Các nước châu Âu lại chuẩn bị tái phong tỏa vì dịch COVID-19

24/10/2021 - 07:35

PNO - Liên tiếp lập kỷ lục về số ca mắc COVID-19 và tử vong trong nhiều ngày qua, Nga, Anh và Áo dự kiến sẽ quay lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Trong 24 giờ qua, Nga đã báo cáo kỷ lục thêm 1.075 ca tử vong do COVID-19, bất chấp lời cầu xin từ Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi người dân đi tiêm chủng đầy đủ.

Nga liên tiếp báo cáo số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong kỷ lục.
Nga liên tiếp báo cáo số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 và tử vong kỷ lục

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, chính phủ Nga đang chuẩn bị cho các đợt hạn chế trên toàn quốc từ tuần tới. Theo đó, Moscow, trung tâm bùng phát dịch bệnh, sẽ đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu từ ngày 28/10-7/11. Ngoài ra, người dân cả nước được yêu cầu nghỉ làm có lương trong 1 tuần, bắt đầu từ ngày 30/10.

Dù là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng vắc xin COVID-19 vào tháng 8/2020 và có nguồn cung dồi dào, nhưng đến nay chỉ khoảng 36% người dân Nga được chủng ngừa đầy đủ.

Tương tự Nga, Anh cũng đang trải qua đợt tái bùng phát dịch tồi tệ, liên tục ghi nhận hơn 40.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 mỗi ngày.

Trong bối cảnh hệ thống y tế quá tải, các bằng chứng mới cho thấy chính phủ Anh đang mở đường thực hiện các biện pháp “kế hoạch B” để chống lại sự lây lan nhanh của dịch bệnh.

Theo Guardian, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đã liên hệ với chính quyền địa phương thông qua mức độ hỗ trợ nhằm triển khai các biện pháp hạn chế ngay trong mùa đông.

Trong khi đó, Thủ tướng Boris Johnson tiếp tục kêu gọi người dân tiêm mũi vắc xin nhắc lại: “Đây là lời kêu gọi tất cả mọi người, cho dù bạn đủ điều kiện để tiêm nhắc lại, chưa tiêm liều thứ hai hay con bạn đủ điều kiện để tiêm 1 liều, hãy tiêm vắc xin - đó là cách giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch này. Để giữ an toàn cho chính bạn, những người thân yêu của bạn và mọi người xung quanh, vui lòng sử dụng thiết bị hỗ trợ khi bạn nhận được cuộc gọi”.

Anh chuẩn bị quay trở lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh.
Anh chuẩn bị quay trở lại các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh

Mới đây, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg cho biết những người chưa được tiêm chủng có thể phải đối mặt với những hạn chế mới nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng cao.

"Chúng tôi sắp rơi vào một đại dịch của những người chưa được tiêm chủng” - ông Alexander Schallenberg nhấn mạnh.

Chính phủ thông báo nếu số lượng bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt đạt 500, hoặc 25% tổng công suất ICU của cả nước, những người chưa được tiêm chủng sẽ không được phép vào nhà hàng và khách sạn. Nếu con số lên đến 600, hoặc một phần ba tổng công suất ICU, Áo có kế hoạch áp dụng các hạn chế nghiêm khắc, yêu cầu người chưa tiêm vắc xin không được phép rời khỏi nhà.

Trong tuần qua, Áo đã ghi nhận 20.408 ca mắc COVID-19, nâng mức trung bình trong 7 ngày lên 228,5 trên 100.000 người, trong khi tuần trước đó, con số chỉ là 152,5 trên 100.000 người.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI