Hiềm khích Mỹ - Trung khiến giới khoa học khó xác định nguồn gốc COVID-19

09/05/2020 - 14:58

PNO - Yêu cầu lấy mẫu virus của những ca nhiễm COVID-19 sớm từ Trung Quốc sẽ khả thi hơn nếu đến từ các chuyên gia y tế, thay vì Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chính phủ Mỹ yêu cầu Trung Quốc chia sẻ các mẫu bệnh phẩm đầu tiên, như là một phần trong nỗ lực kiểm soát đại dịch và tránh những sự cố tương tự trong tương lai. Tuy nhiên, bất đồng chính trị xung quanh những nỗ lực này đang làm suy yếu tiến trình.

Giáo sư Barry Bloom - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Harvard (Mỹ) - cho biết, loại virus RNA như SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19 biến đổi khoảng một tháng một lần. Điều đó về cơ bản là một chiếc đồng hồ cho phép xác định thời điểm virus thực sự tiến hóa.

Giáo sư Bloom nhận xét: "Một số đột biến trở thành "dấu vân tay" cho bạn biết rằng virus trong đợt bùng phát sớm ở Seattle đến trực tiếp từ Trung Quốc, trong khi những trường hợp ở thành phố New York và đa số phần còn lại tại Mỹ đến từ châu Âu bởi những người đi du lịch".

Hiểu được cách thức virus phát triển và biết cách nó xâm nhập vào Mỹ sẽ giúp các quan chức y tế công cộng lên kế hoạch hiệu quả hơn khi sự lây lan tiếp tục lan rộng. COVID-19 đã giết chết gần 80.000 người ở Mỹ kể từ khi bệnh nhân đầu tiên ở nước này được xác định vào tháng 1, và số ca mắc hiện đã vượt quá 1,25 triệu.

Trong nhiều tuần, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã liên tục nói rằng Bắc Kinh từ chối cung cấp các mẫu virus lấy từ bệnh nhân khi bệnh truyền nhiễm bắt đầu lan rộng ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Ông cũng cáo buộc chính quyền Trung Quốc phá hủy các mẫu, không cung cấp bằng chứng.

Ông Pompeo cũng ủng hộ các cáo buộc rằng SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm virus học ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi cuộc khủng hoảng sức khỏe bắt đầu.

Rắc rối chính trị giữa Mỹ - Trung Quốc khiến nỗ lực truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 trở nên khó khăn.
Rắc rối chính trị giữa Mỹ - Trung Quốc khiến nỗ lực truy tìm nguồn gốc của SARS-CoV-2 trở nên khó khăn

Ông Pompeo cho biết hôm 6/5 rằng, các nhà chức trách Mỹ đã đưa ra nhiều yêu cầu chính thức đối với các dòng phân lập virus và thông tin về bệnh nhân "số 0". Khi được hỏi liệu ông có nhận được bất kỳ câu trả lời nào không, ông nói với các phóng viên rằng họ nên hỏi đại sứ Trung Quốc tại Washington - Cui Tiankai.

Ông David Larsen - Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Syracuse (Mỹ) - nhận xét: "Tìm kiếm mẫu RNA virus sớm nhất trong đại dịch là một nỗ lực quan trọng, nhưng tôi chỉ không hiểu lý do vì sao Bộ Ngoại giao là đơn vị đưa ra yêu cầu trước tiên, một cách công khai giữa lúc các thuyết âm mưu vẫn còn sôi nổi".

Giáo sư Larsen nói rằng có nhiều lý do khác để Trung Quốc chia sẻ các mẫu phân lập virus ngoài việc truy tìm con đường lây nhiễm ban đầu của đại dịch, nhưng các trao đổi như vậy sẽ hiệu quả hơn nếu đến từ phía các nhà khoa học của hai nước thay vì Bộ Ngoại giao Mỹ.

"Dịch bệnh truyền nhiễm không tôn trọng biên giới. Nó không tôn trọng các cuộc đụng độ chính trị giữa những quốc gia khác nhau, và vì vậy chúng tôi cần tìm ra cách làm việc cùng nhau để các nhà khoa học cùng đưa ra kết quả tuyệt vời, thay vì bộ phim chính trị chẳng ai quan tâm", Giáo sư Larsen kết luận.

Ngọc Hạ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI