Các nhà sản xuất vắc-xin cam kết 2,3 tỷ liều cho các nước có thu nhập thấp

22/05/2021 - 09:54

PNO - Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu đã khép lại với cam kết của các công ty dược phẩm sẽ cung cấp hơn 1,3 tỷ liều vắc xin COVID-19 cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Thủ tướng Ý Mario Draghi, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh ở Rome, gọi những đóng góp của các công ty tư nhân là “đáng kinh ngạc”.

Các cam kết được đưa ra bao gồm 1 tỷ liều từ Công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ và Công ty BioNTech của Đức, 200 triệu liều từ Johnson & Johnson và 100 triệu liều từ Moderna. Chúng sẽ được cung cấp với giá gốc cho các nước thu nhập thấp và với mức lợi nhuận thấp cho các nước thu nhập trung bình.

Pfizer và BioNTech cam kết bổ sung thêm 1 tỷ liều cho năm tới, trong khi các quốc gia Liên minh châu Âu hứa hẹn sẽ có thêm 100 triệu liều trong năm nay.

Hội nghị Thượng đỉnh Y tế Toàn cầu được tổ chức tại Rome, ngày 21/5.
Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu được tổ chức tại Rome, ngày 21/5

“Các công ty đã cam kết toàn bộ danh tiếng của họ cho điều này. Đó là một động thái rất, rất quan trọng sẽ thực sự thay đổi cục diện đại dịch toàn cầu” - Thủ tướng Ý nhấn mạnh các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ có vai trò đảm bảo các cam kết của các công ty dược phẩm.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người đồng chủ trì hội nghị, cho biết nhiều chuyến giao hàng hỗ trợ các liều vắc-xin ở châu Âu sẽ thông qua chương trình phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu COVAX do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. 

Đầu tuần này, chương trình cho biết nhà cung cấp vắc-xin lớn nhất, Viện Huyết thanh của Ấn Độ, thông báo họ có thể sẽ không xuất khẩu thêm bất kỳ loại vắc-xin nào cho đến cuối năm do cuộc khủng hoảng COVID-19 tại địa phương.

Khi các chiến dịch tiêm chủng tăng cường mở rộng tại các quốc gia giàu có, các nước nghèo hơn đang phải vật lộn để được tiếp cận nguồn cung cấp. Trong Hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe toàn cầu tại Rome, Thủ tướng Draghi cho biết gần 1,5 tỷ liều vắc-xin đã được sử dụng tại hơn 180 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ 0,3% là ở các nước thu nhập thấp, trong khi các nước giàu hơn quản lý khoảng 85%.

Tuần trước, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cũng đã kêu gọi các nước giàu tặng vắc-xin của họ trước khi tiêm chủng cho các nhóm dân số trẻ hơn, bao gồm cả trẻ em.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI