Cặp đôi “chết chùm”

02/07/2020 - 09:15

PNO - Gần đây, có rất nhiều vụ án được phanh phui mà vợ chồng cùng một vai bị cáo trong các phi vụ buôn bán ma túy, buôn lậu, giật hụi, đánh người, lập thế cướp nhà người thân… Vì đâu nên nỗi?

Bạn đời có tác động rất lớn đến quyết định của nửa kia, ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của nhau trong cuộc sống. Đó là kết quả nghiên cứu được công bố tại Trường đại học Carnegie Mellon (Mỹ) năm 2019. 

Trên thực tế, có rất nhiều cặp đôi gặp nhau ở tần số tương hợp, cộng hưởng và thăng hoa trong nghề nghiệp, trong đam mê, trong hoạt động cống hiến cho xã hội. Đồng lòng bên nhau, họ càng đi càng tiến gần hạnh phúc và thành công. Nhưng cũng có những cộng hưởng tai hại đưa vợ chồng sa xuống 
vực thẳm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Đồng lòng… gây án
Gần đây, có rất nhiều vụ án được phanh phui mà vợ chồng cùng một vai bị cáo trong các phi vụ buôn bán ma túy, buôn lậu, giật hụi, đánh người, lập thế cướp nhà người thân… Vì đâu nên nỗi?

Đồng tiền làm mờ mắt, Hoàng Ngọc Thành (quê Phú Thọ) đã gầy đường dây mại dâm liên tỉnh thông qua mạng Zalo. Để phủ rộng, chia phần trăm hoa hồng được nhiều, Thành đã rủ bạn bè làm “cộng sự”, trong đó có cả bạn đời của mình. Cặp vợ chồng 9X vốn đẹp đôi, hứa hẹn cuộc sống viên mãn bên nhau lại phải trải qua những tháng ngày tăm tối trong nhà giam, sau phán quyết của tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào tháng 5/2020. Theo đó, Thành thụ án 18 năm với tội chứa mại dâm và môi giới mại dâm, vợ Thành thụ án 8 năm với tội môi giới mại dâm.

Hình ảnh người vợ đội nắng chang chang ở sân tòa chờ chiếc xe tù đen ngòm để được gặp chồng nhắn nhủ mấy lời khiến ai cũng xót xa. Và cảm giác ấy là gì khi vợ chồng đứng cùng nhau trước vành móng ngựa? Ai sẽ lo cho con của họ, cha mẹ già hai bên? Dù có thể gia đình khá giả, nhưng ai sẽ là điểm tựa cho những người còn lại khi hai trụ cột cùng gãy đổ trước cám dỗ của cuộc sống?

Không hề đơn giản để vợ chồng thực sự giúp đỡ nhau như Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về tình nghĩa vợ chồng: “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau…”. Giúp đỡ nhau để cùng hướng đến một mục tiêu gì, bởi có khi mục tiêu sống của bạn đời lại là cửa tử của chính họ.

Thế nào là giúp đỡ nhau trong câu chuyện gia đình Nguyễn Xuân Đường ở Thái Bình (Đường Nhuệ), để hôm nay ông bị bắt tạm giam điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “cưỡng đoạt tài sản”, “cố ý gây thương tích”; hay tội danh “cố ý gây thương tích”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” dành cho người đầu ấp tay gối của ông? 

Trường hợp bà Bùi Thị Mai Liên, vốn là một trưởng phòng của Sở Tư pháp Lâm Đồng vừa bị bắt tạm giam, sẽ phải đối mặt với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng vay mượn của rất nhiều cán bộ, viên chức, người dân. Trong đó, một vài chủ nợ khai có mặt ông xã của bà Liên là giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng cùng bà đứng ra mượn nợ.

Vòng xoáy đồng tiền làm cho người ta quên mình là ai, quên mình còn một người phối ngẫu như một gương mặt thứ hai để cùng gìn giữ. Trái lại, họ càng dựa thế, tựa quyền làm chuyện phạm pháp. Có người “chống lưng”, họ ảo tưởng mình là ngoại lệ sẽ không bị lãnh hậu quả, và ngày một lún sâu đến bít lối quay về. Bi kịch kia nào của riêng ai. Và cuộc sống nội tại cũng khó bình an, hạnh phúc, vì những điều ấy từ lâu đã không còn là mục đích, là lẽ sống của cả hai vợ chồng.

Yêu là giúp nhau cùng hoàn thiện
“Bỗng dưng… nổi tiếng” là vợ chồng Võ Quốc Tuấn - Phạm Thị Loan (tỉnh Tiền Giang) trong clip hành hạ mẹ già đãng trí, vệ sinh không tự chủ. Tuấn - Loan cũng đã nhận lãnh hình phạt đích đáng với hành vi “ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình” theo Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015. Nhưng dù muộn vẫn còn kịp, nếu hai người hồi tâm chuyển ý, nhắc nhở nhau trân trọng tình cảm gia đình, tập kiểm soát cảm xúc và hành động.

Hình cắt từ clip vợ chồng ngược đãi mẹ già - Clip: Internet
Hình cắt từ clip vợ chồng ngược đãi mẹ già - Clip: Internet


Nghĩ theo chiều nào cũng thấy đau là vụ bé gái bị mẹ ruột Nguyễn Thị Lan Anh (Hà Nội) và chồng hờ của mẹ đánh đập đến chết. Tình yêu mù quáng hay ma lực của chất kích thích đã tước đi của bé một người mẹ trước khi tước đi mạng sống của bé trên cõi đời này.

Cặp vợ chồng hờ ấy có bốn con mắt, nhưng không con mắt nào nhìn thấy vết bầm và máu tứa ra trên cơ thể đã nhừ tử của con; họ có bốn tai, nhưng không tai nào nghe lọt lời con kêu la, van cầu; họ có hai trái tim nhưng không trái tim nào biết thắt lại trước sinh tử của một con người; họ có hai miệng nhưng không miệng nào thốt được tiếng “dừng tay”… Tưởng tượng cảnh hai người thỏa thuê trút đòn lên cháu bé, không thể hình dung trước đây họ đến với nhau vì những điều tốt đẹp nào?

Con người là thực thể trộn lẫn của những điều tích cực và sai lầm. May mắn còn có gia đình, có vợ chồng để khuyên lơn, bẻ lái cho nhau, tìm đường ngay lối thẳng. Khi một người vì tham tiền, ham rượu, ham sắc, vì mê đắm quyền lực, danh vọng mà nhất thời u mê, may quá, vẫn còn có người bạn đời làm đôi mắt, làm tay vịn qua độ chông chênh.

Giúp nhau hoàn thiện từng ngày, dọn mình đón hạnh phúc từng ngày, đó mới là bạn. Và an nguy của “nửa kia” chắc chắn là an nguy của mình. Đó là động lực kép để khuyên nhủ, không phớt lờ hoặc tệ hại là thỏa hiệp, tiếp tay. 

Chị Thảo Duyên (tỉnh Long An) từng từ hôn một anh chàng thô lỗ, sẵn sàng gây hấn với người đi đường khi xảy ra va quẹt không đáng, thậm chí là do lỗi của mình. Vì chị không bênh vực, nhào vô cùng đánh đối phương theo lời anh sai khiến, nên khi về, anh thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với chị.

Vỡ mộng, chị nhận ra anh quá gàn bướng, không cần biết đúng sai. Đi cùng anh, chị sao tránh khỏi việc bị cuốn theo, lây nhiễm tính xấu. Không khuyên nhủ được anh, chị quyết chia tay.

Anh lập tức giở thói côn đồ, gây sức ép, điên cuồng ghen tuông vì cho rằng chị quen người khác nên bỏ mình. Chị phải chuyển chỗ làm, chuyển phòng trọ, bỏ số điện thoại để cắt đứt liên lạc…

Mới tháng trước, tức khoảng 12 năm sau khi đường ai nấy bước, chị vô tình đọc báo thấy hình anh và vợ trong một vụ án buôn lậu. Chị giật mình tự hỏi nếu hồi xưa cứ dây dưa, thì có phải bây giờ mình đã đứng chung với anh trong vụ này? Chị tiếc cho vợ anh. Nhìn gương mặt chị ấy hiền lành, phúc hậu, có lẽ chỉ vì tin chồng, cả nể và yếu đuối mà cuối cùng bị kéo xuống vũng bùn. Còn các con của họ thì sao? Chị không dám nghĩ thêm. 

Tô Diệu Hiền

Từ khóa Đường Nhuệ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI