Chiến sự tiếp diễn bất chấp lệnh ngừng bắn ở Ukraine

07/09/2014 - 12:11

PNO - PNO – Nhiều vụ nổ lớn xảy ra tại thành phố Mariupol miền Đông Ukraine hôm 6/9 gây lo ngại thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Kiev với lực lượng ly khai có thể bị đổ vỡ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chien su tiep dien bat chap lenh ngung ban o Ukraine

Xe tăng quân đội Ukraine xuất hiện ở ngoại ô thành phố cảng Mariupol ngày 6/9 - Ảnh: AFP

Phóng viên AFP tại hiện trường đưa tin nhiều vụ nổ được nghe thấy và những đám khói bốc cao phía thành phố Mariupol, một thành phố cảng đang nằm trong tay quân đội Ukraine. Theo các nhân chứng, một trạm kiểm soát của lực lượng thân chính phủ đã bốc cháy dữ dội. Các phóng viên quốc tế ghi lại được hình ảnh hàng trăm chiếc xe ôtô nối tiếp nhau hỗn loạn chạy trốn khỏi khu vực, một số xe bị trúng đạn và bốc cháy.

Vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, phe đối lập tại Ukraine đã lên tiếng cáo buộc quân đội Kiev vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khi liên tiếp nã pháo vào Donetsk và Lugansk, các thành phố đang do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Chien su tiep dien bat chap lenh ngung ban o Ukraine

Những đám cháy lớn ở thfnh phố Mariupol miền Đông Ukraine - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, nhà chức trách Ukraine nói với hãng tin Interfax rằng quân nổi dậy vẫn tiến hành khiêu khích bằng việc nhiều lần bắn vào các đơn vị quân đội Ukraine.

Chien su tiep dien bat chap lenh ngung ban o Ukraine

Xe tăng Ukraine tiến vào khu vực miền Đông nước này - Ảnh: AFP

Các hành động bạo lực mới xảy ra chỉ vài giờ sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, khi lệnh ngừng bắn ký kết hôm thứ Sáu "nhìn chung được các bên tôn trọng”. Thỏa thuận hòa bình 12 điểm lần đầu tiên được cả Kiev và Moscow ủng hộ sau 5 tháng giao tranh cướp đi mạng sống của 2.800 người và gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc trong quan hệ Đông-Tây đối với cả một thế hệ.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Interfax)
 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi