Chưa từng có trong lịch sử bầu cử Mỹ: Các cựu Tổng thống Mỹ đều không bỏ phiếu cho Trump

20/09/2016 - 17:24

PNO - Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, phe Cộng hòa, sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 tới, theo một nguồn tin từ nhà Kennedy.

Tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush (Bush "cha"), một nhân vật quan trọng của phe Cộng hòa, sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống của phe Dân chủ.

Thông tin này được Politico trích từ thành viên một gia đình quyền lực khác của nước Mỹ: bà Kathleen Hartington Kennedy Townsend, con gái Robert F. Kennedy, em trai cựu Tổng thống John F. Kennedy.

Chua tung co trong lich su bau cu My: Cac cuu Tong thong My deu khong bo phieu cho Trump
Bush "cha" là nhân vật cao cấp tiếp theo của phe Cộng hoà không bỏ phiếu cho Donald Trump. Ảnh: Getty​

Bà Kathleen sau đó xác nhận với Politico đã gặp cựu Tổng thống Bush sáng hôm đó và ông nói mình sẽ bỏ phiếu cho bà Hillary - ứng viên đảng Dân chủ, bất chấp việc gia đình Bush vốn là những người Cộng hòa.

Chua tung co trong lich su bau cu My: Cac cuu Tong thong My deu khong bo phieu cho Trump
Ngày 19/9, bà Kathleen đăng tải tấm ảnh mình đang bắt tay Bush "cha" cùng dòng chú thích: "Tổng thống nói ông ấy sẽ bỏ phiếu cho Hillary".

Trước thông tin này, phát ngôn viên cựu Tổng thống Bush "cha", ông Jim McGrath nói rằng lá phiếu của ông Bush, như mọi công dân Mỹ khác, là lá phiếu kín và sẽ được quyết định trong 50 ngày tới. Cũng theo ông McGrath, cựu Tổng thống sẽ không bình luận gì khi chiến dịch tranh cử còn đang diễn ra.

Được biết, trước đây, cựu Tổng thống Bush cho hay ông sẽ im lặng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

George H.W. Bush là vị cựu Tổng thống Mỹ còn sống tiếp theo chính thức ám chỉ việc phản đối ứng của viên đảng Cộng hòa Donald Trump mặc dù hai người ở trong cùng một đảng.

Ngày 17.9, trên các trang mạng xã hội ở Mỹ xuất hiện hình ảnh và thông tin cho biết lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả các cựu Tổng thống Mỹ và tổng thống đương nhiệm đã “thống nhất không bỏ phiếu cho Donald Trump”. Đây là một tiền lệ chưa từng có trong lịch sử bầu cử Mỹ.

Chua tung co trong lich su bau cu My: Cac cuu Tong thong My deu khong bo phieu cho Trump
Các cựu Tổng thống Mỹ còn sống và tổng thống đương nhiệm của Mỹ gồm Jimmy Carter, George HW Bush, George W. Bush, Bill Clinton, Obama.

Hình ảnh được đăng tải cho thấy, hai tổng thống của đảng Dân chủ cũ (Bill Clinton và Jimmy Carter), hai vị tổng thống đảng Cộng hòa trước đây (George W. Bush và George HW Bush) và Tổng thống Barack Obama đều kêu gọi người Mỹ không bỏ phiếu cho Donald Trump.

Tổng thống Obama và Tổng thống Bill Clinton thường xuyên chỉ trích Donald Trump và hỗ trợ Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Trong khi Tổng thống Jimmy Carter không chính thức lên tiếng ủng hộ bà Clinton nhưng trong Hội nghị quốc gia của đảng Dân chủ, ông nói rằng Trump đã vi phạm một số các nguyên tắc "quan trọng nhất về đạo đức của người Mỹ”.

Chua tung co trong lich su bau cu My: Cac cuu Tong thong My deu khong bo phieu cho Trump
Các cựu Tổng thống Mỹ phản đối Donald Trump.

Hai vị tổng thống đảng Cộng hòa trước đây là George W. Bush và George HW Bush phần lớn đã không đưa ra bình luận về cuộc đua tổng thống năm 2016. Nhưng đến nay họ đã có thông tin chính thức về quyết định của mình.


Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI