Chúng ta đã dạy gì cho những đứa trẻ tuổi teen về tình yêu?

03/12/2017 - 15:06

PNO - Thật sự, từ lúc nào mà tình yêu của những cô bé, cậu bé trong tuổi hồn nhiên trong trẻo lại trở nên đáng sợ đến như vậy?

Đọc được tin tức tức về chuyện một cậu bé tuổi 18 ở Nghệ An sát hại người yêu nhỏ hơn 1 tuổi bằng 12 nhát dao, tôi cảm thấy rùng mình. Nguyên nhân đến từ lời chia tay của nạn nhân. Từ lúc nào mà tình yêu của những cô bé, cậu bé trong tuổi hồn nhiên trong trẻo lại trở nên đáng sợ đến như vậy? Và trách nhiệm của chúng ta là gì? Và chúng ta đã dạy cho chúng điều gì về tình yêu?

Tình yêu thực sự rất khó để nói rằng nó có hình thù ra sao? Nhưng tôi tin rằng đó là thứ tình cảm chân thành và thuần khiết. Đặc biệt là với những người trẻ, cơ hội để được yêu và sống đúng với tình yêu lại càng trở nên cháy bỏng hơn rất nhiều. Học về tình yêu hoặc học về cách yêu, không chỉ là cảm nhận của bản thân mỗi người. Những yếu tố ngoại cảnh tác động đến tình yêu cũng là thứ luôn thường trực và nó sẽ tác động hoặc là tiêu cực, hoặc là tích cực đến tình yêu.

Chung ta da day gi cho nhung dua tre tuoi teen ve tinh yeu?
Ảnh: Internet

Thời tuổi teen của tôi là thời của những cái nắm tay dè dặt. Ở đó, chúng ta thấy được sự ngượng ngùng cần có, sự e dè đến một cái nắm tay thôi cũng đủ làm đỏ mặt. Điều này khiến cho cuộc sống, bỗng chốc lại trở nên xinh đẹp rất nhiều.

Đồng ý rằng xã hội phát triển, thì những quan điểm về tình yêu hay các mối quan hệ cũng phải phát triển theo. Nhưng tôi lại nghĩ tình yêu thì nên nằm ngoài quy luật phát triển đó. Vì nó với bản chất là sự chân thành và tử tế trong cách chúng ta đối xử cùng nhau, thì không nhất thiết phải trở nên gấp gáp và hiện đại. Tình yêu của tuổi trẻ, vẫn cần nhiều những sự hồn nhiên và kiểm soát.

Vì thế nên tôi rùng mình, rùng mình vì sự tàn khốc của thứ kết quả mà một tình yêu mang lại đối với lứa tuổi học trò. Cậu bé đó mới 18 tuổi, và cậu ấy sẽ là một tội phạm giết người, đau đớn hơn là giết chính người mà cậu đã từng yêu. Tôi chưa trách vội cậu ấy, vì con người ai cũng có mặt tốt, mặt xấu, nhưng tôi thấy xót xa.

Đừng đổ lỗi hết cho một con người. Tôi biết có người sẽ lên án và dành những lời cay nghiệt với cậu bé tuổi 18 đó. Cũng có người thì bao dung hơn, vì người chết thì cũng chẳng thể sống lại, và hành động của cậu bé thì sẽ có pháp luật trừng phạt thích đáng. Nhưng điều khiến tôi suy ngẫm, không phải là việc chúng ta lên án ra sao với cậu bé, mà có lẽ đã đến lúc chúng ta, những người lớn phải nhìn nhận lại thực tế để trả lời cho câu hỏi: Liệu rằng chúng ta đã dạy gì cho những đứa trẻ về tình yêu?

Chung ta da day gi cho nhung dua tre tuoi teen ve tinh yeu?
Ảnh: Internet

Đừng trả lời một mình, tôi nghĩ điều này thuộc về trách nhiệm của cả gia đình, xã hội, nhà trường và cả những phương tiện truyền thông, truyền hình mà chúng ta tiếp cận mỗi ngày. Có nhiều những gia đình buông lỏng sự quản lý đối với con trẻ của mình, ở vào cái tuổi mười bảy mười tám, độ tuổi mà họ cần phải ở cạnh các em nhất. Rồi nhà trường thì né tránh về vấn đề giáo dục giới tính cho các em một cách đầy đủ. Xã hội thì thả trôi cho các em được yêu và không kiểm soát đúng mức về mức độ lan rộng của những hình ảnh bạo lực. Phim ảnh, video, nhạc, game... nhan nhản là những thước quay không kiểm soát, đầy bạo lực.

Tôi phải thú nhận rằng, rất khó để tìm được những bộ phim, những bài báo nói về tình yêu của tuổi học trò đẹp. Thay vào đó là những hình ảnh, những câu chuyện về thù hận, về cách trả thù khi yêu.

Ở tuổi teen, không có sự định hướng rõ ràng, là cách mà chúng ta đẩy các em đi sai hướng. Tôi còn nhớ mình đã từng đọc được rằng: “Ai sinh ra thì cũng đều lương thiện”. Vậy bản chất của cái ác, không chỉ là nằm trong mỗi con người mà nó chỉ có thể được nhen nhóm và bùng phát dựa vào hoàn cảnh họ sống. Tình yêu, có lẽ chỉ nên làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp, chứ không phải là làm cho cuộc sống trở nên tồi tệ.

Tôi không nghĩ về những điều quá xa xôi, tôi chỉ xót xa trước một cô bé đã khép lại thanh xuân, và một cậu bé cũng đối mặt với tương lai về sau trong day dứt. Hai sự khép lại có thể khác nhau, nhưng đã bao giờ chúng ta dành đủ thời gian để nói về gốc rễ rằng chính chúng ta cũng có một phần trách nhiệm, khi không biết rằng mình đã dạy điều gì cho tình yêu tuổi học trò hay chưa?

Hai Mươi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI