Cái giá của hạnh phúc là ràng buộc, giá của tự do là cô đơn?

19/04/2022 - 15:08

PNO - Tiêu chí chọn bạn đời thế nào, mỗi người phải sống sao để được hạnh phúc thay vì phó thác vào duyên phận, xem hôn nhân như một canh bạc hên xui?

Đó là chủ đề chính của chuyến họp mặt nhóm bạn cũ ở Phan Thiết hôm rồi. Ngay từ đầu, nhóm định chỉ toàn phụ nữ đi với nhau, nhưng chồng Hương không để vợ đi một mình nên Hương đành đưa chồng đi theo, dù cả nhóm không thoải mái lắm.

Không hiểu có phải do nhận ra sự có mặt không đúng chỗ của mình mà chồng Hương hay lảng ra chỗ khác để các bà tám chuyện với nhau. Vì thế, Hương trở thành "bia" cho cả bọn khai pháo.

Chồng bạn luôn kè bên, nhưng bạn nói quen rồi (Ảnh minh họa)
Chồng bạn luôn kè bên, nhưng bạn nói "quen rồi" (Ảnh minh họa)

Có người mạnh miệng bảo Hương khai thật đi, rằng sống bên ông chồng canh vợ như tù nhân ấy có thấy ngột ngạt không, khi mà một bước ra khỏi nhà là có người tò tò theo.

Hương cười xòa, bảo lúc đầu cũng thấy bức bối khó chịu nhưng rồi cũng quen. Bản thân cũng không có nhu cầu tự do nhiều nên Hương thấy bình thường, thậm chí hạnh phúc vì tuổi này còn được chồng ghen, mà có yêu mới ghen. Hương thắc mắc sao đã có gia đình như Liên, như Trang, như Hạnh mà vẫn được chồng "thả" cho đi chơi qua đêm với bạn thoải mái thế này. 

Thắc mắc của Hương ngay lập tức bị gần như cả đám bật lại. Rằng có chồng mà bị "cầm tù" như Hương mới là dở. Hay có khi Hương dính phốt gì trước đó mới bị chồng "quản thúc" dữ vậy?

Hỏi vui vậy chứ cả nhóm biết Hương là gái "ngoan", lành, tính đằm thắm, không thuộc típ phụ nữ độc lập, cá tính, mạnh mẽ. Chỉ vì ông chồng ích kỷ, thích kiểm soát vợ.

Liên bảo, có chồng thì phải tôn trọng tự do riêng của nhau, dĩ nhiên là tự do trong khuôn khổ chứ đâu phải "lấy chồng như đeo gông vào cổ" hay tự do kiểu muốn làm gì làm. Với "thỏa thuận" ấy, vợ chồng Liên khá bình đẳng trong việc đi chơi riêng với bạn bè, đi chung có khi không thoải mái vì bạn bè của ai người nấy hợp.

Chồng Liên mê phượt, cũng tham gia các hội phượt thủ, các nhóm trekking này nọ, trong khi Liên không thích du lịch kiểu "hành xác". Bù lại, Liên thích du lịch kiểu tiện nghi, "sống ảo", có thể đi nước ngoài với bạn cả tuần. Vợ chồng thay phiên sắp xếp đưa đón con là ổn.

Tuy nhiên, những thoả thuận về tự do sau hôn nhân ổn với nhà Liên lại không ổn tí nào với Thy, cô bạn đang chờ ngày ly hôn. Sự tôn trọng tự do cá nhân thoạt đầu có vẻ lý tưởng với những cặp đôi đã kết hôn mà vẫn thích "riêng một góc trời" nhưng lại tạo điều kiện cho những kẻ sống phóng túng.

Chồng Thy thuộc dạng trăng hoa, nay tán tỉnh người này, mai gạ gẫm người khác, dù chẳng yêu thương ai thật dạ. Những chuyến công tác xa nhà không có vợ tháp tùng, những chuyến đi "team building" cùng đồng nghiệp "không được dắt người thân theo", những cuộc hội nghị khách hàng ở tỉnh xa đều để lại một mối quan hệ nào đó mà Thy phát hiện nhờ "di chứng" là những cuộc gọi, tin nhắn từ những cô "em gái mưa" của anh chồng.

Có đôi có cặp mới là hạnh phúc hay tự do mới thực là chân ái của mỗi người?  (Ảnh minh hoạ)
Có đôi có cặp mới là hạnh phúc, hay tự do nhưng cô đơn mới thực là "chân ái"? (Ảnh minh hoạ)

Hạnh - chị bạn có "thâm niên" mười năm chịu đựng ông chồng tự do quá trớn trong hôn nhân, đã nếm đủ hạnh phúc vì bị ràng buộc lẫn tự do sau ly hôn - bảo: "Không hiểu sao lúc yêu người ta thích ràng buộc nhau bằng hôn lễ rỡ ràng, tự nguyện "trói" nhau bằng thủ tục đăng ký kết hôn cho "chắc cú" mà cưới xong lại muốn tự do?".

Câu hỏi của Hạnh khiến cả bọn suy nghĩ, rằng Hương, Liên hay Thy có thực sự hạnh phúc?

Tôi cũng đọc nhiều bài viết về cuộc ly hôn của á hậu Hoàng Oanh, việc này xem ra cũng bình thường khi người trong cuộc không còn tìm thấy tiếng nói chung. Tuy nhiên, tôi chú ý đến chi tiết: chính việc anh chồng Tây tôn trọng những sở thích riêng lẫn sự tự do cá nhân của cô ngày trước, khiến cô thấy hạnh phúc và tin mình chọn đúng người, thì nay đó lại là sự dị biệt khiến họ chia tay.

Phải chăng họ chọn sai người hay mỗi người đều thay đổi sau khi cưới? Nếu thế thì tiêu chí chọn bạn đời như thế nào, mỗi người phải sống sao để được hạnh phúc viên mãn thay vì phó thác vào duyên phận, xem hôn nhân như một canh bạc hên xui?

Đào An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI