Cậu bé ngày ăn 5 bữa để tăng cân ‘cứu cha’

12/06/2019 - 10:00

PNO - Bảy năm trước, cha của Lu Zikuan được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, ông cần ghép tủy xương để điều trị căn bệnh nan y và cậu con trai 11 tuổi cần phải tăng cân để có thể cung cấp tủy xương cứu sống cha.

Muốn đạt được cân nặng cần thiết có thể cung cấp tủy xương cấy ghép, mỗi ngày Lu Zikuan cần phải ăn ít nhất 5 bữa cơm.

Cau be ngay an 5 bua de tang can ‘cuu cha’
Lu Zikuan phải ăn nhiều cơm và thịt mỗi ngày để cứu cha - Ảnh: Getty Images

Zikuan sống cùng gia đình ở thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), cậu là người duy nhất trong nhà phù hợp để hiến tủy xương cứu cha, nhưng cậu cần phải tăng cân trước khi có thể tiến hành phẫu thuật.

Các bác sĩ cho biết Zikuan cần cân nặng ít nhất 45kg để có thể lấy tủy xương, và cân nặng lý tưởng đối với cậu khi hiến tủy cho cha là 50kg. Nhưng khi gia đình được thông báo điều này, Zikuan mới cân nặng 30kg.

Ông Lu Yanheng, cha của Zikuan được điều trị bằng thuốc cho đến khi sức khỏe của ông diễn biến xấu từ tháng 8 năm ngoái và ông thường xuyên được truyền máu. Các bác sĩ cho biết, lựa chọn lâu dài duy nhất đối với ông là ghép tủy xương.

Sau khi biết mình có cơ hội hiến tủy xương cứu cha, Zikuan lập tức bắt tay vào “chiến dịch tăng cân”, cậu ăn nhiều cơm với thịt mỡ và nay đã đạt 43kg. Mẹ của Zikuan vất vả đáp ứng nhu cầu ăn thịt của con trai, bà mua thịt giảm giá từ cửa hàng thực phẩm nơi bà làm việc.

Khi Zikuan bắt đầu tăng cân, một số bạn học gọi cậu là “bé mập”, nhưng các bạn sau đó không trêu chọc cậu nữa khi họ biết lý do của sự thay đổi này.

Zikuan cho biết cậu không giận khi bị gọi là người mập, cậu nói với truyền thông địa phương - “Cháu cứu cha trước, giảm cân sau!”. Trong lúc này, nhà trường cũng tiến hành gây quỹ để giúp đỡ gia đình Zikuan.

Cư dân mạng xã hội xúc động khi biết câu chuyện của Zikuan. Một người dùng biệt danh là Kongwei Wizard nói rằng Zikuan “tuổi còn nhỏ nhưng đã gánh vác một trách nhiệm lớn lao, bạn thật là tuyệt vời!”.

Thanh Hải (Theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI