Cái chết của con trai và quyết định rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Joe Biden

15/04/2021 - 15:27

PNO - Hôm 14/4, khi đứng giữa nghĩa trang của những người lính Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan, Tổng thống Joe Biden giải thích về quyết định đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc chiến dài nhất. Trong đó, cái chết của cậu con trai từng là quân nhân chiếm một vai trò quan trọng.

Con trai lớn của tổng thống Joe Biden – Joseph Robinette "Beau" Biden III - đã giành được huân chương Ngôi sao Đồng khi phục vụ tại Iraq từ năm 2008-2009. Cái chết của Beau vào năm 2015 vì căn bệnh u não vẫn còn ám ảnh đối với ông Biden.

"Trong những ngày này, khi xuất hiện tại một nghĩa trang, tôi không thể không nghĩ đến con trai mình, người tự hào khoác lên bộ đồng phục và đi cùng đơn vị đến Iraq, từ bỏ vị trí tổng chưởng lý ở bang Delaware vì nghĩ rằng đó là điều đúng đắn phải làm”, ông Biden chia sẻ với các phóng viên giữa những ngôi mộ ở tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington bên ngoài thủ đô Washington.

Ông Biden nói, chỉ tay về những hàng bia mộ màu trắng trải dài phía sau lưng: "Hãy nhìn tất cả họ”.

Tổng thống Joe Biden bước đi giữa những hàng mộ thẳng tắp tại nghĩa trang Arlington
Tổng thống Joe Biden bước đi giữa những hàng mộ thẳng tắp tại nghĩa trang Arlington

Câu chuyện của Beau Biden là một trong những lý do mà tổng thống đưa ra quyết định rút toàn bộ 2.500 lính Mỹ còn lại ở Afghanistan về nước vào ngày 11/9 trong một bài phát biểu trên truyền hình trước chuyến viếng thăm nghĩa trang.

Ông Biden phát biểu từ Phòng Hiệp ước tại Nhà Trắng, nơi Tổng thống George W. Bush tuyên bố bắt đầu chiến tranh Afghanistan vào năm 2001: "Tôi là tổng thống đầu tiên trong 40 năm, người biết ý nghĩa của việc có một đứa con phục vụ trong vùng chiến sự. Trong suốt quá trình đi đến quyết định này, tôi luôn ghi nhớ cảm giác của mình vào lúc con trai quá cố của tôi là Beau, bắt đầu tới Iraq”.

Ông Biden kể rằng, từ khi trở thành Phó tổng thống vào năm 2009, ông luôn mang theo mình một tấm thẻ ghi nhận con số chính xác về những trường hợp binh lính và nhân viên Mỹ bị giết, bị thương ở Iraq và Afghanistan. Con số hiện tại là 2.488 người chết và 20.722 người bị thương ở Afghanistan tính đến hôm 14/4.

Ông nói: “Mỗi người trong số những người đã chết đều là những người con thiêng liêng, những người đã bỏ lại toàn bộ gia đình vì đất nước”.

Cuộc chiến ở Afghanistan bắt đầu bằng cuộc truy lùng thủ lĩnh al Qaeda - Osama bin Laden - sau khi tên này chủ mưu vụ tấn công ngày 11/9/2001 vào Mỹ. Quân số Mỹ tại Afghanistan đạt mức cao nhất là hơn 100.000 người vào năm 2011.

Ông Joe Biden quyết đi định chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất của nước Mỹ sau 20 năm
Ông Joe Biden quyết định chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất của nước Mỹ sau 20 năm

Hôm 14/4, ông Biden cho biết việc rút quân hoàn toàn có lý, bởi vì nhiệm vụ ban đầu - truy bắt Osama bin Laden - đã hoàn thành, và Afghanistan không còn là nơi trú ẩn an toàn cho các chiến binh Hồi giáo. Osama bin Laden bị quân Mỹ tiêu diệt tại Pakistan vào năm 2011.

Ông Biden nói trong bài phát biểu của mình: "Một số binh lính và nhân viên đang thực hiện nghĩa vụ ở Afghanistan có cha mẹ phục vụ trong cùng một cuộc chiến. Có những người thậm chí chưa ra đời khi đất nước của chúng ta bị tấn công vào ngày 11/9/2001", và cuộc chiến trải dài qua nhiều thế hệ không phải là mục tiêu của Mỹ.

Khi được hỏi rằng liệu đó có phải là một quyết định khó khăn, ông Biden trả lời: “Không, không phải. Đối với tôi, nó hoàn toàn rõ ràng... Ngay từ đầu, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta đến để thống nhất...Afghanistan bằng cách nào đó. Điều đó chưa bao giờ được thực hiện, chưa bao giờ”.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI