Chuyên gia WHO: Có thể mất vài năm để điều tra nguồn gốc COVID-19

10/02/2021 - 06:49

PNO - Tiến sĩ Peter Daszak cho biết các nhà khoa học cuối cùng đã có được một bức tranh rõ ràng hơn về nguồn gốc lây lan của dịch COVID-19 nhưng để đưa ra kết luận cụ thể, có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm.

Tiến sĩ Peter Daszak, một nhà động vật học thuộc nhóm chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Vũ Hán, Trung Quốc nói rõ không có bằng chứng nào về việc có các cụm COVID-19 ở các khu vực khác của Trung Quốc trước đầu tháng 12/2019.

"Bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 vẫn chưa được xác định và có thể không bao giờ biết được, vì nhiều trường hợp nhiễm virus không có triệu chứng", tiến sĩ Peter Daszak nói.  

Các chuyên gia WHO cho rằng để làm sáng tỏ nguồn gốc dịch COVID-19 có thể phải mất vài năm.
Các chuyên gia WHO cho rằng để làm sáng tỏ nguồn gốc dịch COVID-19 có thể phải mất vài năm

Khi được yêu cầu bình luận về xung đột lợi ích có thể xảy ra khi làm việc với các nhóm y tế của WHO và nhà nghiên cứu Trung Quốc, Peter Daszak nói: "Một số người muốn tin rằng có xung đột lợi ích nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào về sơ suất liên quan đến những vấn đề an toàn".

Nhóm chuyên gia quốc tế, bao gồm khoảng 17 nhà khoa học WHO và 20 nhà khoa học Trung Quốc, đã đến thăm nhiều phòng thí nghiệm, các chợ thủy sản, bệnh viện… để có cái nhìn toàn cảnh hơn về đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Vũ Hán.

Tương tự tiến sĩ Peter Daszak, Peter Ben Embarek, người đứng đầu nhóm chuyên gia độc lập của WHO trong chuyến thăm kéo dài gần một tháng tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, cũng cho biết đã phát hiện ra một số thông tin mới nhưng không đáng kể. Ông nhấn mạnh, dơi vẫn là một nguồn có khả năng và việc lây truyền virus qua thực phẩm đông lạnh là một giả thuyết cần được điều tra thêm.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI