Chẳng cần phải ghét bỏ Giáng sinh làm gì

22/12/2019 - 18:00

PNO - Mỗi chúng ta hãy tự tặng cho mình một Giáng sinh nho nhỏ an lành, dành lấy một đêm lễ cuối năm để nuông chiều bản thân nhiều nhất có thể.

Một mùa Giáng sinh nữa lại về, những cung đường rực rỡ dưới muôn ngàn ánh đèn lung linh huyền ảo. Đâu đó lúc chiều tà, tiếng chuông nhà thờ xóm đạo điểm từng hồi chậm rãi, gợi bao kỷ niệm Giáng sinh trong quá khứ.

Đó là những mâm cơm gia đình sum vầy bên nhau, chuyện trò rôm rả; là những chiếc áo đỏ rực ai đó hóa thân thành ông già Noel miệng luôn mỉm cười, tay khệ nệ túi quà bước vào giấc mơ của bọn trẻ con. 

Chang can phai ghet bo Giang sinh lam gi
Ảnh minh họa

Cô nhớ như in nhà cô cách nhà anh một hàng rào dâm bụt, mỗi mùa Giáng sinh, cả hai thường lén ra phía sau nhà thờ để được nhìn ngắm thứ ánh sáng lung linh như những vì sao trong hang đá nhỏ hẹp, kể nhau nghe câu chuyện Chúa giáng trần, rồi ngẩn ngơ giữa tiếng đồng ca réo rắt ngân vang. Nhìn những phần quà được đặt ngay ngắn bên dưới cây thông, cô ước gì cũng được ông già Noel tặng cho một cái.

Cả anh và cô cứ thế chập chững vào đời bằng thứ hạnh phúc đơn sơ, bình dị ấy; cùng nhau đợi chờ Giáng sinh đến để xin mẹ xuống phố, nghe chuông giáo đường vang vọng. Trong lúc cô ngây ngất ngắm nhìn người qua kẻ lại, anh đặt vào tay cô một tấm thiệp cây thông tô màu xanh đỏ. Anh chúc cô có một mùa Giáng sinh an lành trọn vẹn.

Vậy mà không lâu sau, anh bỏ cô mà đi biền biệt. Nghe nói anh định cư bên Mỹ, nên những mùa Giáng sinh sau, cô cũng chẳng còn ai để mong đợi, cùng ngắm sao trời, và nghe gió lùa vào mái tóc. Từ đó đến nay, cô đã bỏ Giáng sinh vào một góc trái tim, chẳng màng ngó tới. Có khi cô còn “tuyên chiến” với Giáng sinh, với chủ nghĩa tiêu dùng, và những khía cạnh thực dụng của ngày lễ mà nhiều người mong đợi.

Đến một ngày cô cũng đi xa, xa đến nỗi chẳng còn nhận ra quê hương mình nằm ở đâu trên tấm bản đồ chi chít những đường ranh biên giới. Giáng sinh với cô là một mình đi về, một mình nằm ở  nhà, chẳng còn nghe phố xá thở than, là những thanh âm đứt quãng chỉ còn trong dĩ vãng. Cô cũng chẳng bận tâm, cứ thế ngủ vùi trong cô độc.

Cô nhận ra Giáng sinh khiến những đứa con xa quê như cô ít nhiều chạnh lòng. Một mình đứng giữa phố xá rực rỡ ánh đèn, không khí nhộn nhịp, sự cô độc càng rõ rệt hơn bao giờ. Cô chợt thèm được đan tay vào một bàn tay ai đó, để đêm đông không còn lạnh giá.

Chang can phai ghet bo Giang sinh lam gi
Ảnh minh họa

Rồi bỗng dưng anh đến, anh mang cho cô những món quà do chính tay anh làm; giản dị, nhưng vô cùng ý nghĩa. Anh bắt đầu kể chuyện Giáng sinh cho cô nghe bằng những cung bậc dịu dàng. Cô chợt nhận ra, mình chẳng cần phải ghét bỏ Giáng sinh làm gì, bởi một khi chịu mở lòng ra đón nhận tình yêu từ gia đình, bạn bè, những người yêu thương, thì tình yêu cũng sẽ từ đó mà bắt đầu. Đó cũng chính là ý nghĩa của “mùa yêu” - mùa hy vọng.

Sài Gòn lập đông, cô lại quay về nơi chôn nhau cắt rốn, với anh, với gia đình nhỏ của mình. Năm nay cô lại được dịp chứng kiến người qua kẻ lại, những cảm giác ấm áp, rạo rực, vui buồn lẫn lộn đan xen trên những con đường của thành phố. Cô hì hục mang cây thông ra trước nhà, không quên viết điều ước treo trên cây với mong muốn những điều kỳ diệu sẽ đến với gia đình trong năm mới. 

Ngoài kia, chắc nhiều người giống cô, thích tin vào những điều kỳ diệu. Bởi chẳng có điều kỳ diệu nào phức tạp, đôi khi chỉ là một vòng tay ấm áp từ những người thân yêu, là khi bạn buồn bỗng có ai đó xuất hiện, động viên bạn có thêm niềm tin, trao cho bạn những điều ngọt ngào chưa từng có. Điều kỳ diệu sẽ đến khi ta có tình yêu thương, sự bao dung, vị tha với những người xung quanh.

Thêm một lần yêu lại Giáng sinh, cũng có nghĩa là thêm một lần cô tự cởi trói cho trái tim cô đơn của mình. Trong cô vẫn còn hình ảnh những ngày trốn học đi ngắm người ta trang trí giáo đường. Cảm giác bồi hồi khi chợt nghe đâu đó những bài thánh ca bất hủ. Những ký ức về một mùa yêu thương luôn là những khoảnh khắc ngọt ngào nhất, mà cô đã từng một lần chạm tay vào. 

Chẳng ai trong chúng ta xứng đáng để buồn trong đêm Giáng sinh cả. Mỗi chúng ta hãy tự tặng cho mình một Giáng Sinh nho nhỏ an lành, dành lấy một đêm lễ cuối năm để nuông chiều bản thân nhiều nhất có thể. Giống như câu chúc mà người ta vẫn thường dành cho nhau: “Have yourself a little Merry Christmas”.

Cầu mong một mùa Giáng sinh an lành, cho cô và tất cả mọi người, mọi nhà trên thế gian này… 

Mia Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI