Cầu thủ Mỹ "tẩy chay" thịt Trung Quốc

06/05/2016 - 16:31

PNO - Liên đoàn Bóng bầu dục Mỹ (NFL) đã cảnh báo các cầu thủ, nếu muốn vượt qua kiểm tra doping thì đừng ăn thịt của Trung Quốc và Mexico.

Cau thu My
Các cầu thủ NFL được cảnh báo không ăn thịt của Trung Quốc và Mexico để tránh chất clenbuterol trong kiểm tra doping - Ảnh: AFP

Theo Hiệp hội Các cầu thủ NFL (NFLPA), ăn thịt từ hai quốc gia trên có thể là nguyên nhân khiến họ không qua được vòng kiểm tra steroid, một chất tăng cường cơ bắp và kích thích giảm cân. Thông báo mới đây của NFLPA nêu rõ: “Có bằng chứng cho thấy một số thịt được sản xuất ở Trung Quốc và Mexico có thể bị nhiễm clenbuterol, một chất bị cấm bởi quy định của NFL về các chất tăng cường thể lực thi đấu”.

Do đó, việc tiêu thụ một lượng lớn thịt khi đến thăm các quốc gia nói trên có thể dẫn đến dương tính với clenbuterol và vi phạm quy định về chất cấm của NFL. Thông báo của NFLPA còn nhắc lại trường hợp cầu thủ Duane Brown, người đã thử nghiệm dương tính với clenbuterol vào năm ngoái, sau một chuyến đi đến Mexico. Cuối cùng Brown được “tha bổng” sau khi cung cấp chi tiết về các món anh đã ăn trong thời gian lưu trú tại Mexico, tránh được án phạt treo giò 10 trận. Thủ phạm được xác định là thịt bò Mexico. Đó cũng chính là lý do khiến cơ quan kiểm soát doping gửi thư cảnh báo đến các cầu thủ về thịt bò Mexico và thịt heo Trung Quốc hôm 4/5.

Cau thu My
Cảnh báo thịt Trung Quốc và Mexico với các cầu thủ bóng bầu dục Mỹ - Ảnh: ESPN/TWITTER

Tuy không trực tiếp nhắc đến các vụ bê bối clenbuterol ở Trung Quốc cách đây vài năm, nhưng khuyến cáo công khai này cho thấy NFLPA thiếu niềm tin đối với sản phẩm thịt tại quốc gia này. Tháng 9/2006, trên 330 người ở Thượng Hải đã bị ngộ độc do ăn thịt heo “siêu nạc” nhiễm clenbuterol trong thức ăn gia súc, với các triệu chứng chóng mặt, tim đập nhanh, khó thở, run tay và nhức đầu. Mỹ đã cấm sử dụng clenbuterol trong thức ăn gia súc từ thập niên 1980. Năm 1990, Trung Quốc

cũng cấm sử dụng clenbuterol trong chăn nuôi gia súc, nhưng tình hình vẫn không kiểm soát được. Tháng 3/2011, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc triển khai chiến dịch truy quét thức ăn chăn nuôi có chứa clenbuterol, bắt giữ 72 người bị cáo buộc sản xuất và tiêu thụ thịt heo có clenbuterol. Tháng 8/2013, Bộ Công an Trung Quốc thông báo phát hiện nhiều loại thuốc thú y bán tại 21 tỉnh và thành phố có chứa clenbuterol.

Nguyễn Thị Phương (Theo ESPN, AFP, SCMP, China Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI