Canada: Tu hết chai vodka, phi công gục ở buồng lái

23/03/2017 - 16:11

PNO - Khi lên máy bay, phi công Miroslav Gronych phải chật vật mới mặc được áo, nói líu ríu, hơi thở nồng nặc mùi cồn và loạng choạng.

Phi công Miroslav Gronych (quốc tịch Slovakia) có nhiệm vụ điều khiển chuyến bay từ Calgary, Canada đến Cancun, Mexico đã bị bắt gặp say xỉn, bất tỉnh trong buồng lái.

Canada: Tu het chai vodka, phi cong guc o buong lai
Hình minh hoạ. Nguồn: Independent

Theo Independent, sự việc xảy ra từ ngày 31/12/2016, nhưng nay phiên toà xét xử Gronych mới diễn ra.

Gronych thừa nhận, hành vi của anh có khả năng gây nguy hiểm cho chuyến bay.

Miroslav Gronych làm việc cho hãng máy bay giá rẻ Sunwing Airlines. Người này từng 3 lần vi phạm mức độ cồn cho phép.

Đứng trước tòa, Gronych hối hận: “Tôi không có lời nào để nói về hành động đáng xấu hổ của mình.”

Cảnh sát đã phát hiện phù hiệu có hình đôi cánh phi công bị Gronych treo ngược trên đồng phục; và phục vụ phòng tìm thấy chai rượu vodka rỗng trong phòng khách sạn của bị cáo.

Gronych muộn giờ làm thủ tục bay 1 tiếng đồng hồ, giải thích là do đi lạc trong khu an ninh.

Khi lên máy bay lúc 7h sáng, anh ta phải chật vật mới mặc được áo, nói líu ríu, hơi thở nồng nặc mùi cồn và loạng choạng.

Khi phụ lái khuyên anh ta rời máy bay, Gronych tỏ vẻ thờ ơ: “Được thôi, nếu anh cho là thế.”

Tuy nhiên sau đó, Gronych quay lại buồng lái, ngồi lên ghế phi công và “tì mặt vào cửa sổ nghỉ ngơi”.

Anh ta bị yêu cầu rời khỏi máy bay và được nhân viên sân bay kiểm soát áp tải, chờ cảnh sát tới.

Luật sư bào chữa Susan Karpa nói trước tòa rằng Gronych bị mất ngủ và mệt mỏi vì cảm lạnh vào đêm trước chuyến bay. Anh ta uống vài ly vodka cùng thuốc giảm đau Tylenol với ý định dậy sớm để thông báo về tình hình.

Tuy nhiên, vì không đặt chuông báo thức, Gronych dậy muộn, uống hết chai vodka rồi mới lên máy bay. Anh ta không hiểu tại sao mình lại hành động thiếu lý trí như vậy.

Karpa yêu cầu tòa phạt tù 3 – 6 tháng trong khi bên công tố yêu cầu 1 năm. Công tố viên Rose Greenwood nhắc lại một trường hợp tương tự ở Hoa Kỳ nơi phi công nhận 5 năm tù giam: “Gronych đặt tính mạng của 105 người vào nguy hiểm. Tôi mong rằng anh ta sẽ không bao giờ được phép bay nữa.”

Đáp lại, luật sư bào chữa cho biết: “Bị cáo đã làm mọi thứ có thể để kiểm soát cơn nghiện rượu. Gronych muốn các con tự hào về mình. Hơn nữa, anh ta là trụ cột duy nhất của gia đình lớn.”

Vợ của bị cáo chia sẻ: “Chồng tôi không hay uống rượu nhưng đã uống thì rất nhiều.” Gronych cũng khóc lóc trước tòa rằng phi công là giấc mơ của anh ta từ thưở thơ bé.

Gronych bị tạm giam trong khi thẩm phán xem xét bản án. Phiên toà sẽ trở lại vào ngày 3/4.

Theo Luật Hàng không Canada, phi hành đoàn bị cấm dùng cồn và chất kích thích trong vòng 8 giờ trước khi bay, đồng thời không còn chịu tác động của cồn.

Trong một diễn biến khác liên quan tới an toàn hàng không, ngày 9/3, Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam đã đình chỉ và phạt hành chính 2 kiểm soát viên không lưu cùng 1 kỹ thuật viên ở sân bay Cát Bi, Hải Phòng do vi phạm nghiêm trọng các quy định.

Một chuyến bay đang cất cánh và một chuẩn bị hạ cánh – không thể liên lạc với đài kiếm soát không lưu trong 33 phút do nữ kiểm soát viên trực chính ngủ quên còn người kia thì rời khỏi vị trí. May mắn thay, hai chuyến bay cuối cùng cũng cất cánh và hạ cánh an toàn.

Ngọc Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI