Chồng không ưng, vợ phải “nhịn” vui chơi?

13/08/2023 - 18:47

PNO - Phụ nữ hay nam giới hãy sống cho cuộc đời của mình chứ đừng vì ai mà sống, hãy tận hưởng hạnh phúc của đời mình.

 

Tiến sĩ Lê Minh Công
Tiến sĩ Lê Minh Công

Có người đặt ra vấn đề rằng nếu chồng không vui, không ủng hộ, thậm chí cản trở vợ tìm đến những thú giải trí thì phụ nữ có nên đấu tranh đến cùng hay phải chịu nhịn, thích nghi và dần quay lưng với nhu cầu cá nhân.

2 trong những lý thuyết gia mà tôi rất thích và thường áp dụng trong phân tích tâm lý của thân chủ là Murray Bowen và John Bowlby - một người là nhà tâm lý gia đình - hệ thống và một người là cha đẻ của lý thuyết gắn bó.

Lý thuyết của Murray Bowen có một khái niệm rất thú vị là “sự cá biệt hóa bản thân” - được hiểu một cách đơn giản là chúng ta cần có sự độc lập về cảm xúc, nhận thức và các giá trị niềm tin mới có thể hạnh phúc và khỏe mạnh.

Lý thuyết của John Bowlby cho chúng ta thấy việc gắn bó tiêu cực thường mang đến những khó khăn và không khỏe mạnh. Việc dẫn các lý thuyết này cho thấy chỉ khi sống độc lập và sống cho chính mình, chúng ta mới hạnh phúc một cách thực sự. 

Trong xã hội hiện đại, khi chúng ta đang phải tiếp biến nhiều nền văn hóa khác nhau, thông tin ngày càng đa dạng, mỗi cá nhân kể cả chồng, vợ hay con cái phải là một thực thể độc lập và có sự cá biệt hóa bản thân một cách khỏe mạnh. Sự khỏe mạnh này của từng cá nhân mới tạo nên một gia đình/hệ thống khỏe mạnh.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, nhiều phụ nữ tiếp nhận cách thức giáo dục cũ từ cha mẹ với văn hóa Nho giáo - tư tưởng “tam tòng tứ đức” - nhưng khi trưởng thành lại tiếp nhận những giá trị, văn hóa phương Tây. Điều này có thể dẫn tới những mâu thuẫn nội tại của họ làm nên những xung đột trong hôn nhân, cách thức giáo dục con cái cũng như sự phân bổ thời gian cho công việc, gia đình và giải trí, sở thích cá nhân. 

Phụ nữ hay nam giới hãy sống cho cuộc đời của mình chứ đừng vì ai mà sống, hãy tận hưởng hạnh phúc của đời mình. Lẽ dĩ nhiên chúng ta phải có vai trò mang tính xã hội như vai trò làm con, làm vợ, làm chồng, làm nhân viên… Tôi cho rằng mọi thứ phải cân bằng, kể cả việc mình đáp ứng mong muốn của người khác, nhưng trên hết phải sống bằng cuộc đời của chính mình. 

Tiến sĩ Lê Minh Công 
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ sức khỏe tinh thần

- Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI