Châu Âu đối mặt với đợt bùng phát cúm gia cầm tồi tệ

21/12/2022 - 06:37

PNO - Cơ quan y tế châu Âu cho biết lục địa này đang bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát cúm gia cầm “tàn khốc nhất” từ trước đến nay.

 

Dịch cúm gia cầm bùng phát dữ dội tại Pháp.
Dịch cúm gia cầm bùng phát dữ dội tại châu Âu

Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) thông tin, từ tháng 10/2021 - 9/2022, khoảng 2.500 ổ dịch cúm gia cầm đã được phát hiện tại các trang trại ở 37 quốc gia.

Vào thời điểm đó, khoảng 50 triệu gia cầm đã bị tiêu hủy. Cơ quan y tế nói với AFP rằng con số thiệt hại không bao gồm việc tiêu hủy gà, vịt để phòng ngừa sự lây lan được thực hiện trong các đợt bùng phát.

EFSA cho hay, mùa thu năm nay dịch bệnh bùng phát dữ dội hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, số trang trại được phát hiện có ổ dịch cao hơn 35%.

Từ ngày 2/9 - 10/12/2022, khoảng 400 ổ dịch đã được ghi nhận tại các trang trại ở 18 quốc gia châu Âu. Vi rút nhiễm bệnh cũng đã được phát hiện hơn 600 lần ở các loài chim hoang dã, đặc biệt là vịt và thiên nga. Điều này có thể đã góp phần vào sự lây lan vi rút giữa các trang trại.

Hiện, các cơ quan y tế đang nghiên cứu khả năng sử dụng vắc xin để ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho biết nguy cơ lây nhiễm ở người là thấp và “thấp đến trung bình” đối với những người làm việc tiếp xúc với chim và gia cầm. 

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI