Chơi cùng con mùa… COVID-19

23/02/2020 - 12:47

PNO - Mùa dịch COVID-19, nhịp sống của mọi gia đình đều bị ảnh hưởng, nhất là những gia đình có con nhỏ. Trước kỳ nghỉ “từ trên trời rơi xuống” của các con, nhiều cha mẹ đã nỗ lực tìm giải pháp để bọn trẻ có được những ngày nghỉ thật sự an toàn, vui vẻ và bổ ích.

Bống thắc mắc sao dạo này mẹ về sớm vậy

Nghe tin trường cho nghỉ học, ba mẹ thấy mừng và an tâm, nhưng nghĩ đến đoạn không biết gửi Bống (Huỳnh Mai Thảo Nguyên, lớp Hai) ở đâu, rồi trông Bống như thế nào thật là căng não.

Cũng may, ngân hàng mẹ làm thông cảm cho dẫn trẻ con theo trong mùa dịch nên Bống được theo mẹ đến chỗ làm, được vui chơi với con của các cô chú đồng nghiệp mẹ. Về nhà thì ba mẹ vắt óc bày đủ trò với Bống như mua thêm đồ chơi, thêm giấy và bút màu để Bống trổ tài cắt, vẽ. 

Mẹ còn lấy trái cây dạy Bống làm kem, kiên nhẫn ngồi xem với Bống các đoạn phim làm bánh, làm kem, tỉa hoa... 

Anh hai thì tạo đủ thứ trò chơi tự sáng tạo, lấy tất cả quần áo mix với nhau, kể cả áo mưa, áo lạnh, trình diễn thời trang để phục vụ cô em.

Kỳ nghỉ đột xuất nên mọi sinh hoạt đều đảo lộn. Con thắc mắc sao lại được đến văn phòng của mẹ trong giờ làm việc. Con ngây thơ mong kéo dài mãi kỳ nghỉ, còn thắc mắc giận dỗi là sao khi có con ở đây thì đúng 5g mẹ về, còn khi con đi học thì có khi đợi mãi đến khuya mới thấy mẹ về nhà.

Đã nghỉ 2 tuần, rồi 2 tuần nữa và có thể nghỉ thêm cả tháng Ba. Chắc chắn mẹ phải tính toán để cân bằng các hoạt động giữa công việc, trông con, việc nhà.  Nhưng không có gì là không có cách giải quyết, nhất là vì an toàn của con…

Mẹ Bùi Mai (HD Bank)

Bo và những tác phẩm "để đời" trong mùa dịch

Tuần đầu, mẹ gửi Bo (Phạm Đình Hoàng Phong, lớp Một) và hai anh về nhà bà, nhưng sau nhớ con quá và các con cũng nhớ ba mẹ nên phải "lôi" lên thành phố lại. Biết sao giờ, bố mẹ phải thay phiên nhau ở nhà hoặc chạy tới chạy lui để "phục vụ" các con. Hai anh lớn có thế giới riêng của mình, chỉ có Bo là bố mẹ phải bày đủ trò để con không dán mắt vào màn hình ipad, từ chơi cờ, tô tượng, nặn đất đến ráp hình lego…

Bo rất thích vẽ, và đặc biệt là vẽ bằng “đồ nghề” của người lớn. Vì thế bộ màu vẽ acrylic của mẹ được Bo trưng dụng để… giết thời gian. Bo được mẹ khuyến khích tự pha màu theo ý thích và cảm nhận của mình mà không phải theo một quy tắc nào cả. Điều này khiến Bo rất thích thú vì được thỏa thích sáng tạo và cu cậu có những tác phẩm “để đời” không tệ chút nào.

Các con nghỉ học, ba mẹ quyết định lắp camera và lập nhóm trò chuyện online để có thể theo dõi, trao đổi và nhắc nhở con thường xuyên trong trường hợp cả ba và mẹ đều không có mặt ở nhà. Đặc biệt, nhóm này ngày nào cũng có những “cuộc họp quan trọng” để bàn chuyện bữa nay chúng ta ăn gì?

Mẹ Sơn Nhung (Báo Người Lao Động)

Mèo - Mi học làm bánh

Mèo (Vũ Quỳnh Hân, lớp Hai), Mi (Vũ Như Khuê, lớp chồi) những ngày này thường cùng mẹ lên danh sách làm các loại bánh ưa thích. Thường ngày, Mèo và Mi thấy bà và mẹ hay làm bánh nên cũng dần say mê, từ các loại bánh ta như bánh bèo, bánh khọt… đến bánh tây như pancake, bánh mì, cupcake, croissant…

Tận dụng “kỳ nghỉ đặc biệt” này, mẹ để các con tự làm. Mèo bắt đầu biết tính toán cân lượng, ví dụ theo công thức là 400g bơ nhưng trong tủ lạnh chỉ còn khoảng 200g thì con tự gia giảm các nguyên liệu khác cho đồng đều. Làm croissant Mèo coi Anna Olson cooking show, người ta hướng dẫn phải nhấn một đường nhỏ trước khi cuộn hoặc những bong bong khí trong lúc bột nở là để giúp bánh mì nổi khi nướng nên Mèo dặn mẹ không nhồi đi nhồi lại nhiều lần. Em Mi rất ngẫu hứng, trong khi chị Hai theo sát công thức được chỉ dẫn thì em Mi lại thích tạo hình bánh theo ý của mình.

Cho con làm bánh, mẹ khỏe vì sáng hôm sau cả nhà có bánh mì để ăn sáng mà con cũng thưởng thức say mê thành quả của mình.Nhìn con làm bánh, mẹ thấy rõ tính cách hai đứa. Mi nói phải rửa sạch để vi-rút không vô bụng mình. Mèo thích tổng hợp các nguồn khác nhau và tận dụng những thứ sẵn có trong tủ lạnh. Mèo tự chế các loại nhân bánh. Chị Hai cẩn thận từng chi tiết còn em Mi nóng tính, nếu lỡ không đẹp sẽ bóp nhàu tác phẩm của mình hoặc sụ mặt lại không muốn làm nữa, mẹ phải dụ dỗ mới làm tiếp. Khi mẹ bảo con thích làm kiểu gì thì làm thôi, không cần phải theo hình dáng sừng trâu nữa thì Mi lại vui vẻ thỏa chí tạo hình trái tim, rồi ngôi sao. Mi thậm chí còn chạy đi tìm khuôn tạo hình các kiểu, biết rửa sạch khuôn trước khi làm.   

Mẹ Quỳnh Trâm (Trung tâm Anh ngữ ACET)

Bim - Như vừa học vừa… chơi lô tô 

Bim (Hoàng Bảo Anh, lớp Tám), Như (Hoàng Ngọc Yến Như, lớp Sáu) những ngày này được mẹ “sắm” cho một mớ truyện vì hai bạn rất ham đọc sách. 

Ba mẹ sợ Bim, Như quên kiến thức nên nhờ một anh sinh viên gần nhà làm gia sư đến kèm mỗi ngày. Nói là học nhưng chơi là chính, các bé có thể lên internet để cùng gia sư chơi các trò chơi hỏi đáp, đố vui, giải ô chữ… thậm chí chơi lô tô để giải trí.

Bim đặc biệt khoái nấu ăn, nên dịp này được huy động phụ bếp, thậm chí làm “bếp trưởng” những món đơn giản như trứng luộc, trứng chiên, mì gói… Trang phục của bếp trưởng thì… kinh dị lắm, áo khoác, nón, găng tay đủ loại vì sợ bị dầu bắn vào người. 

Con ở nhà, bố mẹ vất vả hơn khi phải chạy tới chạy lui, nhưng bù lại con vẫn được học nhiều thứ khác và quan trọng nhất là như vậy ba mẹ yên tâm hơn khi cho con đến trường lúc này.

Mẹ Bảo Châu (Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI