Châu Âu một lần nữa sẽ là trung tâm của đại dịch COVID-19

05/11/2021 - 15:48

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tỷ lệ bao phủ vắc xin không đồng đều và việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa đã đưa châu Âu đến một “điểm đến nghiêm trọng” của đại dịch.

 

Một bệnh nhân Covid-19 tuổi tại phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện Casalpalocco, phía nam Rome, vào ngày 13 tháng 10 năm 2021. ẢNH: AFP
Một bệnh nhân COVID-19 lớn tuổi tại phòng chăm sóc đặc biệt 

Hôm 4/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở châu Âu là “mối quan tâm nhất” và khu vực này có thể chứng kiến ​​nửa triệu ca tử vong nữa vào đầu năm tới.

Hans Kluge, Giám đốc phụ trách khu vực châu Âu của WHO, cho biết tất cả 53 quốc gia trong khu vực đang đối mặt với “mối đe dọa thực sự về sự hồi sinh của COVID-19” và kêu gọi các chính phủ áp dụng lại hoặc tiếp tục các biện pháp xã hội để hạn chế sự lây lan.

“Một lần nữa, chúng ta lại ở tâm chấn”, ông nói. “Với sự bùng phát trở lại trên diện rộng của virus, tôi yêu cầu mọi cơ quan y tế xem xét cẩn thận các biện pháp nới lỏng hoặc đã dỡ bỏ tại thời điểm này, ngay cả ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao".

“Thông điệp luôn là: hãy làm tất cả”, ông Kluge nói. “Vắc xin đang thực hiện đúng chức năng của nó là ngăn ngừa các dạng bệnh nặng và đặc biệt là tỷ lệ tử vong… Nhưng vắc xin chỉ là tài sản mạnh mẽ nhất nếu được sử dụng cùng với các biện pháp xã hội và y tế công cộng khác”.

Châu Âu lại 'ở tâm chấn' của đại dịch Covid, cảnh báo của WHO - video
WHO cảnh báo, châu Âu có thể sẽ lại là tâm chấn của đại dịch COVID-19 

Hôm 4/11, Đức đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục với 33.949 ca trong 24 giờ qua so với mức cao trước đó là 33.777 ca mới vào tháng 12/2020. Bộ trưởng Y tế liên bang, Jens Spahn, sẽ gặp các bộ trưởng y tế tiểu bang để thảo luận về cách hạn chế sự lây lan của virus trước mùa đông.

Bulgaria và Romania, hai quốc gia phía đông EU có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất lần lượt có trường hợp tử vong tăng 25,5% và 37,2% người lớn - trong tuần này. Đây là con số báo cáo hàng ngày cao nhất kể từ đầu đại dịch.

Nằm trong số các quốc gia có số ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất, Latvita, Lithuania và Estonia đang phải đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và bắt đầu các biện pháp thắt chặt. Trong đó Latvia áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm, cấm tất cả các cuộc tụ tập công cộng và hạn chế mua sắm đối với tất cả nhưng mặt hàng không thiết yếu.

Estonia đóng cửa tất cả các sự kiện và cấm tụ tập công cộng đối với những người không tiêm chủng. Riêng những người tiêm đủ hai liều cũng phải đeo khẩu trang trong nhà, trong khi một số khu vực của Nga cho biết họ có thể áp đặt các hạn chế bổ sung để chống lại sự gia tăng trong các trường hợp đã khiến Moscow phải áp dụng lại một phần phong tỏa trên toàn quốc.

Đối mặt với sự gia tăng đáng kể của các ca nhiễm, chính phủ Hà Lan sẽ áp dụng lại các quy định hạn chế xã hội khắt khe hơn từ ngày 6/11 là phải đeo khẩu trang ở các không gian công cộng như cửa hàng và thẻ COVID-19 bắt buộc đối với bảo tàng và các không gian công cộng khác.

Động thái này diễn ra sau quyết định thắt chặt các hạn chế của nước láng giềng Bỉ từ hôm thứ 1/11 sau khi số ca bệnh đạt mức cao nhất trong một năm, yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang trong các khu vực trong nhà và khuyến khích mọi người làm việc từ xa.

Ông Kluge cho biết số ca mắc mới ở châu Âu và Trung Á tăng thêm 6% trong vòng 1 tuần và số ca tử vong tăng thêm 12%. Hiện châu Âu và Trung Á chiếm 59% tổng số ca mới mắc COVID-19 và một nửa tổng số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu.

Ông nói rằng việc không tiêm chủng bao phủ cùng với vấn đề nới lỏng các biện pháp xã hội là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này. Ông Kluge cho biết vấn đề đáng báo động nhất là sự gia tăng nhanh chóng các ca lây nhiễm và tử vong ở các nhóm dân số lớn tuổi, với tỷ lệ nhập viện tăng hơn gấp đôi trong một tuần và 75% các trường hợp tử vong hiện xảy ra ở những người từ 65 tuổi trở lên.

“Nếu chúng ta tiếp tục đi trên quỹ đạo này, chúng ta có thể thấy thêm nửa triệu ca tử vong do COVID-19 ở châu Âu và Trung Á vào đầu tháng 2 năm sau, và 43 quốc gia trong khu vực sẽ phải đối mặt với căng thẳng do thiếu giường bệnh”, ông nói.

Ông cho biết thêm: “Hầu hết những người nhập viện và tử vong do COVID-19 hiện nay đều không được tiêm phòng đầy đủ".

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI