Chỉ bằng một thay đổi, tôi lập tức trở thành người mẹ tốt

16/09/2015 - 13:59

PNO - Bạn có tin không thì tùy, nhưng tôi ngay lập tức thấy mình khác hẳn sau quyết định xóa ứng dụng tài khoản Facebook trên điện thoại di động của tôi.

Đúng là tôi rất thích Facebook. Thích nhiều tới nỗi cứ hở ra lúc nào là tôi lại “lên phây” và nhắc tới những câu chuyện được chia sẻ trên đó trong mọi cuộc tán gẫu hàng ngày. Để rồi tôi nhận ra tôi đã bỏ lỡ điều gì đó. Tất nhiên, trừ việc tự dưng tuyên bố đóng cửa Facebook và không bao giờ dùng nữa. Bởi sự thực là mạng xã hội có những thứ vô cùng tuyệt vời. Tôi chỉ cần giảm thời gian online trên đó thay vì xóa bỏ nó hoàn toàn.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

Thế là tôi quyết định xóa ứng dụng Facebook trên điện thoại di động của tôi. Tôi vẫn có thể kiểm tra tài khoản Facebook trên laptop nhưng hiếm khi làm vậy. Và ảnh hưởng từ quyết định nhỏ bé này còn vượt xa hơn cả sự biến đổi tâm trí của tôi: nó đã biến đổi hành trình làm mẹ của tôi một cách sâu sắc. Tôi đã trở thành một người mẹ tốt hơn khi không còn kè kè điện thoại bên mình và online 24/7.

Và đây là những thay đổi tích cực của tôi sau khi “cai nghiện” Facebook:

1. Bản thân tôi được thực hành những điều tôi thuyết giảng cho bọn trẻ: Tôi dạy các con không được chúi mũi vào điện thoại di động, vào máy tính… Lời dạy của tôi rõ ràng có hiệu lực và tác động tích cực hơn nhiều khi chính tôi làm gương cho bọn trẻ: tôi tự nguyện không cắm mặt vào di động và máy tính khi ở nhà.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

2. Tôi chụp ảnh vì chính tôi, chứ không phải vì mạng xã hội: Hãy thừa nhận đi, nhiều lúc bạn chụp ảnh các con chỉ với mục đích chính là khoe ngay trên mạng, để nhận được nhiều “like”. Tôi biết vì tôi đã từng như vậy. Sau khi xóa ứng dụng Facebook trên di động, tôi vẫn thường chụp hình nhưng giờ đây, chúng chủ yếu để dành cho tôi ngắm nhìn sau đó chứ không phải mất thời gian đăng nhập và chia sẻ trên mạng nữa.

3. Tôi được thư giãn một cách đúng nghĩa: Thường xuyên online Facebook chiếm quá nhiều thời gian tôi dành cho tôi vì còn phải dành để ý tới chuyện người khác. Bây giờ thì quên đi nhé, trong lúc rảnh rỗi, tôi có thể làm bất cứ việc gì giúp tôi thực sự thư giãn và lấy lại năng lượng.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

4. Tôi ít bị áp lực phải trở thành một bà mẹ hoàn hảo: Facebook khiến tôi có nhiều dịp để tự so mình với các bà mẹ khác, so con mình với nhiều đứa trẻ khác, so chồng mình với các ông chồng tuyệt vời khác. Việc so sánh như vậy, chắc bạn hiểu, gây ra áp lực căng thẳng tới mức nào.

5. Tôi tôn trọng quyền riêng tư của gia đình mình hơn: Có những khía cạnh trong đời sống thường ngày mà chồng tôi và các con không muốn tôi chia sẻ trên mạng. Thời điểm suốt ngày “lên phây” và chỉ cần một cú chạm đầu ngón tay, tôi có thể chia sẻ bất cứ thứ gì tôi muốn mà không để ý rằng nó có thể để lại hậu quả lâu dài tới gia đình tôi, rất may đã qua rồi.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

6. Tôi trở nên kiên nhẫn hơn: Những lúc cáu giận đùng đùng khi các con làm phiền tôi trong lúc tôi đang ghi một bình luận hay đọc một bài viết trên Facebook đã qua lâu rồi. Giờ thì tôi sẽ làm việc đó sau khi bọn trẻ đã ngủ hoặc vào lúc không thực sự làm phiền tới các con.

7. Tôi quan tâm tới các con nhiều hơn: Rõ ràng khi mối bận tâm về Facebook đã được giảm bớt, sự quan tâm của tôi dành cho các con có cơ hội trở nên đầy đặn hơn, ngập tràn hơn.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

8. Tôi trở nên ngăn nắp, quy củ hơn: Tôi từng nghĩ Facebook giúp tôi trở nên gọn gàng và làm việc khoa học hơn bởi vì tôi có thể thường xuyên cập nhật lịch trình hoạt động của các con trên trang Facebook của trường. Nhưng điều mà nó làm được, ngược lại, là khiến tôi trở nên phụ thuộc và ít động não hơn. Giờ, tôi thực sự biết lên kế hoạch và theo dõi hoạt động của các con mà không cần tới mạng xã hội – với tôi, hệ thống này tốt hơn.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

9. Tôi giữ liên lạc với bạn bè, người thân tốt hơn: Cai nghiện Facebook thành công, tôi dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện mặt đối mặt, để gặp gỡ, để hẹn hò người thân, bạn bè. Người thật việc thật bao giờ cũng tốt hơn cập nhật tin tức qua mấy dòng trạng thái. Nhờ thế, tôi cũng dạy cho các con biết cách kết nối thực ngoài đời thay vì chìm đắm trong thế giới ảo.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

10. Tôi bớt ích kỷ hơn: Thay vì tập trung kiểm tra xem dòng trạng thái hay bài viết của mình được bao nhiêu lượt “thích”, bao nhiêu bình luận, bao nhiêu lượt chia sẻ, tôi chú ý nhiều hơn tới phản ứng của các con, tới không khí chung của gia đình, tới những từ “cảm ơn”, “mẹ yêu con”, “con yêu mẹ” mà chúng tôi dành cho nhau hàng ngày.

Chi bang mot thay doi, toi lap tuc tro thanh nguoi me tot

Huyền Nguyễn (Nguồn: Parenting)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI