Sau ngày lễ hội, Ấn Độ chìm trong khói độc ô nhiễm

15/11/2020 - 20:32

PNO - Hàng trăm triệu người Ấn Độ thức dậy trong bầu không khí độc hại sau lễ hội ánh sáng Diwali của người Hindu, hậu quả từ màn pháo hoa ăn mừng trái quy định.

Thủ đô New Delhi bị bao phủ bởi một lớp khói mù dày đặc, với mức độ ô nhiễm trung bình gấp 9 lần mức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là an toàn.

Chính quyền thành phố Delhi đã cấm sử dụng và bán pháo trước lễ Diwali, nhưng chính sách này rất không thể thực hiện.

Những người thích vui chơi ở thủ đô đã đốt một lượng lớn pháo hoa vào ngày 14-15/11, khiến người dân và các nhà bảo vệ môi trường tức giận phàn nàn trên mạng xã hội về tình trạng khó thở và cay mắt.

Hôm 13/11, người dân Ấn Độ đổ xô mua hàng trước lễ Diwali mặc cho lời kêu gọi giãn cách từ chính phủ.
Hôm 13/11, người dân Ấn Độ đổ xô mua hàng trước lễ Diwali mặc cho lời kêu gọi giãn cách từ chính phủ

Vimlendu Jha, người sáng lập nhóm môi trường phi lợi nhuận Swechha, cho biết: “Hôm nay các vị thần của chúng ta liệu có hạnh phúc khi những tín đồ của họ đốt pháo, ép ngạt những người khác đến mức tuyệt vọng và chết chóc”.

Ngược lại, một số người cho rằng pháo nổ là một phần thiết yếu của truyền thống tôn giáo được hàng triệu người trên khắp đất nước tôn vinh.

“Bạn có nhận ra rằng tại khắp nơi trên đất nước Ấn Độ, mọi người đều đứng lên chống lại lệnh cấm đốt pháo? Nó giống như một hình thức kêu gọi chiến đấu vì tự do của người Hindu”, Tarun Vijay - một lãnh đạo trong đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Narendra Modi – đăng trên Twitter.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở New Delhi thường trầm trọng hơn vào tháng 10 và tháng 11 do nông dân đốt chất thải nông nghiệp, nhà máy nhiệt điện than, giao thông và những ngày không có gió.

Bầu không khí tại New Delhi phủ màu xám của tro bụi độc hại vào sáng 15/11.
Bầu không khí tại New Delhi phủ màu xám của tro bụi độc hại vào sáng 15/11

Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành tại Ấn Độ, với hơn 400.000 ca nhiễm ở thành phố thủ đô 20 triệu dân. Các bác sĩ đã cảnh báo về sự gia tăng mạnh của các bệnh về đường hô hấp còn chính quyền nâng cao mức báo động về sương mù, khói độc.

Hãng tin Reuters phân tích dữ liệu từ chính phủ, cho thấy các thành phố lớn ở những bang như Punjab, Uttar Pradesh, Haryana, Bihar và New Delhi - vốn luôn chịu đựng mức chất lượng không khí tồi tệ nhất trên thế giới - đã chứng kiến ​​mức độ ô nhiễm thậm chí còn cao hơn vào buổi sáng sau lễ Diwali.

Tương tự, theo dữ liệu từ Ban Kiểm soát Ô nhiễm Trung ương, trung bình chỉ số chất lượng không khí đo được tại các địa điểm khác nhau trong nhiều thành phố lớn ở Ấn Độ đều cao hơn cùng kỳ năm 2019.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI