được virus này".

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm khẳng định, virus SARS-CoV-2 dễ lây lan và nguy hiểm hơn các loại virus khác, như virus gây bệnh cúm mùa và vắc-xin cho nó gần như chắc chắn sẽ không kịp có vào mùa cúm sắp tới. Trong khi các thử nghiệm ban đầu đã được tiến hành, một loại vắc-xin cho COVID-19 có thể ra mắt sớm nhất từ 12-18 tháng nữa.

Trong trường hợp chưa có vắc-xin, ông Fauci và các chuyên gia y tế công cộng ủng hộ các biện pháp xét nghiệm quy mô lớn hơn và sử dụng "một đội quân" để theo dõi, xác định nguồn lây và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, cách ly người bệnh.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI