Cảnh báo về cuộc chạy marathon “tự sát” ở Delhi

28/11/2020 - 17:25

PNO - Các chuyên gia y tế hàng đầu đã lên tiếng cảnh báo về việc những vận động viên chạy đẳng cấp thế giới phải đối diện với nguy cơ lớn về sức khỏe khi họ tham gia cuộc thi bán marathon ở New Delhi vào ngày 29/11 – giữa đợt bùng phát COVID-19 và ô nhiễm không khí tăng cao.

Ô nhiễm không khí bao trùm các đường chạy cuộc thi bán marathon ở Delhi các năm trước - Ảnh: AFP
Ô nhiễm không khí bao trùm các đường chạy cuộc thi bán marathon ở Delhi các năm trước - Ảnh: AFP

Người giữ kỷ lục thế giới marathon nữ Brigid Kosgei, người Kenya, và vận động viên hai lần chiến thắng giải marathon nam người Ethiopia Andamlak Belihu nằm trong số 49 vận động viên đẳng cấp quốc tế tham gia đường đua 21 km, trong khi hàng nghìn người nghiệp dư chỉ tham gia ảo vào cuộc thi.

Ban tổ chức cho biết "mức độ tiêu chuẩn an toàn cao nhất và các khu vực an toàn sinh học" được áp dụng cho cuộc đua, theo kế hoạch sẽ bắt đầu tại Sân vận động Jawaharlal Nehru ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Nhưng New Delhi đã ghi nhận hơn nửa triệu ca nhiễm virus COVID-19, và chất lượng không khí ở thủ đô Ấn Độ - một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới - nằm ở mức “nguy hiểm”, nên các chuyên gia y tế khuyến cáo các vận động viên nên cân nhắc khi tham gia cuộc thi.

Arvind Kumar, người sáng lập Quỹ Chăm sóc Phổi của Ấn Độ (LCF), nói với AFP: "Cuộc thi lần này sẽ chẳng khác gì ‘sự tự sát’ đối với những vận động viên tham gia, vì chúng ta có cả ô nhiễm không khí nghiêm trọng lẫn nguy cơ lây nhiễm COVID-19”. Theo ông, "với sự hiện diện của mối đe dọa kép như vậy, nếu mọi người vẫn chạy khi đã có đầy đủ thông tin nguy cơ, thì tôi không còn lời nào để diễn tả nỗi thống khổ của mình”.

Bác sĩ Kumar nói: "Cho dù bạn là một vận động viên chạy đẳng cấp quốc tế hay hay bạn là một cậu bé nông thôn, thì tác nhân gây hại bạn phải đối diện là như nhau”.

Randeep Guleria, giám đốc Viện Khoa học Y khoa Toàn Ấn Độ (AIIMS), cơ quan nghiên cứu hàng đầu của đất nước, nói với AFP rằng "nếu trong tình huống lý tưởng", cuộc đua không nên chạy. Ông nói: “Do mức độ ô nhiễm không khí cao, vận động ngoài trời trong thời tiết này đôi khi có thể gây tác hại nghiêm trọng đến phổi. Ông nhấn mạnh, "ngay cả khi bạn là một vận động viên đẳng cấp, ô nhiễm không khí vẫn sẽ ảnh hưởng đến phổi của bạn”.

Thông thường hàng nghìn chân chạy nghiệp dư cũng sẽ tham gia cuộc thi, nhưng vì COVID-19, họ được yêu cầu chạy tuyến đường đã chọn trong thời gian từ thứ Tư đến Chủ nhật và lập biểu đồ thời gian của mình trên một ứng dụng.

Hàng năm, New Delhi phải hứng chịu khủng hoảng ô nhiễm mùa đông trong suốt thập kỷ qua khi người nông dân đốt rơm rạ ở các bang lân cận, nhiệt độ lạnh giá, ô nhiễm xe hơi và công nghiệp tạo ra một hỗn hợp độc hại.

Năm nay, thủ đô của Ấn Độ còn được đặc biệt quan tâm vì cuộc chiến chống COVID-19. Ấn Độ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ, với khoảng 9,3 triệu ca nhiễm virus được ghi nhận. Truyền thông Ấn Độ cho biết, thành phố New Delhi đang xem xét áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm vì số lượng các ca nhiễm tiếp tục gia tăng.

Kosgei cho biết, virus ảnh hưởng đến hầu hết các sự kiện thể thao, nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải biết chăm sóc bản thân”.
Kosgei cho biết, "virus ảnh hưởng đến hầu hết các sự kiện thể thao, nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải biết chăm sóc bản thân”

Người giữ kỷ lục thế giới marathon nữ Brigid Kosgei – người mới đến Ấn Độ lần đầu - thừa nhận mối quan tâm của cô về chuyến đi để tham gia cuộc chạy bán marathon Delhi. "Chúng tôi chắc chắn bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tôi đã phải thuyết phục bố mẹ và gia đình ở quê nhà cho phép tôi đến Delhi để tham dự cuộc thi này", Kosgei nói.

Cũng như ở các nước khác, gần như tất cả các môn thể thao ở Ấn Độ đều bị hủy bỏ trong thời gian này. Sau nhiều lần trì hoãn, Giải Cricket Ngoại hạng Ấn Độ đã đi tiếp ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Giải bóng đá Siêu hạng Ấn Độ đang được tổ chức trong một "bong bóng an toàn sinh học” ở bang Goa miền Tây Ấn Độ.

Thanh Hiền (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI