Chị gái 6 tuổi dũng cảm hiến tủy xương để cứu em trai sơ sinh

08/04/2019 - 19:00

PNO - Cô bé 6 tuổi trở thành ân nhân cứu mạng em trai, sau khi đồng ý hiến tặng tủy xương để giúp cậu em sơ sinh vượt qua nguy cơ nhiễm trùng từ cuộc phẫu thuật tim.

Caleb Ashby, từ Barwell, Leicestershire (Anh), cần ghép tủy xương khẩn cấp vì thiếu hụt bạch cầu nghiêm trọng, tình hình tệ đến mức bệnh cảm lạnh thông thường cũng có thể giết chết cậu bé.

Ở tuần 22 của thai kỳ, mẹ của Caleb, Kelsey Stynes (28 tuổi), được thông báo rằng con cô mắc bệnh tim bẩm sinh. Ra đời vào tháng 12/2018, cậu bé chỉ có một mạch máu lớn dẫn ra ngoài trái tim thay vì hai, và một lỗ hổng tại vách ngăn tim.

Caleb phải trải qua một cuộc phẫu thuật lớn kéo dài tám tiếng, vào tháng 1 khi chỉ mới hai tuần tuổi để đặt stent nhựa thay thế cho mạch máu bị thiếu. Nhưng sau 5 ngày nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt, các bác sĩ phát hiện ra nguy cơ mới, đáng sợ hơn khi vết thương của cậu bé không hồi phục.

Chi gai 6 tuoi dung cam hien tuy xuong de cuu em trai so sinh
Mẹ Kelsey, chị gái Sophia (trái), anh trai Tyler (phải) và bé Caleb.

Các xét nghiệm cho thấy Caleb “hoàn toàn không có bạch huyết”, nghĩa là đứa trẻ đang đối mặt nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Cậu bé dễ dàng tử vong bởi chứng cảm lạnh thông thường và cơ thể thì quá yếu để hồi phục đúng cách sau ca phẫu thuật tim.

Căn bệnh của Caleb gọi là suy tủy xương, đó là khi phần tế bào mềm ở giữa xương không thể sản xuất đủ các tế bào máu khỏe mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Lựa chọn duy nhất để cứu mạng cậu bé là ghép tủy xương, nhằm tạo ra một hệ thống miễn dịch mới.

Chi gai 6 tuoi dung cam hien tuy xuong de cuu em trai so sinh
Trong tình thế cấp bách, cả gia đình gồm cha mẹ và các anh chị em của Caleb (hình) đều trải qua xét nghiệm để xem ai là người hiến tủy phù hợp.

Kelsey và chồng Lee Ashby (31 tuổi), cùng con gái Sophia và hai con trai Tyler (8 tuổi), Zachery (1 tuổi) trải qua cuộc kiểm tra mức độ tương thích với Caleb vào ngày 18/2. Trong đó, tủy xương của Kelsey và Lee ít nhất sẽ có 50% cơ hội phù hợp.

Dù vậy, kết quả công bố vào ngày 27/2 cho thấy cô chị gái Sophia (6 tuổi) có tỷ lệ phù hợp lên đến gần 100%. Cô bé mạnh dạn yêu cầu cha mẹ chọn mình làm người hiến tặng một cách chắc chắn: “Nếu con cho Caleb tủy xương, em ấy sẽ sống”.

Các bác sĩ tiến hành rút tủy xương từ hông Sophia, và cấy sang người Caleb vào ngày 6/3. Nhưng Kelsey Stynes, và Lee Ashby phải chờ suốt hai tuần để biết liệu cơ thể của Caleb có chấp nhận 100% tủy xương của chị gái hay không.

Kelsey nói: “Đó là hai tuần chờ đợi thực sự khó khăn. Chúng tôi trở nên ám ảnh với những con số. Tôi nghi ngờ điều xấu sẽ đến suốt mỗi giây. Chúng tôi chỉ muốn biết rằng phương pháp có hiệu quả hay không”.

“Giờ đây, Caleb đang hồi phục tốt và tất cả vấn đề chỉ xoay quanh số lượng bạch cầu được sản sinh. Chúng tôi không thể rời bệnh viện cho đến khi máu của Caleb ổn định".

Chi gai 6 tuoi dung cam hien tuy xuong de cuu em trai so sinh
Khi khỏe hơn, Sophia quyết định tiếp tục việc học tại bệnh viện để có thể ở cạnh Caleb.

Bốn tuần sau ca phẫu thuật, đứa trẻ bốn tháng tuổi chuẩn bị hồi phục hoàn toàn, nhưng cô chị Sophia, thành viên có mối liên kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết với em trai cô, luôn muốn ở cạnh Caleb.

Sophia đã hồi phục từ ca mổ, cô bé tiếp tục việc học tại bệnh viện để quan sát sao em trai, ít nhất là cho đến khi cậu bé được về nhà trong khoảng 6-8 tuần nữa.

Kelsey nói: “Chúng nó rất yêu quý nhau. Sophia tỏ ra là người chị tuyệt vời, và là người bạn tốt nhất, cả hai gần gũi hơn bao giờ hết. Con bé biết rằng mình đã làm một điều tuyệt vời”.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI