Chia đất cho con, chia luôn lục đục bất hòa

02/09/2019 - 11:30

PNO - Chia đất đai sao cho công bằng, để đứa này không hậm hực với đứa khác thật khó. Bà Hoà đau khổ nghĩ: 'Giá như mình không có của nả gì để lại cho con, có khi đỡ lo chúng thù hằn, chém giết nhau".

Đọc tin vụ thảm sát mới đây xảy ra ở thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, do tranh chấp đất đai mà người anh trai Nguyễn Văn Đông (sinh năm 1966) đã ra tay sát hại cả nhà người em ruột, bà Hoà lại đau lòng, lo lắng. Con cái trong nhà bà lâu nay cũng xào xáo vì tị nạnh, hơn thua chuyện đất đai.

Bà Hoà nay ngoài bảy mươi, có bốn người con, ba trai một gái. Chồng bà vừa mất cách đây năm năm vì ung thư. Nghĩ tuổi đã già, con cái cũng cưới chồng, cưới vợ mà ở chung cũng không tiện, bà nghĩ đã đến lúc phân chia đất đai cho các con.

Bà dự tính ngưng cho thuê miếng đất ở mặt tiền đường chia làm hai lô cho vợ chồng con trai út với con trai thứ hai; hai lô đất phía sau bà dành một lô nhỏ hơn cho con trai cả cùng với căn nhà từ đường đang ở, lô còn lại cho cô con gái đang theo chồng có thể bán lấy tiền làm ăn.

Chia dat cho con, chia luon luc duc bat hoa
Ảnh minh hoạ

Suy nghĩ xong, bà thông báo cho con trai, dâu rể trong nhà. Thấy các con không có ý kiến gì về những phần đất được chia, bà an lòng phần nào khi có chút của để dành cho các con sau này, rồi bà tiến hành việc làm giấy tờ phân chia đất.

Tưởng mọi chuyện phân chia đã xong xuôi, vậy mà một ngày con trai cả nhậu nhẹt say về gây gỗ, đập phá đồ đạc, trách cứ bà thương quá lố người này, bị người kia dụ.

Cô dâu cả cũng nhảy vào nói hỗn: “Sau này mẹ mất, chuyện nhang khói trong nhà trước sau cũng vợ chồng con lo, vậy mà nỡ lòng nào mẹ chia cho mấy em mấy lô đất mặt tiền rộng rãi, còn hai vợ chồng con mảnh đất nằm sau, lối đi chưa được hai mét”.

Nghe con nói, bà sững sờ. Vợ chồng cậu út tính mở tiệm tạp hoá, con trai thứ hai muốn mở rộng tiệm nhôm kính nên để cho hai em hai lô mặt tiền đường là hợp lí. 

Bà nghĩ rằng để lại căn nhà từ đường với mảnh đất phía sau thì vợ chồng cậu cả sẽ thấy vui vì tính về phần diện tích đất thì con trai cả rộng nhất. Nếu sau này con có muốn làm ăn hay khó khăn có thể bán miếng đất đó để trang trải, vậy mà con còn quay sang trách.

Chia dat cho con, chia luon luc duc bat hoa
Vụ thảm sát 5 người trong gia đình ở thôn Bồng Lai, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng khiến những ai chứng kiến đều đau lòng

Buồn chuyện con cả chưa xong, thì con gái bị chồng xúi vào gọi điện thoại về giận hờn, nói mẹ thương anh trai với em trai hơn mình, nói: “Chẳng lẽ con gái không là con của mẹ”, rồi không đồng ý quyết định phân chia đất như dự tính ban đầu. 

Ngày giỗ chồng cách đây mấy hôm, anh em dâu rể trong nhà tập trung đông đủ, bà ở nhà trên vừa thắp nén nhang cúng mâm cơm lên bàn thờ, nhẩm cầu cho con cái thuận hoà, trước sau đồng thuận việc phân chia để ông có ở dưới suối vàng cũng an lòng, vậy mà chưa nói dứt câu, đằng sau nhà anh em cãi nhau nảy lửa, bao nhiêu oán hận, hơn thua đều đem ra kể lể, so bì.

Con trai cả nhất quyết đòi phần mặt tiền làm ba, thêm phần mình một lô, cô con gái không chịu miếng đất sau nhà vì nghĩ bán không được giá cao, đứa con trai út chỉ mặt, xưng mày tao chửi anh chị ham của, tranh giành. Bà con hàng xóm nghe cãi vã đến xem cũng lắc đầu ngao ngán, vì đất mà anh em xào xáo, mất hết tình thân. Chỉ đến khi bà gào lên, đòi chạy ra đường cho xe tông chết để chúng hả dạ, thì cãi vã mới tạm dừng.

Chia dat cho con, chia luon luc duc bat hoa
Ảnh minh hoạ

Bây giờ thủ tục, giấy tờ chia đất cũng đã tiến hành, có suy nghĩ lại đủ đường thì bà cũng không muốn thay đổi quyết định, nhưng thật buồn vì mấy đứa con vốn hoà thuận, yêu thương nhau từ nhỏ đến lớn, chỉ vì hơn thua đất đai mà lại gây gổ, không nhìn mặt nhau. Những buổi tụ họp, những đứa còn gặp được nhau thì cứ nói vài ba câu lại nhắc chuyện chia đất, rồi cũng lớn tiếng.

Chia đất sao cho công bằng, đứa này không so bì với đứa khác là vấn đề nan giải bạn bè bà đều từng đối mặt. Bà tự an ủi, cũng may mấy đứa con bà chưa vì đất đai mà đâm chém nhau, rồi thở dài: “Giá như mình không có gì để lại cho con, có khi đỡ lo hơn”.

Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI